ม็อบเดินหน้าไล่ทักษิณ-จำลองยันไม่มีตายถ้ารัฐไม่ใช้ความรุนแรง

ม็อบเดินหน้าไล่"ทักษิณ"-"จำลอง"ยันไม่มีตายถ้ารัฐไม่ใช้ความรุนแรง

พันธมิตรเพื่อประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเดินหน้าไล่ "ทักษิณ" ต่อ "มหาจำลอง" ยันจะไม่มีคนตาย ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐไม่ใช้ความรุนแรง อัดนายกฯ ยุบสภาเอาตัวรอด แถมหวังใช้การเลือกตั้งฟอกตัวคืนตำแหน่งสร้างระบบเผด็จการจำแลง ด้าน "ชิดชัย" เรียกร้องม็อบชุมนุมอย่างสงบ

แม้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ไปแล้ว แต่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังประกาศเจตนารมณ์จะรวมตัวกันชุมนุมเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายพิภพ ธงไชย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสมเกียรติ พงศ์ไพบูลย์ และนายสุริยะใส กตะศิลา ได้ใช้ห้องประชุมในอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แถลงข่าวยืนยันท่าทีของกลุ่ม โดยระบุว่าจะยังคงชุมนุมขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ต่อไปจนกว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

"สุริยะใส" อัดยุบสภาเพื่อฟอกตัว

ระหว่างการแถลงข่าว นายสุริยะใสได้อ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 3 โดยระบุว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่เห็นด้วยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศยุบสภา เพราะเห็นว่าการตัดสินใจดังกล่าวเป็นการกระทำที่ต้องการหนีปัญหา และหนีความผิด โดยใช้ช่องทางของกติกา เพื่อประโยชน์สูงสุดให้ตนเอง การยุบสภาครั้งนี้ เพื่อหวังใช้กลไกทรัพยากร และอำนาจแฝงที่มีอยู่ ใช้การเลือกตั้งเพื่อฟอกความผิดของตัวเอง กลับคืนมาสู่วงจรอำนาจ เพื่อสร้างวิกฤติการณ์รอบใหม่ ที่รุนแรงไร้ทางออกยิ่งกว่าเดิม

"องค์กรประชาธิปไตยต่างๆ ครูบาอาจารย์ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน รวมทั้งพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เคยปฏิเสธการยุบสภามาก่อนหน้านี้แล้ว เรายืนยันให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออกโดยไม่มีเงื่อนไขเพียงสถานเดียว เพื่อให้เกิดการปฏิรูปการเมืองครั้งที่ 2 ที่มาจากพลังสมานฉันท์ของประชาชนทุกภาคส่วน สถาปนาระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่แท้จริงกลับคืนมาอีกครั้ง และขอเรียกร้องให้ทุกส่วนร่วมชุมนุมในวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ ในเวลา 16.00 น." นายสุริยะใส กล่าว

"จำลอง" ยัน "ทักษิณ" ต้องลาออก

ด้าน พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สถานเดียว ไม่ได้ต้องการให้ยุบสภา แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ เลือกที่จะยุบสภาหนีปัญหา ซึ่งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะเดินหน้าชุมนุมต่อไป จนกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะยอมลาออก ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้ประชาชนเดินทางมาร่วมชุมนุมขับไล่ที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ให้มากๆ

"สิ่งที่เราเรียกร้องจะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อประชาชนมารวมตัวกันเยอะๆ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องทำตามเราแน่ ไม่มีครั้งใดในประวัติศาสตร์ ที่มีคนออกมาเยอะ แล้วฝ่ายการเมืองจะไม่ยอม แต่ถ้าท่านไปกันน้อย ต้องรับผิดชอบ หากบ้านเมืองเกิดอะไรขึ้น ก็เป็นเพราะท่านไม่ออกมาเท่านั้น ส่วนพวกเราไม่มีรายได้ มีแต่เสียเหงื่อ เสียแรง ใช้ความคิด ไปทรมานสังขารนอนกลางดิน กินกลางทราย ที่ท้องสนามหลวง ขอร้องประชาชนเราเจตนาดีแท้ๆ ไม่ได้ทำเพื่อเข้าข้างพรรคการเมืองใดๆ เราทำเพื่อสังคม" พล.ต.จำลอง กล่าวและว่า

