บรรณวิทย์เดือดปุด 2บอร์ดทำทีโอทีป่วน

วันนี้ (24 ส.ค.) นายชิต เหล่าวัฒนา โฆษกคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์กรณีมีข่าวระบุว่า

พนักงานบริษัททีโอที นัดแต่งชุดดำเรียกร้องให้ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานบอร์ดบริษัททีโอที ลาออกจากตำแหน่ง ว่าจากการสอบถามกรรมการสหภาพหลายคนชี้แจงว่าข้อเรียกร้องดังกล่าวไม่ได้เป็นของสหภาพ แต่เป็นของนายนุกูล บวรสิรินุกูล รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท ทีโอที เนื่องจากไม่ได้ประชุมสหภาพฯ


นายชิต กล่าวต่อว่า

ส่วนการที่นายพรชัย มีมาก แกนนำกลุ่มพลังก้าวหน้า ทีโอที นัดพูดคุยกับพนักงานที่โรงอาหารวันนี้ ไม่ได้เป็นการพูดคุยเรื่องการกดดันบอร์ด แต่เป็นเรื่องการทำความเข้าใจถึงสภาวการณ์และปัญหาที่เกิดขึ้นในบริษัท ทีโอที และว่าจากการสอบถามพนักงานหลายคน พบว่าพนักงานที่จะแต่งกายชุดสีดำ ไม่ใช่เป็นการกดดันบอร์ด แต่เป็นการไว้อาลัยกับบริษัทที่มีปัญหาเยอะ เพราะต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา ทีโอที ประสบปัญหาต่าง ๆ มากมาย บอร์ดชุดนี้ที่เข้ามาก็พยายามแก้ไขปัญหา ซึ่งอาจจะแก้ปัญหาไม่ได้ทันใจ แต่ก็ดีขึ้นกว่าไม่ทำอะไร ซึ่งจากความร่วมมือของพนักงานร่วมกับคณะผู้บริหาร ทำให้ปัญหาหลักๆ ของ ทีโอที แก้ไปได้มาก

ส่วนกรณีการตั้งข้อสังเกตว่า

การบริหารงานของบอร์ดชุดนี้จ้องแต่จับผิดผู้บริหารเก่า นายชิต กล่าวว่า สิ่งที่เป็นคดีความ บอร์ดไม่ได้เป็นผู้เริ่ม แต่พนักงานได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ร้องเรียนว่าผู้บริหารมีความมิชอบในการปฏิบัติหน้าที่ กระทรวงการคลังก็ส่งเรื่องกลับมายังบอร์ด บอร์ดจึงต้องพิจารณา ไม่อย่างนั้นอาจผิดกฎหมายได้

 
ผู้สื่อข่าวถามว่าจริงหรือไม่ที่มีข่าวว่า

พล.อ.สพรั่ง เรียกสหภาพฯ ไปประชุมลับเพื่อขอไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้ นายชิต ปฏิเสธว่าไม่มีเรื่องดังกล่าว ต้องเข้าใจว่าช่วงนี้เป็นช่วงการหาเสียง เนื่องจากสหภาพฯ ได้หมดวาระไปแล้ว แต่ละกลุ่มต้องแสดงวิสัยทัศน์และบทบาทการทำงาน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา
 

 
โฆษกบอร์ดทีโอทีย้ำว่า

ไม่มีพนักงานคนใดเรียกร้องขีดเส้นตายให้ประธานบอร์ดและบอร์ดลาออกภายใน 7 วัน มีเพียงนายนุกูล เขียนจดหมายไปถึงนายสิทธิชัย โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ว่าอยากให้มาช่วยจัดการปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งนายสิทธิชัย ได้กำชับว่า ความขัดแย้งต่างๆ บอร์ดต้องดูแลให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่ถูกกล่าวหาด้วย
  

ด้าน พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ในฐานะที่ปรึกษาส่วนตัวประธานบอร์ด ทีโอที กล่าวว่า


เรื่องนี้เกิดจากมีบอร์ด 2 คน นำเอกสารที่ไม่สมควรไปเผยแพร่ในหมู่พนักงานให้เกิดการเข้าใจผิด สร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในองค์กร ให้เข้าใจผิดว่าบอร์ดชุดนี้ทำให้ทีโอทีขาดทุนมหาศาล ความจริงเรื่องการขาดทุนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่บอร์ดชุดที่แล้ว บอร์ดชุดนี้เพิ่งเข้ามาทำงาน "บอร์ดทั้ง 2 คน ถ้ายังไม่ลาออก ไม่สำนึกผิด ตัวผมจะจัดการเอง"  
  

ขณะที่ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ประธานบอร์ดทีโอที กล่าวว่า


การต่อต้านของกลุ่มพนักงานสามารถทำได้ ถ้าเป็นไปตามกฎระเบียบบริษัท อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าการทำความดีเท่านั้นจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ และมั่นใจว่าจะสามารถทำความเข้าใจกับพนักงานทีโอทีได้ 
  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

 
การประชุมบอร์ดครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา กองทัพสื่อมวลชนทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ไปปักหลังเฝ้ารอรายงานข่าวอย่างคึกคัก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทหารอย่างเข้มงวด ซึ่งปกติจะมีการอนุญาตให้ผู้สื่อข่าวขึ้นไปรอในห้องแถลงข่าว แต่ครั้งนี้กลับให้รออยู่ที่ชั้นล่างของตึกที่ทำการ ขณะที่พนักงานที่แต่งกายด้วยชุดมีเพียงประปรายเท่านั้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์