คุกปลอดประสพปฏิบัติหน้าที่มิชอบ! ปมยกเลิกตำแหน่งวิฑูรย์ ชลายนนาวิน

คุกปลอดประสพปฏิบัติหน้าที่มิชอบ! ปมยกเลิกตำแหน่งวิฑูรย์ ชลายนนาวิน

29 มี.ค.60 ที่ห้องพิจารณาคดี 710 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.30 ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.1063/2558 ที่นายวิฑูรย์ ชลายนนาวิน อดีต ผอ.สำนักวิชาการป่าไม้ 9 อดีตรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายปลอดประสพ สุรัสวดี อายุ 72 ปี อดีตปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157


คดีนี้โจทก์ฟ้องสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 1 ต.ค.2546 -12 พ.ย.2554 จำเลยเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐและเป็นพนักงานตามกฎหมาย ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีอำนาจสั่งการ อนุญาต อนุมัติ ได้ออกคำสั่งมอบหมายงานในหน้าที่ตามคำสั่งกระทรวงทรัพยากรฯ ที่ 287/2546 และให้ระงับการมอบหมายงานในหน้าที่ตามคำสั่ง 399/2546 ที่ให้เลื่อนและแต่งตั้งโจทก์ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนัก (นักวิชาการป่าไม้ 9) และให้ถือว่าเป็นการยกเลิกคำสั่งดังกล่าวไว้ก่อน ซึ่งเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยไม่ชอบ เนื่องจากจำเลยมีสาเหตุโกรธเคืองกับโจทก์เป็นการส่วนตัว ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ไม่ได้รับพิจารณาให้ได้รับเครื่องราชชั้นสูงกว่าที่ได้รับในปัจจุบัน และความก้าวหน้าทางราชการ

เหตุเกิดที่แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. ขอให้ลงโทษตาม ป.อาญา มาตรา 157
นายปลอดประสพ จำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานที่ทั้งสองฝ่ายนำสืบแล้วเห็นว่า โจทก์มีคุณสมบัติที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บริหาร การกระทำของจำเลยได้ การที่จำเลยมีคำสั่งไม่แต่งตั้งโจทก์ให้เลื่อนขั้นเป็นข้าราชการระดับ 9 นั้น ถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อกลั่นแกล้งโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย จำเลยจึงมีความผิดตามฟ้องจริง

พิพากษาจำคุก นายปลอดประสพ จำเลย ไว้ 1ปี ปรับ 20,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา ไว้ 2 ปี และให้จำเลยชดใช้เงินค่าเสียหายแก่โจทก์จำนวน 1.4 ล้านบาทด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์