การที่นายกฯ จะลาออก ก็ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ลาออก เขาลาออกกันมาเยอะแล้ว มันไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด ง่ายนิดเดียวเข้าไปในห้องลงนาม แล้วก็ลาออกได้เลย ง่ายมาก ส่วนนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะมาอย่างไรนั้น ขอให้ไปฟังรายละเอียดที่สนามหลวง

พล.ต.จำลอง กล่าวด้วยว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยืนยันจะไปปักหลักค้างคืนที่ท้องสนามหลวงเพื่อชุมนุมเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออกไป จะไม่ทำแบบก่อนหน้านี้คือเย็นไปดึกกลับ แต่จะอยู่ค้างคืน

โดยเฉพาะกองทัพธรรม เตรียมตัวกันอย่างดีแล้วโดยได้ขนข้าวสารอาหารแห้งมาพร้อมแล้ว ฝากบอกตำรวจที่คิดจะกักรถ ว่าถ้าท่านทำจะฟ้องศาลปกครอง เพราะท่านไม่มีอำนาจกักรถเรา ซึ่งไม่มีความผิดขอให้ระวังจะติดตะรางด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยันจะไม่ลาออกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะชุมนุมเพื่ออะไร พล.ต.จำลอง กล่าวว่า เมื่อวานซืน พ.ต.ท.ทักษิณ ยังยืนยันว่าจะไม่ยุบสภาเลย ท่านบอกว่าสภายังไม่เปิดเลย แล้วจะยุบได้อย่างไร ท่านยืนยันแล้วท่านก็ทำ ต่อไปอาจจะลาออกก็ได้ ขึ้นอยู่กับจำนวนของประชาชน ต้องให้มากพอ ไม่ว่าจะเป็นวันที่ 26, 27 หรือ 28 กุมภาพันธ์ ถ้ามามากๆ สำเร็จแน่ๆ แต่ถ้ามาไม่มาก ก็ตัวใครตัวมัน

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การต่อสู้ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายของชีวิตหรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า เป็นคำถามที่ดีมาก เพราะเห็นว่าตนอายุมากแล้วคงถาม แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องทำ ก็ยังต้องทำเพื่อทดแทนบุญคุณของแผ่นดิน ตั้งแต่เรียนก็ฟรี จบแล้วก็ได้เงินเดือนทันที นี่คือบุญคุณของแผ่นดิน คนคนนี้ต้องคิดมาก และทำมากหน่อย

ชี้เลือกตั้งใหม่นำมาสู่เผด็จการ

พล.ต.จำลอง กล่าวต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยุบสภาเพื่อต้องการให้มีการเลือกตั้งใหม่ ต้องการให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ภายใต้อิทธิพลกลุ่มเผด็จการอำนาจนิยมกลุ่มเดิม ซึ่งไม่ใช่ทางออกของปัญหา การยุบสภาจะนำมาสู่วัฏจักรของวิธีการจัดการระบอบเผด็จการอำนาจนิยมจำแลง ที่ทำลายเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มีทางเดียวที่ พ.ท.ต.ทักษิณ ต้องทำ คือลาออกจากตำแหน่ง เพราะขาดความชอบธรรม ควรจะลาออก คืนอำนาจอธิปไตยกลับคืนมาสู่ปวงชนชาวไทย โดยไม่มีเงื่อนไข

พล.ต.จำลอง กล่าวต่อว่า การยุบสภาเป็นสิทธิของนายกรัฐมนตรี ความจริงมี 3 ทางให้เลือก คือ 1.ลาออก 2. ยุบสภา 3.ไม่ทั้ง 2 อย่าง แต่เครือข่ายพันธมิตรมีทางเดียวคือให้นายกรัฐมนตรีลาออก เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติ แม้ว่ายุบสภาแล้ว กลุ่มพันธมิตรยังยืนยันที่จะเดินหน้าชุมนุมต่อไป เพราะจากการประชุมทั้งที่พันธมิตรประชาธิปไตยและกองทัพธรรมทุกครั้ง มีความเห็นตรงกันทุกครั้ง คือ ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออก เพื่อให้มีการปฏิรูปการเมือง และมีการแก้รัฐธรรมนูญให้มีการเลือกตั้ง

