จิ๋วเตือนคมช.จ้องจับผิดคนอิสาน-ระวังชำระแค้น ทักษิณปลุกคนทรท.สู้

'บิ๊กจิ๋ว' เชื่อ'สนธิ'ไม่เล่นการเมืองแน่


'บิ๊กจิ๋ว' คุยพร้อมนั่งเก้าอี้นายกฯ ช่วยแก้ปัญหาประเทศ เชื่อ'สนธิ'ไม่เล่นการเมืองแน่เตือน 10 ล้านเสียงไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ อาจเป็นฐานเสียงของกลุ่มไทยรักไทยหมด ยันคนอิสานซื้อไม่ได้อย่ามัวจ้องจับผิด ขณะที่ 'ทักษิณ' โวผลประชามติชี้เรตติ้งไทยรักไทยยังเจ๋ง

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการประเมินผลการลงประชามติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ที่ไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญว่า การดำเนินงาน หรือการหาประชามติที่ผ่านมา ฝ่ายรัฐได้พยายามทำอย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือมีผู้ไม่เห็นด้วย 10 ล้านเสียงอาจเป็นฐานเสียงของพรรคไทยรักไทยรักเพียงพรรคเดียว ในขณะที่เห็นชอบ14 ล้านเสียงอาจไม่ใช่กลุ่มสีเขียวทั้งหมด แต่อีกเกือบครึ่งอาจต้องการให้เกิดการเลือกตั้งให้มันจบไป  เพราะฉะนั้นต้องดูจุดในข้อบกพร่องว่าอยู่ตรงไหนแล้วมาร่วมกันแก้ไข เพื่อให้การทำประชามติในครั้งต่อไปได้ผลและเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม


อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เนื่องจากคนอิสานไวต่อความยุติธรรม และอยุติธรรม

อาจมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแรงแล้วเกิดในอิสานก่อน คนอิสานจึงรักกระบวนการที่ถูกต้องชอบธรรม และอาจเห็นว่า คมช. ทำไม่ถูก แต่ความคิดที่ว่า คนอิสานซื้อได้นั้นไม่จริง คนอิสานซื่อสัตย์อย่ามัวแต่จ้องจับผิด และต้องระวังเรื่องการชำระความแค้น อย่างไรก็ตาม คนคิดว่าเรื่อเงินสำคัญ แต่ว่าต้องมาทีหลัง


พล.อ.ชวลิต ยังได้กล่าวถึงการรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชาชนของนายสมัคร สุนทรเวช ในอีก 2 วันข้างหน้าว่า


นายสมัครเป็นคนดี  ขอให้ทุกคนพยายามทำความเข้าใจในตัวนายสมัคร และหากนายสมัครจะใช้แนวปรองดองต่อสู้ทางการเมืองแทนที่การเผชิญหน้า เชื่อว่าจะสามารถชนะใจของคนทั้งชาติได้และอาจมีหวังได้รับการเลือกตั้งสูงสุด เนื่องจากแนวทางนี้จะทำให้ประเทศชาติกลับสู่สันติวิธีได้

สำหรับความเป็นไปได้ที่อาจจะเข้าร่วมพรรคพลังประชาชนนั้น พล.อ.ชวลิตตอบว่า

ขณะนี้อยู่ในช่วงประเมินช่วงสุดท้ายอยู่ โดยจะต้องเลือกหนทางที่สั้นตรงที่สุดทุกอย่างถึงจะบรรลุเป้าหมายได้พยายามที่จะสร้างหนทางที่คู่ขนานไปพร้อมกันด้วย อย่างที่บอกว่า วันนี้ประเทศชาติไม่มีเวลาแล้ว มีเวลาไม่นานในการตัดสินใจชัดเจน หนทางแรกคือหนทางที่จะแก้ไขปัญหาได้ข้ามคืน แต่ถ้ามันไปไม่ได้ เป็นอุปสรรคก็คงจะต้องมาเลือกอีกหนทางหนึ่งถึงแม้ว่าจะยากลำบากยังไง ควรจะต้องทำอย่างนั้น

เมื่อถามว่า จะกลับมาลงเล่นการเมืองในครั้งหน้าหรือไม่ 

พล.อ ชวลิต บอกว่า อาจยังไม่ถึงขนาดนั้น แต่ตนจะทำทุกอย่างที่จะช่วยให้คนรุ่นหลังคิดว่าหนทางนี้จะช่วยได้ไหม และให้น้องๆเอาไปทำ โดยตนไม่จำเป็นต้องเป็นผู้นำ แต่พร้อมที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะว่าทำงานการเมืองมาตลอดชีวิต ทำได้ทุกอย่างเพื่อส่วนรวมและแก้ไขปัญหาของประเทศ


พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ไม่มีโอกาสคุยกับคมช. แต่มีเพียงบางคนใน คมช.เท่านั้นที่แวะเวียนมาหา

และยังมีความใกล้ชิดผูกพันกันอยู่ ส่วนกรณีมีข่าวเรื่องที่ พล.อ.สนธิ อาจจะลงเลือกตั้งในครั้งหน้า พล.อ.ชวลิตระบุว่า ตนคงไม่ต้องแนะนำอะไร ส่วนตัวเชื่อว่า พล.อ.สนธิ จะไม่ลงเล่นการเมืองแน่นอน ต่อข้อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โทรมาชวน พล.อ.ชวลิต ให้มาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชาชนบ้างหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า โทรมาหลายครั้งแต่ก็ได้กล่าวปฏิเสธไป  นอกจากนี้ พล.อ.ชวลิตยังได้ยืนยันว่า นายสมัครเป็นคนดีและน่าจะสามารถนำนโยบายของตนไปใช้ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์