กกต.บันไดไม่แห้งแห่ตั้งพรรค

กลุ่มการเมืองต่างๆทยอยมายื่นขอจดจัดตั้งพรรคการเมืองอย่างคึกคัก


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 27 ส.ค.ที่สำนักงานกกต. อาคารศรีจุลทรัพย์ กลุ่มการเมืองต่างๆทยอยมายื่นขอจดจัดตั้งพรรคการเมืองอย่างคึกคัก กลุ่มแรกคือนายประมวล รุจนเสรี อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาราช ยื่นขอจัดตั้งพรรคประชามติ ระบุชื่อนายประมวล เป็นหัวหน้าพรรค นายสุทธิ ผลสวัสดิ์ นายวีระศักดิ์ ช่วยพัฒน์ นายอำนาจ ศิริชัย และนายดนสวัสดิ์ ชาติเมธี เป็นรองหัวหน้าพรรค นายวิฑูรย์ แนวพาณิช เป็นเลขาธิการพรรค มีสัญลักษณ์พรรคเป็นรูปนกวายุภักษ์ บนพื้นสีน้ำเงิน

นายประมวลกล่าวว่า พรรคมีนโยบายไม่ใช้เงินในการเลือกตั้ง

และให้มีเลือกตั้งผู้ว่าฯใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในรูปองค์กรปกครองท้องถิ่นพิเศษ ตอนนี้มีผู้สมัครกทม.แล้วทั้งหมด 38 คน โดยจะส่งผู้สมัครครบทุกเขตทั่วประเทศ เวลา 09.30 น. นายบรรจงศักดิ์ วงศ์รัตนวรรณ ขอจัดตั้งพรรคเพื่อไทย โดยมีนายบรรจงศักดิ์ เป็นหัวหน้าพรรค นายโอฬาร กิจเลิศไพโรจน์ เป็นเลขาธิการพรรค ขณะที่นายกำจร เชาวรัตน์ ขอตั้งพรรคเสียงประชาชน โดยมีนายกำจร เป็นหัวหน้าพรรค นายเดชชาติ รัตนวรชาติ เป็นเลขาธิการพรรค

เวลา 11.30 น.พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ"เสธ.แดง" พร้อมด้วยว่าที่ร.ต.สุรภัศ จันทิมา และน.ส.สุรีย์พร แซ่ตั้ง ยื่นขอตั้งพรรคเสธ.แดง

โดยมีพล.ต.ขัตติยะ เป็นหัวหน้าพรรค นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ เป็นเลขาธิการพรรค พล.ต.ขัตติยะกล่าวว่า ยังยืนยันใช้ชื่อพรรคเสธ.แดง เพราะชื่อของพรรคเป็นคำสมาสกันระหว่างคำว่า เสนาธิการที่หมายถึงหลักแหลม เฉียบคม กับคำว่าแดง ที่มาจากสีแดงของธงชาติ ถ้ากกต.ไม่อนุญาตต้องเอาสีแดงออกจากธงชาติ พรรคจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด จะยื่นคำร้องต่อตุลาการรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าตุลาการรัฐธรรมนูญไม่อนุญาตอีกจะเปลี่ยนมาใช้ชื่อพรรคเสนาธิการ หรือพรรคเสนาธิปัตย์ ซึ่งพรรคมีนโยบายตรวจสอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพียงอย่างเดียว ขณะนี้เตรียมผู้สมัครไว้ครบ 400 เขตแล้ว

เวลา 16.30 น.พ.ญ.ยุวเรศ สิทธิชาญบัญชา ขอจดทะเบียนชื่อพรรครักษ์ไทย(รท)


โดยมีพ.ญ.ยุวเรศ เป็นหัวหน้าพรรค น.ส.ยุพา ฐิติชัยมงคล เป็นเลขาธิการพรรค
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับตั้งแต่สนช.ผ่านพ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคปค.ฉบับที่ 15 ซึ่งมีผลให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมรวมถึงจัดตั้งพรรคใหม่ได้ ขณะนี้มีพรรคขอจดทะเบียนแล้ว 7 พรรค ประกอบด้วย 1.พรรคชาติพัฒนา(ชพน.) นายปิยะวัช ลิมปะพันธุ์ เป็นหัวหน้าพรรค น.ส.ศิริรัตน์ เต็มบุญศรันย์ เป็นเลขาธิการพรรค 2.พรรคศรีสยาม(สศ.) นายนิติธรรมวัฒน์ รัตนสุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค นางอารีรัตน์ ไทรด้วง เป็นเลขาธิการพรรค 3.พรรคประชามติ(ปชต.) นายประมวล รุจนเสรี เป็นหัวหน้าพรรค นายวิฑูรย์ แนวพาณิช เป็นเลขาธิการพรรค 4.พรรคเพื่อไทย(พท.) นายบัณจงศักดิ์ วงศ์รัตนวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค นายโอฬาร กิจเลิศไพโรจน์ เป็นเลขาธิการพรรค 5.พรรคเสียงประชาชน(สปช.) นายกำจร เชาวรัตน์ เป็นหัวหน้าพรรค นายเดชชาติ รัตนวรชาติ เป็นเลขาธิการพรรค 6.พรรคเสธ.แดง(พสด.) พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เป็นหัวหน้าพรรค นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ เป็นเลขาธิการพรรค และ7.พรรครักษ์ไทย(รท.) พ.ญ.ยุวเรศ สิทธิชาญบัญชา เป็นหัวหน้าพรรค น.ส.ยุพา ฐิติชัยมงคล เป็นเลขาธิการพรรค

อย่างไรก็ตามพรรคการเมืองที่มายื่นขอจดตั้งพรรคตอนนี้ อยู่ในขั้นตอนยื่นเอกสารความจำนงเท่านั้น กกต.ต้องตรวจสอบความถูกต้อง เช่น ชื่อพรรค นโยบายพรรค ข้อบังคับพรรค ฯลฯ ก่อนพิจารณาอนุญาต

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์