ยันจะไม่มีคนตายในการชุมนุม

พล.ต.จำลอง กล่าวด้วยว่า จากการหารือกับหลายฝ่ายต่างเป็นห่วงว่าการยุบสภาจะทำให้เหตุการณ์ตึงเครียด และอาจมีการเผชิญหน้ากัน ซึ่งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รับรองว่าจะไม่มีการเผชิญหน้า แต่ถ้ามีรัฐบาลต้องรับผิดชอบ เพราะรัฐบาลมีหน้าที่รักษาความสงบให้ประชาชนโดยภาษีของประชาชน แม้ว่าตอนนี้นายกฯ จะยุบสภาไปแล้ว แต่รัฐบาลก็ยังเป็นรัฐบาลรักษาการอยู่ สำหรับกรณีเหตุการณ์ระเบิดที่สันติอโศกนั้น รัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบ ที่ปล่อยให้เกิดระเบิด และที่บอกว่าเป็นการสร้างสถานการณ์รับรองว่าไม่มีการสร้างสถานการณ์ เพราะไม่รู้จะสร้างไปทำไม เพราะเงินแสนสำหรับนักปฏิบัติธรรม ไม่ใช่หาง่ายๆ

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า จากการที่นายกฯ อ้างว่า กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย เพราะมีการละเมิดกฎหมายนั้น ไม่ได้เป็นการละเมิด แต่เป็นการทำตามประชาธิปไตย ซึ่งประชาชนมีสิทธิที่จะชุมนุมประท้วง ซึ่งการที่ยุบสภาไม่สามารถสกัดกั้นม็อบได้

" ยืนยันว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ จะเป็นการชุมนุมที่เป็นตัวอย่างของการชุมนุมที่ยอดเยี่ยมที่สุด จะไม่มีการตายเกิดขึ้น" พล.ต.จำลอง ระบุ

พล.ต.จำลอง กล่าวอีกว่า นายกฯ บอกว่า การยุบสภาเป็นการคืนอำนาจให้ประชาชนนั้น จริงแล้วอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนทุกวันอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าจะมีเฉพาะวันที่ 2 เมษายน เท่านั้น และการที่ตนและบรรดาครูบาอาจารย์ออกมานั้น ก็เป็นการใช้อำนาจอธิปไตยของประชาชนทุกวัน ไม่ใช่ว่าเราให้อำนาจไป 4 ปีแล้ว ต้องมาหย่อนบัตรใหม่อีกครั้งเรียกว่าเป็นการคืนอธิปไตยเป็นความคิดที่ผิด ต้องไปคิดใหม่ทำใหม่ แต่ก็มีความรู้สึกเห็นใจนายกฯ ยืนยันได้ว่ายังรักอยู่ทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และไม่ได้โกรธเคืองเลย เพียงแต่ออกมาชี้แนะเท่านั้น และไม่ได้เป็นเครื่องมือของใคร

นักศึกษารามฯ ยันขับไล่ทักษิณต่อ

ด้านนายจรูญ บุญจันทร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ในฐานะแกนนำกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยว่า ได้มีการประชุมแกนนำองค์กรนักศึกษาในมหาวิทยาลัยรามคำแหง ประกอบด้วย กลุ่มพรรคสานแสงทอง กลุ่มวิทยาศาสตร์ กลุ่มวิศวะ กลุ่มนักศึกษาสุราษฎร์ธานี กลุ่มนักศึกษาภาคเหนือ กลุ่มนักศึกษาเทคโนโลยีการสื่อสาร กลุ่มนักศึกษานครศรีธรรมราช กลุ่มนักศึกษาภาคกลาง ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบร่วมกันว่ากลุ่มแกนนำนักศึกมหาวิทยาลัยรามคำแหง จะขอร่วมในการขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ลาออกจากตำแหน่งโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ต่อไป

