สนธิ แจงที่มาข่าวลือปฏิวัติซ้ำ

ขอยืนยันว่าไม่มีการปฏิวัติซ้ำ


เช้าวันที่ 22 ส.ค. พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช. ให้สัมภาษณ์ในรายการ “ข่าวเช้าโมเดิร์นไนน์” ถึงกระแสข่าวการปฏิวัติซ้ำว่า ขอยืนยันว่าไม่มีการปฏิวัติซ้ำ ข่าวที่เกิดขึ้นมักจะเกิดในช่วงที่ภาวะตลาดหุ้นกำลังขึ้น หรือภาวะการเมืองสงบ อาจ จะเป็นขบวนการอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ข้อเท็จจริงไม่มีเหตุผลที่จะมาปฏิวัติซ้ำ คนเราจะทำอะไรก็ตามต้องมีเงื่อนไขหรือมีเหตุผล ทุกประเทศที่จะทำการปฏิวัติ ถ้าประชาชนทั้งในและต่างประเทศไม่ยอมรับ ก็เป็นปัจจัยที่คนคิดจะทำต้องมองในหลายๆด้าน
 

ผู้ดำเนินรายการถามว่า ข่าวลือการปฏิวัติซ้ำจะเกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารหรือไม่

พล.อ. สนธิกล่าวว่า หากนำมาโยงเพื่อให้เกิดความไม่เรียบร้อย หรือทำให้เกิดความสงสัย ก็เป็นไปได้ แต่ถ้ามีความสงสัยอย่างใด ตนจะถามกับผู้บัญชาการเหล่าทัพโดยตรง อย่างไรก็ตาม ขณะยังไม่สรุปว่า ผบ.ทบ.คนต่อไปจะเป็นใคร


ระบุ 14 ล้านเสียงคือพลังบริสุทธิ์


ต่อมาเวลา 08.00 น. ที่กองการบินกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) พล.อ.สนธิออกเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่พื้นที่กองทัพภาค 2 โดยให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้วางแผนล่วงหน้าไว้เป็นเดือนแล้ว ไม่เกี่ยวกับผลการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนผู้ที่จะต้องรับผิดชอบเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทย เราไม่เข้าไปก้าวก่าย และ 14 ล้านเสียง ที่ได้มาถือเป็น 14 ล้านเสียงที่บริสุทธิ์ เราไม่ได้ชี้นำอะไรทั้งนั้น อีกทั้ง ครม.มีมติให้ข้าราชการวางตัวเป็นกลางอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เราต้องส่งทหารเข้าไปเกาะติดทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เพราะระบอบประชาธิปไตย พื้นฐานของสังคมไทยยังแตกต่างกันหลายระดับ ฉะนั้นเราจะพยายามให้ทั้งกองทัพที่มีอยู่ รวมทั้ง กอ.รมน.และฝ่ายปกครอง ไปทำความเข้าใจกับประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องประชาธิปไตย สิทธิและหน้าที่ ทั้งนี้ การลงประชามติครั้งนี้ไม่สามารถวัดผลการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นได้


โยน กกต.-รัฐบาลกำหนดวันเลือกตั้ง


พล.อ.สนธิยังกล่าวถึงกรณีที่ทูตสหรัฐอเมริกาออกมาเรียกร้องให้ประเทศไทย กำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจนว่า สหรัฐฯอยากจะให้การเลือกตั้งเป็นไปตามวันที่เรากำหนดไว้ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่ามีปัจจัยอะไรหรือไม่ ซึ่งสหรัฐฯเข้าใจปัญหาของไทยดีกว่าหลายประเทศ ส่วนความชัดเจนของวันเลือกตั้งต้องดูกฎหมายลูกว่าจะเรียบร้อยเมื่อไร หรือ กกต.พร้อมหรือไม่ ปัจจัยไม่ได้อยู่ที่เหตุการณ์ ใดเหตุการณ์หนึ่ง แต่ต้องขึ้นอยู่กับความชัดเจน เมื่อถามว่า จะเลื่อนวันเลือกตั้งไปเป็นเดือน ม.ค. 2551 หรือไม่ พล.อ.สนธิตอบว่า ไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลและ กกต.เป็นผู้กำหนด


ระบุคุณสมบัติ ผบ.ทบ.คนใหม่

กระทั่งเวลา 11.00 น. ที่สโมสรร่วมเริงไชย ภายในค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 พล.อ.สนธิไปตรวจเยี่ยมกำลังพลและเป็นประธานในพิธีสวนสนามเทิดเกียรติในโอกาสอำลาชีวิตข้าราชการ โดยกองทัพภาคที่ 2 จัดธงหมู่ประจำหน่วยทหารในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตั้งแต่ระดับกองพันขึ้นไปจำนวน 74 หน่วย สวนสนามให้ ผบ.ทบ.
 

