สุเทพ หนุน 23 ธ.ค.เหมาะเลือกตั้ง แนะพรรคการเมืองเตรียมพร้อม

'สุเทพ' ชี้ 23 ธ.ค.เหมาะเลือกตั้ง


แนะพรรคการเมืองให้แต่งตัวรอ เตรียมวางกลยุทธศาสตร์เจาะอีสานเป็นพิเศษ หนุนการหารือระหว่างอดีตพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อประกาศแสดงตัวเป็นฝ่ายตรงข้าม 'ทักษิณ' ให้ชัดเจน

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลกำหนดให้วันที่ 23 ธ.ค.เป็นวันเลือกตั้งว่า
 
การประกาศดังกล่าวน่าจะเป็นผลดีต่อบ้านเมือง เพราะก่อนหน้านี้มีความสับสน และจากการฟังเหตุผลที่ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงออกมา ก็ชัดเจนสมบูรณ์และไม่น่าจะมีปัญหาอะไรให้เคลือบแคลงอีกต่อไป ดังนั้น คิดว่าคงไม่จำเป็นต้องปรึกษาพรรคการเมืองอีก ทั้งนี้ในส่วนของพรรคได้พิจารณาผู้สมัครไปเรื่อยๆ และคาดว่ากลางเดือนกันยายนนี้ คงได้ตัวผู้สมัครเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ พรรคจะพยายามส่งผู้สมัครให้ครบทุกเขต


ในทางปฏิบัติเมื่อรัฐบาลแสดงความตั้งใจจริงจะให้มีการเลือกตั้ง 23 ธ.ค. และกกต.ก็บอกว่ามีความพร้อม

"ก็เป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองต่างๆที่ต้องรีบไปจัดแจงแต่งตัวเองให้เป็นไปตามกำหนด ผมคิดว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะทำให้เกิดความสับสนกันอีกต่อไป เพราะพี่น้องประชาชนต่างรอคอยที่จะมีวันเลือกตั้ง" นายสุเทพ กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนในพื้นที่สีแดงตอนทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญจะมีผลต่อการพิจารณาตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือไม่


นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าพื้นที่ไหนเป็นสีแดง เพราะในการเลือกตั้งนั้น แต่ละพื้นที่มีความยากง่ายต่างกัน จึงเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่จะต้องทำความเข้าใจกับประชาชน โดยนำนโยบายแนวความคิดทางการเมืองไปอธิบายให้ประชาชนได้ฟัง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานนั้น พรรคจะจัดตั้งองค์กรบริหารอำนวยการเลือกตั้งขึ้นมาเป็นกรณีพิเศษ นอกเหนือจากโครงสร้างพรรคปกติ ซึ่งจะประกอบด้วยนักการเมืองในภาคอีสานล้วนๆ และเข้ามาดูนโยบายแนวความคิดของพรรค รวมทั้งดูว่าอะไรที่เหมาะสมที่จะนำไปใช้ในพื้นที่ภาคอีสาน เพื่อนำไปกำหนดยุทธศาสตร์ยุทธวิธี ภายใต้ชื่อว่า 'การเมืองอีสาน โดยคนอีสาน' อาทิ นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีตส.ว.นครราชสีมา และอดีตส.ส. รวมทั้งคนรุ่นใหม่อีกหลายคนมาร่วมงาน และประมาณสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายน คงจะสามารถเปิดตัวได้ชัดเจน


นายสุเทพ กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะแตกต่างจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2548

เพราะในครั้งนั้นรัฐบาลได้ใช้กลไกอำนาจรัฐที่มีเพื่อประโยชน์ให้กับพรรครัฐบาล แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ รัฐบาลของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ตั้งพรรคการเมืองและแสดงตัวชัดเจนว่าไม่ประสงค์จะสืบทอดอำนาจ และยังยืนยันว่าจะดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งก็ต้องขอบคุณรัฐบาล ดังนั้น กกต.และกลไกของรัฐต้องดูแลกำกับ ควบคุม ตรวจสอบ จับกุม ไม่ให้มีการใช้จ่ายเงินหรือทุจริตการเลือกตั้ง ซึ่งเชื่อว่าหากดูแลอย่างเข้มงวดจะช่วยให้การใช้จ่ายเงินเบาบางลงบ้าง


ส่วนกรณีที่ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่จะห้ามผู้ถูกตัดสิทธิทางการเมือง เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการจัดตั้งพรรคการเมืองนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า

พรรคแยกประเด็นการถูกตัดสิทธิทางการเมืองว่าไม่ควรลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่การจะเคลื่อนไหวอย่างอื่นนั้น ตราบใดที่อยู่ในกรอบของกฎหมายก็ไม่น่าที่จะไปว่าอะไร ส่วนที่เป็นผู้ริเริ่มจดทะเบียนพรรคด้วย ก็ต้องให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบไปดูว่าผิดหรือไม่ สำหรับกรณีที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ หัวหน้าพรรคมหาชน เสนอว่าอดีตพรรคร่วมฝ่ายค้านควรหารือกันและประกาศจุดยืนที่จะไม่ร่วมงานกับพรรคพลังประชาชนนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า คงจะได้พูดคุยกัน ซึ่งการเมืองน่าจะมีความชัดเจนขึ้นระหว่างกลุ่มที่ต่อสู้เพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับอีกกลุ่มที่ไม่ใช่กลุ่มของพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ประเด็นเหล่านี้จะต้องหารือกัน และเมื่อได้ผลอย่างไร จะแถลงต่อสาธารณชนต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์