รัฐจัดชุดใหญ่ไฟกระพริบ!! แจก-เพิ่มสวัสดิการคนรายได้น้อย

รัฐจัดชุดใหญ่ไฟกระพริบ!! แจก-เพิ่มสวัสดิการคนรายได้น้อย

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เป็นประธานการประชุมแนวทางการ ให้สวัสดิการแก่ผู้มีสิทธิตาม โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 กับผู้บริหารของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการต่างๆ โดยที่ประชุมมีการพิจารณาในส่วนของการให้ส่วนลดค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาสำหรับเจ้าของมิเตอร์ที่ได้รับสิทธิสวัสดิการ รวมทั้งค่าโดยสารรถ บขส.กับคน ต่างจังหวัด ที่ไม่ได้ขึ้นรถเมล์และรถไฟในกรุงเทพฯ ทำให้เกิดความเป็นธรรมให้กับผู้มีรายได้น้อยทุกกลุ่มอีกด้วย

ด้าน นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลจะเริ่มให้สวัสดิการกับผู้มีรายได้น้อยตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นไป โดยขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดในแต่ละมาตรการว่าจะต้องใช้เงินงบประมาณในการอุดหนุนจำนวนเท่าไร

นอกจากนี้ การพิจารณาสวัสดิการยังต้องรอการลงทะเบียนสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยที่จะปิดในวันที่ 15 พ.ค. 2560 จะมีจำนวนผู้ลงทะเบียนทั้งหมดเท่าไร จากปัจจุบันมีผู้มาลงทะเบียนแล้ว 7 ล้านราย โดยรัฐบาลคาดว่าจะมีผู้มาลงทะเบียนทั้งหมด 14-15 ล้านราย เพราะต้องการควบคุมผู้มีรายได้น้อยให้มากที่สุด

"หลังจากปิดการลงทะเบียนแล้ว จะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติว่าผ่านตามเงื่อนไขหรือไม่ ซึ่งจะทำให้รู้ว่ามีผู้มีรายได้น้อยจริงจำนวนเท่าไร หากมีคนผ่านคุณสมบัติจำนวนมาก การให้สวัสดิการต่อรายอาจจะต้องลดลง เพื่อไม่ให้เป็นภาระงบประมาณมากเกินไป แต่หากผ่านคุณสมบัติจำนวนน้อยก็ให้สวัสดิการได้มาก แต่รัฐบาลก็ต้องการให้ผู้มีรายได้น้อยมาลงทะเบียน เพราะไม่ต้องการให้เสียสิทธิ" นายสมชัย กล่าว

สำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ตรวจสอบคุณสมบัติผ่านจะได้รับบัตรผู้มีรายได้น้อย เพื่อนำไปแสดงสิทธิในการรับสวัสดิการต่างๆ ที่รัฐบาลจัดให้ ซึ่งจะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกด้วย

สำหรับยอดการลงทะเบียนคนจนล่าสุด ณ วันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา มีจำนวนรวม 7.54 ล้านราย แยกเป็นการลงทะเบียนผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 4.5 ล้านราย ผ่านธนาคารออมสิน 1.89 ล้านราย และธนาคารกรุงไทย 1.15 ล้านราย


ที่มา Posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์