สมัคร-พตท.กานต์ดีเบต เลือกหัวหน้าพรรคพปช.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ส.ค.) พรรคพลังประชาชนได้จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2550 โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญต่างๆ รวมทั้งการดีเบตเพื่อคัดเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งผู้ที่สมัครเข้าดีเบตในส่วนของพลังประชาชนเดิม ประกอบด้วย พล.ต.อ.วิรุฬ ฟื้นแสง อดีต ส.ว.เชียงราย พล.อ.ปราโมทย์ อนันตธีระ ประธานที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคง จปร.12 และ พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชาชน ส่วนกลุ่มไทยรักไทย คือ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งวิธีการเลือกตั้งให้สมาชิกพรรคที่ได้รับเชิญเป็นผู้ลงคะแนนแบบลับ ผู้มีคะแนนสูงสุดจะได้เป็นหัวหน้าพรรค

พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า


วาระสำคัญของการประชุมในวันนี้ เป็นการเสนอหัวหน้าพรรคระหว่างตนเอง กับนายสมัคร สุนทรเวช อดีตหัวหน้าพรรคประชากรไทย และในระหว่างการประชุม อาจมีการเสนอบุคคลอื่นเพิ่มเติม ซึ่งหากได้หัวหน้าพรรคแล้ว ก็จะเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคต่อไป สำหรับแนวทางวิสัยทัศน์ของตน ที่จะเสนอในที่ประชุมนั้น จะเน้นการพัฒนาประชาชนไปข้างหน้า การพัฒนาเศรษฐกิจให้ดีขึ้น และความมั่นคงของประเทศชาติ


อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.กานต์ ยืนยันว่าไม่ได้รู้สึกหนักใจในการแข่งขันครั้งนี้


และมั่นใจว่าจะไม่มีการล็อกตำแหน่งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ซึ่งมีชื่อนายสมัคร เป็นหัวหน้าพรรค และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี แกนนำกลุ่มพรรคไทยรักไทย เป็นเลขาธิการพรรค เนื่องจากเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม
  

พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่เข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า

เคยปฏิเสธจะเล่นการเมือง เนื่องจากงานด้านการเมืองเป็นงานที่ไม่ถนัด แต่เมื่อถูกหลายฝ่ายที่ต้องการเชิญมาร่วมด้านการเมือง โดยเฉพาะดูแลความมั่นคง ประกอบกับแนวทางการทำงานของพลังประชาชน ที่ต้องการสร้างความปรองดอง สอดคล้องกับแนวคิดของตนเอง จึงตัดสินใจตอบรับมาช่วยงานอีกครั้ง ตนเองเคยทำงานด้านกองทัพ ซึ่งมีพี่น้องในกองทัพที่รู้จักคุ้นเคยกันดีจำนวนมาก จึงมั่นใจว่าจะสามารถเข้ามาทำงานได้ 
  

ทางด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ตัวเป็นโซ่ข้อกลางสร้างความปรองดองทางการเมืองว่า

ต้องรอดูความชัดเจนของ พล.อ.ชวลิต ก่อน แต่ถือว่าเป็นการเสนอตัวเข้ามาเป็นทางเลือกของประชาชน ซึ่งไม่กังวลอะไร สิ่งสำคัญ คือ พล.อ.ชวลิต ต้องแสดงจุดยืนตรงไปตรงมา โปร่งใส ว่ามีวัตถุประสงค์อะไรในการเสนอตัวเข้ามา
ส่วนการทำงานการเมืองของประชาธิปัตย์กับกลุ่มการเมืองต่างๆ นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคพร้อมพูดคุยกับทุกกลุ่ม ยกเว้นพรรคพลังประชาชนที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สนับสนุนชัดเจน คงทำงานด้วยไม่ได้ ซึ่งคงต้องแข่งขันกันตามปกติ ส่วนพรรคอื่นต้องดูกันอีกที เพราะยังไม่มีความชัดเจนว่าแต่ละกลุ่มใครเป็นหัวหน้าและใครมีจุดยืนอย่างไร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์