"เราเห็นร่วมกันว่าการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศยุบสภาถือเป็นการหนีปัญหา เอาตัวรอด ปกปิดการกระทำผิดของตัวเอง ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรเองไม่ได้มีความผิดอะไร นายกรัฐมนตรีคนนี้มีความบกพร่องเรื่องจริยธรรมการเมือง บกพร่องในการป็นผู้นำ แม้จะประกาศยุบสภาแต่นายกรัฐมนตรียังอยู่ในตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีอยู่ ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งต่อไปจึงไม่อยากให้นายกรัฐมนตรีเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองอีก เพราะหวั่นเกรงว่าจะเกิดการควบคุมอำนาจรัฐที่นายกรัฐมนตรีจัดตั้งไว้เพื่อเอื้อประโยชน์ในการเลือกตั้ง ดังนั้น นายกรัฐมนตรีควรลาออกไปเลย และขอยืนยันว่าวันที่ 26 กุมภาพันธ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงจะไปร่วมชุมนุมที่ท้องสนามหลวงแน่" นายจรูญ กล่าว

"โสภณ" ชี้ "ทักษิณ" เป็นอันตรายต่อ รธน.

วันเดียวกันที่พุทธสถานสันติอโศก นายโสภณ สุภาพงษ์ ส.ว.กทม. กล่าวปาฐกถาเรื่อง "ธรรมวิจัยทักษิณ ชินวัตร" แก่ศาสนศิษย์ของพุทธสถานสันติอโศก โดยนายโสภณ กล่าวว่า สังคมเรียกร้องความดีงาม รักษาสังคมไทยให้อยู่ภายใต้ธรรมะความดีงาม แต่สิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ แสดงออก เต็มไปด้วยความอยากเอาชนะ ความเกลียดชัง ความจริงแล้วนายกฯ ควรจะหาทางลงอย่างมีเกียรติ แต่วิธีการที่เลือกใช้นั้น กลับเป็นการทำลายคนอื่นลงไปด้วย และพยายามระบุว่า มีความพยายามล้มล้างรัฐบาล ใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย ทั้งที่ความจริงแล้วรัฐบาลคือระบอบการปกครองตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลไม่ได้หมายถึงตัวของนายกฯ ดังนั้นจึงเป็นการไปสมมติว่า ตัวเองใหญ่เหนือจักรวาล ใครที่คิดล้มล้าง ถือว่ามีความผิด ทั้งที่จริงๆ แล้วไม่มีใครไปล้มท่าน มีแต่ท่านไปล้มตัวเอง

นายโสภณ กล่าวว่า คำพูดที่ว่า มีคนพยายามล้างระบบ ก็ต้องตอบให้ได้ว่า คำว่าระบบของนายกฯ หมายถึงตัวท่านเองหรือไม่ ทั้งที่จริงแล้วประเทศไทยไม่ได้ใช้ระบบทักษิณ แต่ใช้ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และสิ่งที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ก็เป็นวิธีทางตามรัฐธรรมนูญให้สิทธเสรีภาพ เช่น การชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ดังนั้นการที่นายกฯ ห้ามชุมนุม ก็เปรียบเสมือนนายกฯ เป็นผู้ล้มล้างรัฐธรรมนูญเสียเอง ซึ่งกลายเป็นว่าตัวของนายกฯ เป็นอุปสรรคของรัฐธรรมนูญเสียเอง และจะกลายเป็นอันตรายกับสังคมไทยอย่างยิ่ง

ส.ว.กทม. กล่าวอีกว่า ความจริงแล้วตนรู้จักกับ พ.ต.ท.ทักษิณ มากกว่า 20 ปี เรียกได้ว่ารู้จักมาก่อนที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง จะรู้จักกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เสียอีก ตนรู้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนเก่ง แต่ไม่มีศีลธรรม ซึ่งตนเคยคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างเป็นส่วนตัวหลายครั้ง บางครั้งท่านก็เลี้ยงก๋วยเตี๋ยวตน บางครั้งตนก็เลี้ยงข้าวท่าน แต่เวลาที่จะมาคุย ก็คือตอนที่ท่านลำบาก ต้องการความคิดช่วยเหลือ ตนก็พร้อมจะคุยด้วย และมีอยู่ครั้งหนึ่งเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม 2545 นายกฯ เลี้ยงก๋วยเตี๋ยวที่บ้านพิษณุโลก และคุยกันกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งเรื่องที่คุยกัน สืบเนื่องมากจากกรณีที่นิตยสารอีโคโนมิสต์ ที่ออกเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2545 ระบุว่าผู้นำของประเทศไทยมีพฤติกรรมแบบศรีธนญชัย ซึ่งตนบอกว่า อย่าทำแบบนั้นเด็ดขาด เพราะโลกกำลังจับตาดูอยู่

