นักวิชาการ ให้ พปช ชนะขาด

ภาวะความกดดันสูง

หากคำทำนายของ คุณชัยอนันต์ สมุทวณิช ผู้ผันตัวเองไปเป็นนักวิชาการอิสระเป็นจริงขึ้นมา การเมืองไทยคงยุ่งไม่น้อย เพราะท่านเล่นทำนายไว้ว่า หลังการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า พรรคพลังประชาชน จะกวาดจำนวนส.ส.มากที่สุดถึง 200 ที่นั่ง ขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่างพรรคประชาธิปัตย์ จะได้เพียง 80 ที่นั่งเท่านั้น

คุณชัยอนันต์ ประเมินว่าเลือกตั้งรอบนี้จะมีเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาท จะมีอิทธิพลต่อผลการเลือกตั้ง ขณะที่รัฐบาลที่ได้จะเป็นรัฐบาลผสม โดยพรรคประชาธิปัตย์ ถูกโดดเดี่ยว คุณ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นได้อย่างดีก็แค่ผู้นำฝ่ายค้านเท่านั้น

คำทำนายของ คุณชัยอนันต์ อาจไม่เป็นที่ถูกใจของแฟนๆ ของพรรคประชาธิปัตย์ แต่โดนใจกองเชียร์พรรคพลังประชาชน และลูกหาบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะ สมัคร สุนทรเวช คงจะยิ้มแก้มปริ ที่บุญหล่นทับก้อนโต อาจได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ หลังจากที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชนมาหมาดๆ นั่นเอง

หากเป็นเช่นนั้นจริงๆ เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่อยากจะรู้ว่า ประเทศไทยจะเป็นอย่างไร หากมีนายกรัฐมนตรี ชื่อ สมัคร สุนทรเวช

หลายคนบอกว่า ในด้านการเมือง คงเหมือนหนังจีน ที่จะมีการตามล้าง ตามเช็ด ผิดถูกประชาชนคงต้องรับกรรมเหมือนเดิม สังคมไทยจะเกิดความแตกแยก ซึ่งชัดเจนที่สุด เพราะเขาเองนั้นไม่มีกรอบคิดเรื่องการประนีประนอม มีแต่จะแตกหักอย่างเดียว หากคุณสมัคร เป็นนายกรัฐมนตรีขึ้นมาจริงๆ ก็คงเกิดการเผชิญหน้าอย่างรุนแรง

เพราะเพียงแค่เขารู้ว่าตัวเองได้รับความไว้วางใจให้เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน สมัคร สุนทรเวช ก็ออกมาพูดผ่านสื่อในทำนองท้าตี ท้าต่อย จะเข้ามาแก้ไขปัญหาการเมือง ทำประเทศให้เป็นประชาธิปไตย แถมบอกว่า 4 ข้อกล่าวหา 1.ไม่มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน 2.ทุจริต 3.แทรกแซงองค์กรอิสระ และ 4.แทรกแซงสื่อ ที่คณะรัฐประหารนำมาเพื่อใช้ยึดอำนาจจากนายเก่าของเขานั้น มีความผิดปกติทั้งหมด

หลายคนบอกว่า ด้านเศรษฐกิจ หากจำกันได้ คุณสมัคร เป็นผู้เสนอทฤษฎีเหรียญสลึง แก้เงินเฟ้อ โดยการให้ผลิตเหรียญสลึงออกมาใช้เยอะๆ เพื่อไม่ให้พ่อค้าแม่ค้า ขึ้นราคาสินค้าทีละ 1 บาท หรือ 5 บาท ขณะเดียวกันก็เคยแสดงวิสัยทัศน์ในเรื่องของการสร้างถนนวงแหวนรอบใน รอบนอก ถนนใยแมงมุมเชื่อมโยงหัวเมืองต่างๆ อีกจำนวนมาก

แต่หลายคนก็บอกว่า อย่าเพิ่งวางใจมากนัก เพราะโครงการที่ออกมาส่วนใหญ่ยังอยู่บนแผ่นกระดาษเท่านั้น ยิ่งการบริหารเศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัตน์ด้วยแล้ว ยังเป็นเรื่องท้าทายความสามารถของคุณสมัครยิ่งนัก

หลายคนบอกว่า ไม่ต้องคิดอื่นไกล แค่ 2 เรื่อง การเมืองและเศรษฐกิจ ก็พอจะมองออกแล้วว่า ประเทศไทยจะไปในทิศทางไหน แต่ก็ยังมีคนบางคนมีอารมณ์ขัน มองโลกในแง่ดีว่า ดีเสียอีก ชื่อเสียงของ แกงต้มฟักซี่โครงไก่ จะได้ขจรไกลไปทั่วโลก

วันนี้ไม่มีใครบอกได้ว่าคำทำนายของ คุณชัยอนันต์ จะเป็นจริงหรือไม่ แต่เมื่อถึงตอนนั้นไม่ว่า คุณสมัคร สุนทรเวช จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หรืออาจจะเป็นคนอื่นๆ แต่สิ่งที่คนไทยคิดเหมือนๆ กันก็คือ อยากให้ประเทศไทยสงบเสียที เพราะเราถอยหลังมามากพอแล้ว

ถึงเวลาหรือยังที่คนในชาติจะรวมพลัง ผลักดันประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้าเสียที จะดีกว่าไหม หากนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะกำหนดวาระความสมานฉันท์ เป็นวาระแห่งชาติ เป็นวาระเร่งด่วนที่จะต้องทำในทันท
ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์