พล.อ.สนธิให้สัมภาษณ์ถึงการแต่งตั้ง ผบ.ทบ. คนใหม่ว่า

สิ่งที่ได้ดำเนินการเอาไว้อย่างไรก็ให้ดำเนินการต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่จะทำอย่างไรให้ประชาชนมีความรู้สึกรักกองทัพ ให้กองทัพกับประชาชนมีความเป็นเนื้อเดียวกันให้มากที่สุด ทำให้ประเทศชาติมีความสามัคคี ตนไม่อยากให้ประชาชนแยกออกจากกองทัพ เพราะทหารคือทหารของประชาชน ส่วนคุณสมบัติของ ผบ.ทบ.คนใหม่นั้นต้องเป็นคนที่กำลังพลส่วนใหญ่ในกองทัพให้การยอมรับ และสังคมก็ต้องให้การยอมรับด้วย ส่วนเรื่องความอาวุโสก็เป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจ แต่ทุกคนที่เป็น 5 เสือ ทบ.มีศักยภาพที่จะเป็น ผบ.ทบ. เทียบเท่ากันหมด


ฟุ้งคะแนนโหวตโนน้อยกว่าที่คิด


ผู้สื่อข่าวถามว่า การเดินทางมาพื้นที่ภาคอีสานครั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 2 ได้รายงานถึงเรื่องผลคะแนน ประชามติที่ออกมาไม่รับร่างรัฐธรรมนูญมากกว่ารับร่างอย่างไรบ้าง พล.อ.สนธิตอบว่า เราสามารถดำเนินการประสบความสำเร็จในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และบุรีรัมย์ โดยการไม่ใช้เงินเลย ถือเป็นสิ่งสำคัญที่น่าจะดีใจ ในส่วนของ จ.บุรีรัมย์ น่าจะเป็นลูกโซ่มาจาก จ.นครราชสีมา ประชาชนน่าจะมีความเข้าใจและอยากเห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยเร็ว เรื่องดังกล่าวคงไม่มีผลต่อการปฏิรูปการเมือง เพราะถือว่าคะแนนโหวตโนยังน้อยกว่าที่เราคาดหมายไว้เยอะ ได้แค่นี้เราก็พอใจแล้ว เพราะถือว่าเราทำด้วยความบริสุทธิ์


เขินข่าวเนื้อหอมโดนรุมจีบ


ต่อข้อถามว่า มีความเห็นอย่างไรที่รัฐบาลระบุว่าจะจัดการเลือกตั้งวันที่ 23 ธ.ค.นี้ พล.อ.สนธิตอบว่าเห็นด้วย ยิ่งเลือกตั้งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี อยากเห็นนักการเมืองยุคใหม่มีอุดมการณ์มีวัฒนธรรมทางการเมืองที่ดี ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้ พล.อ.สนธิเนื้อหอมมาก มีข่าวว่าหลายพรรคทาบทามให้เข้าร่วมพรรค เป็นความจริงหรือไม่ พล.อ.สนธิกล่าวพร้อมหัวเราะว่า “ไม่จริงหรอก”


“ป๋าเปรม” ปิดบ้านไม่รับอวยพรวันเกิด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 26 ส.ค.นี้ เป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 87 ปี ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ แต่ปีนี้ พล.อ.เปรมได้สั่งนายทหารคนสนิทให้แจ้งไปยัง รมว.กลาโหม และ ผบ.เหล่าทัพไม่ต้องเดินทางมาอวยพรวันเกิดที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งตามปกติ พล.อ.เปรมจะเปิดบ้านให้นายทหารระดับสูง พ่อค้า นักธุรกิจและประชาชนเข้าอวยพรอย่างเนืองแน่น 

นายทหารคนสนิท พล.อ.เปรมเปิดเผยว่า


พล.อ. เปรมจะอยู่ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ในวันที่ 26 ส.ค. โดยงดภารกิจเดินทางไปที่ จ.ขอนแก่น และจะไม่เปิดบ้านให้ เหล่านายทหารและตำรวจเข้าอวยพรวันเกิด ถือเป็นปีที่ 2 ที่ไม่เปิดบ้าน เพราะห้วงเวลานี้เป็นช่วงสำคัญของสถานการณ์การเมือง หากมีการพูดคุยกับบรรดานายทหารอาจจะถูกนำไปตีความได้ โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงใกล้โยกย้ายนายทหาร หลังการปฏิวัติที่ผ่านมา พล.อ.เปรมเป็นเป้า โจมตีของฝ่ายตรงข้าม ตอนนี้จึงอยากอยู่เงียบๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์