ในหลวงโปรดเกล้าฯรธน.แล้ว มีผลบังคับใช้24ส.ค.เป็นต้นไป

ในหลวงโปรดเกล้าฯ รธน.แล้ว มีผลบังคับใช้ 24 ส.ค.นี้

"สดศรี" เตรียมประสาน "ชัยอนันต์" ข้อมูลซื้อเสียง 3 หมื่นล้าน ด้าน "สมัคร" แอ่นอกรับ "นอมินีทักษิณ" "เนวิน" ออกปากท้า คมช.รบบนดิน "สนธิ" แพล๋ม "สพรั่ง" ยังติดโผ ผบ.ทบ. ส่วน 9 นปก.ม็อบป่วนบ้าน "ป๋าเปรม" นอนคุกต่ออีก 12 วัน


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธย รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550

โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม ทั้งนี้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ ณ ห้องรับรอง ชั้น 2 อาคารวุฒิสภา


หลังจากนั้น

นายมีชัย และนายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ ได้นำร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 เข้าเฝ้าทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยในเวลา 16.30 น. วันที่ 24 สิงหาคม ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน


เมื่อเวลา 17.00 น. นายมีชัย และนายนรนิติ พร้อมคณะได้เดินทางมาถึงรัฐสภา โดยนายมีชัย แถลงว่า

ในเวลา 16.49 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงลงพระปรมาภิไธยในร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ที่ผ่านความเห็นชอบของประชาชนและพระราชทานคืนแล้ว ลำดับต่อไปจะได้นำรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อใช้บังคับเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศต่อไป ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้เตรียมการไว้แล้ว


รธน.ฉบับ50มีผลบังคับใช้ 24 ส.ค.


หมายความว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2550 เป็นต้นไป รัฐธรรมนูญฉบับนี้ร่างขึ้นโดยมีเจตนารมณ์ที่ต้องการนำพาประเทศไปสู่การปกครองระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ และจัดให้มีการเลือกตั้งได้โดยเร็ว นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย กล่าวว่า

จากคำปรารภในรัฐธรรมนูญปี 2550 อาจสรุปสาระสำคัญได้ 8 ประการ คือ

1.ธำรงรักษาไว้ซึ่งเอกราชและความมั่นคงของชาติ
 2.ทำนุบำรุงศาสนาทุกศาสนาให้สถิตสถาพร
3.เทิดทูนพระมหากษัตริย์เป็นประมุขและเป็นมิ่งขวัญของชาติ
4.ยึดถือระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
5.คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน
6.ส่งเสริมให้ประชาชนมีบทบาทและมีส่วนร่วมในการปกครองและการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐอย่างเป็นรูปธรรม
7.กำหนดกลไกสถาบันทางการเมืองทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารให้มีดุลยภาพและประสิทธิภาพตามวิถีการปกครองแบบรัฐสภา 
8.มุ่งให้สถาบันศาลและองค์กรอิสระอื่นสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้โดยสุจริตเที่ยงธรรม 


นายมีชัย กล่าวอีกว่า

ในช่วงที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าเราจะมีความคิดที่แตกต่างกันบ้าง แต่เราต้องไม่แตกแยก และขอให้ทุกคนช่วยกันสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในบ้านเมืองให้จงได้  รวมทั้งขอให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้เป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งจะเป็นไปได้นั้น ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะประชาชนต้องช่วยกันสอดส่อง ดูแลไม่ให้มีการกระทำทุจริตเกิดขึ้น ทั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 จะช่วยลดการผูกขาดอำนาจและทำให้การเมืองดำเนินไปอย่างโปร่งใส มีคุณธรรม และจริยธรรม รวมทั้งยังประโยชน์สูงสุดให้เกิดแก่ประชาชนสืบไป


ต่อจากนั้นเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะอัญเชิญรัฐธรรมนูญไปประทับพระราชลัญจกร

ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยจะเก็บรัฐธรรมนูญไว้ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และสำนักราชเลขาธิการ สำหรับรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 เป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่ 18 แห่งราชอาณาจักรไทย มีทั้งสิ้น 309 มาตรา สภาร่างรัฐธรรมนูญใช้เวลา 180 วัน ในการยกร่าง ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม มีการจัดพิมพ์กว่า 20 ล้านเล่ม เพื่อให้ประชาชนศึกษาก่อนผ่านการลงประชามติไปเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์