หลังจากที่เตือนไป นายกฯ ก็ดีอยู่ 2-3 เดือน แต่สุดท้ายก็มีพฤติกรรมแบบเดิมๆ นอกจากนี้ในช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ รับปากว่าจะร่วมชีวิตกับ พล.ต.จำลอง ซึ่ง พล.ต.จำลอง ก็มีเจตนารมณ์ชัดเจน ที่จะขจัดอบายมุขออกจากสังคมไทย แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ทำตรงกันข้าม พล.ต.จำลอง พยายามที่จะป้องกันสาธารณูปโภค ให้อยู่กับคนส่วนใหญ่ของประเทศ นายกฯ มีเจตนาอีกด้านหนึ่ง เวลา พล.ต.จำลอง ขอพบ ก็ให้คุยกับพวกเด็กๆ แทน ดังนั้นผมบอกได้เลยว่า นอกเหนือจากการเป็นศรีธนญชัยแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเป็นคนทรยศ ที่ทรยศต่อเพื่อนที่ดี หักหลังแม้แต่คนที่มีบุญคุณ หักหลังกับความดีงาม พยายามทำลาย พล.ต.จำลอง ทุกครั้งที่มีโอกาส" นายโสภณ กล่าว

นายโสภณ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่ผู้นำ แต่เป็นเพียงหัวโจก เพราะคนที่จะเป็นผู้นำ จะต้องสามารถชี้นำวิถีชีวิต ว่าควรจะรับใช้อะไร ไม่ว่าจะรับใช้ความดีหรือรับใช้ธรรมะ ต้องสามารถสร้างแรงบันดาลใจที่ไม่หลอกลวงได้ แต่การเป็นหัวโจกนั้น จะเน้นแต่ประโยชน์ส่วนตัวเท่านั้น ดังนั้นคำถามที่ว่า ถ้าไม่เอา พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกฯ แล้วจะเอาใคร เหมือนกับถามว่า ถ้าไม่เอาโจรคนนี้แล้วจะเอาโจรคนไหน ทั้งที่เมืองไทยมีตั้ง 62 ล้านคน คนที่เข้ามาไม่ควรจะเป็นโจรคนที่ 1 หรือโจรคนที่ 2 แต่ไม่ควรที่จะเป็นโจรเลยต่างหาก

นายโสภณ กล่าวว่า นายกฯ เป็นคนที่ใช้มายามากกว่าปัญญา เพราะด้วยความขาดจริยธรรม ความอยากได้ อยากใหญ่ ใจแคบ จนทำให้สถานการณ์บ้านเมืองวิกฤติขึ้น สื่อถูกปิดกั้น ไม่สามารถแสดงความเห็นได้อย่างเสรี เหมือนอย่างกรณีที่ตนถูกตัดเสียงออกจากรายการวิทยุ ที่พยายามชี้แจงถ้อยคำปาฐกถาของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ซึ่งรองอธิบดีคนหนึ่งบอกว่า เป็นคำสั่งของ น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นคนสั่งให้ปิด

"หมอมิ้งซึ่งเวลาทุกข์ยาก ก็วิ่งมาหาผมตลอดชีวิต เป็นคนที่สั่งตัดเสียงผมจากรายการวิทยุ แล้วก็ยังโทรศัพท์มาหาผม บอกว่าไม่ได้ทำ เพียงแค่เปรยๆ เท่านั้น เพราะกลัวนายโกรธ แล้วยังมาชวนผมไปกินข้าว เพื่อพูดคุยกัน ผมก็บอกว่า เอาไว้ให้มิ้งไม่มีตำแหน่งก่อน หมดจากตำแหน่งทางการเมือง แล้วค่อยมาคุยกันดีกว่า นายโสภณ กล่าว

