นายกฯย้ำคนไทยในปีนังร่วมมือไทย-มาเลย์แก้ไฟใต้ได้

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ย้ำคนไทยในปีนัง เชื่อความร่วมมือของ 2 ประเทศ จะทำให้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้คลี่คลาย

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 20 – 22 สิงหาคม รายงานว่า เช้าวันนี้ (22 ส.ค.) นายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาถึงท่าอากาศยานนานาชาติเมืองปีนัง เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 09.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย

โดยมี Honorable Tan Sri Dr.Koh Tsu Koon มุขมนตรีรัฐปีนัง และคณะกรรมการบริหารรัฐปีนัง มาคอยให้การต้อนรับ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังวัดไชยมังคลาราม เพื่อพบปะกับชุมชนมาเลย์ เชื้อสายไทย และชาวไทยในเมืองปีนัง กว่า 100 คน ที่มาคอยให้การต้อนรับ

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี และ พ.อ.หญิง ท่านผู้หญิงจิตรวดี จุลานนท์ ภริยา

ได้ถวายผ้าอาบน้ำฝน และจตุปัจจัยไทยธรรมแก่พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป โดยมีพระครูปัญญาศาสนนุรักษ์ เจ้าคณะรัฐปีนัง เป็นประธานอนุโมทนา ก่อนที่จะเยี่ยมชมภาพประวัติศาสตร์สำคัญของวัดในวิหาร และชมห้องสมุด ป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับชุมชนมาเลย์ เชื้อสายไทย และชาวไทยในเมืองปีนัง ว่า การเดินทางมาเยือนมาเลเซียครั้งนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศให้แน่นแฟ้น

โดยได้หารือกับ ดาโต๊ะ ซรี อับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

ซึ่งเป็นคนเมืองปีนัง เมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) และบ่ายวันนี้ จะพูดคุยหารือกันต่อ เพื่อสานความร่วมมือทางด้านสังคม และเศรษฐกิจ และจะช่วยกันแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดความสงบสุข จากนั้น นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางไปเยี่ยมชมสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง และปลูกต้นไม้เป็นที่ระลึก ก่อนจะออกเดินทางไปยังโรงแรมแชงกรี-ลา ราซา ซายัง รีสอร์ต แอนด์ สปา เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยง เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภารกิจในช่วงบ่าย เวลาประมาณ 15.00 น.

นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีบางส่วน ประกอบด้วย นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายนิตย์ พิบูลสงคราม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายอภัย จันทนจุลกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะเข้าร่วมประชุมหารือประจำปี (Annual Consultation) ครั้งที่ 3 กับนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีของมาเลเซีย

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมร่วม 2 ประเทศ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง นายกรัฐมนตรี และคณะ จะเดินทางกลับประเทศไทย โดยมีกำหนดการเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร บน.6 เวลาประมาณ 17.40 น.

ขอขอบคุณ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์