"ชิดชัย" เรียกร้องให้ชุมนุมอย่างสงบ

ขณะที่ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกัรฐมนตรี และ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการรักษาความปลอดภัยในการชุมนุมวันที่ 26 กุมภาพันธ์ว่า ได้รับคำยืนยันจากแกนนำกลุ่มพันธมิตรจะชุมนุมต่อไปอย่างยืดเยื้อ จึงสั่งให้ตำรวจเตรียมรับมือ โดยเน้นแผนการดูแลโดยยึดหลักความปลอดภัย และขอเรียกร้องให้แกนนำกลุ่มพันธมิตรดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย ทุกอย่างปากกับใจต้องตรงกัน อย่าทำให้ประชาชนสับสน เพราะรัฐบาลประกาศยุบสภาแล้ว ประชาชนส่วนใหญ่ก็อยากให้เหตุการณ์บ้านเมืองสงบ เพื่อไปตัดสินกันใหม่ตามระบอบประชาธิปไตย

พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ได้รับรายงานจากศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) ว่า มีกลุ่มมือที่สามจะมาคอยสร้างความวุ่นวายในการชุมนุม จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ติดตามแล้ว ส่วนกรณีที่สำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า มีกลุ่มมือที่สามจะมาสร้างความวุ่นวายล้มล้างรัฐบาลนั้นขณะนี้กำลังติดตามอยู่และยังไม่ทราบว่าเป็นใครหากรู้ตัวคงจับกุมไปแล้ว อีกทั้งรัฐบาลได้ประกาศยุบสภาไปแล้วคงไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรง และเชื่อว่าจำนวนของผู้มาชุมนุมจะน้อยลง

"นายกรัฐมนตรีระบุชัดเจนว่า ได้คืนอำนาจให้ประชาชน หากประชาชนคิดว่านายกรัฐมนตรีขาดจริยธรรมก็อย่าเลือกเข้ามาบริหารประเทศอีก ซึ่งในวันที่ 2 เมษายนนี้ ประชาชนจะเป็นผู้เลือกเอง" พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าว

ขณะที่ พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รักษาการ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการรักษาความสงบในการชุมนุมวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ว่า กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลแล้ว มั่นใจว่าไม่มีอะไรรุนแรงและผิดปกติ ส่วนการประกาศของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่แสดงความไม่พอใจ และยืนยันว่าจะชุมนุมต่อไป แม้รัฐบาลจะประกาศยุบสภาไปแล้วนั้น ทุกอย่างอยู่ที่ประชาชนจะตัดสินใจในระบอบประชาธิปไตย เพราะประชาชนเข้าใจประชาธิปไตย

"พัลลภ" หวั่นสถานการณ์เลวร้าย

ด้าน พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) กล่าวว่า การประกาศยุบสภาของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะทำให้สถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ เลวร้ายกว่าเดิม เพราะกลุ่มเรียกร้องไม่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบด้วยการยุบสภา แต่ต้องการที่จะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออกจากตำแหน่ง เมื่อนายกรัฐมนตรีไม่ลาออกอาจจะทำให้เกิดปัญหายุ่งยากซ้ำเติมขึ้นอีก

พล.อ.พัลลภ กล่าวอีกว่า จากการประเมินสถานการณ์ของหน่วยข่าวพบว่าจะมีกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเดินทางเข้ามาชุมนุมในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ กว่า 30 องค์กรพันธมิตรทั่วประเทศ โดยมีตัวเลขประมาณการไม่ต่ำกว่าแสนคน อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ได้พูดคุยกับ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ถึงความคืบหน้าการเคลื่อนไหวในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ แต่ก็อยากให้ พล.ต.จำลอง และเพื่อนกลุ่มพันธมิตร มีการชุมนุมกันอย่างสันติเพราะไม่อยากให้เกิดปัญหาบานปลาย

หน่วยข่าวกรองทางทหาร ระบุว่า จากการประเมินสถานการณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเดินทางเข้ามาชุมนุมที่บริเวณท้องสนามหลวงในวันพรุ่งนี้ จะทำให้สถานการณ์ลดน้อยลงภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภา เพราะจากการติดตามการเคลื่อนไหวก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภา พบว่ามีองค์กรพันธมิตรกว่า 90 องค์กรที่จะเดินมาร่วมชุมนุม หรือ ประมาณกว่า 2 แสนคน ซึ่งจะมากกว่า 3-4 เท่าของการชุมนุมเมื่อวันที่ 4 และ 11 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์