อาจเลื่อนวันเลือกตั้งตามกฎหมายใหม่

มีความเป็นไปได้ที่อาจจะต้องเลื่อนวันเลือกตั้ง


สำหรับความคืบหน้าเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งนั้น นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่อาจจะต้องเลื่อนวันเลือกตั้งจากวันที่ 16 ธ.ค. ที่เป็นข้อหารือเบื้องต้นกับรัฐบาลออกไป เนื่องจากหลักเกณฑ์การเลือกตั้งตามกฎหมายใหม่ มีการเปลี่ยนแปลงหลายประเด็น ที่ กกต.จะต้องพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ ระเบียบต่างๆ ของ กกต. รวมถึงต้องคำนึงถึงระยะเวลาในการสังกัดพรรคการเมืองของนักการเมือง ที่เป็นคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.ในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ผู้สื่อข่าวถามว่า มีแนวโน้มวันที่ 16 ธ.ค. อาจไม่ทันการเลือกตั้ง

นายอภิชาตตอบว่า กกต.ต้องพิจารณาหลายด้าน เพราะมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายลูก


เช่น เรื่องของการสังกัดพรรคการเมือง การจดทะเบียนพรรคการเมือง เนื่องจากมีระยะเวลาบังคับไว้ กกต.ได้ทำปฏิทินการปฏิบัติงานเพื่อจัดการเลือกตั้งไว้ 2 ช่วงเวลา คือกรณีกำหนดให้วันที่ 16 ธ.ค. เป็นวันเลือกตั้ง กับกรณีกำหนดให้วันที่ 23 ธ.ค. โดยจะต้องพิจารณาตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้อง 3 ฉบับ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว. พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง ให้เป็นไปตามกำหนดเวลา สนช.จะใช้เวลาในการพิจารณาแล้วเสร็จภายใน 45 วัน นับแต่ วันที่ได้รับร่างจากคณะกรรมาธิการยกร่างฯ คือภายในวันที่ 4 ต.ค. หรือเร็วกว่านั้น รัฐบาลก็จะหารือกับ กกต. เพื่อพิจารณาถึงวันเลือกตั้งที่เหมาะสม ก่อนจะทูลเกล้าฯเพื่อให้ตราพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง


แนะเลือกตั้งวันที่ 23 ธ.ค.เหมาะสุด


นายอภิชาตกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม กกต.เห็นว่า ในทางปฏิบัติระยะเวลาของการจัดการเลือกตั้งไม่ควรจะน้อยกว่า 45 วัน จึงเห็นว่าวันที่ 16 หรือ 23 ธ.ค. เหมาะสมที่จะเป็นวันเลือกตั้ง ดังนั้น ช่วงเวลาที่พระราชกฤษฎีกาน่าจะมีผลใช้บังคับช่วงต้น พ.ย. หรือ 45 วันก่อนวันเลือกตั้ง แต่ด้วยความที่ทุกฝ่ายอยากเห็นการเลือกตั้งเร็ว โดยคิดว่าจะเป็นวันที่ 16 ธ.ค. แต่มีเหตุผลที่ต้องพิจารณาในเรื่องการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และการเลือกตั้งล่วงหน้า ต้องจัดขึ้นก่อนวันเลือกตั้ง 1 สัปดาห์ ซึ่งก็จะทำให้การทำงานของ กกต.กระชั้นไปหน่อย หากเป็นวันที่ 23 ธ.ค. ปีนี้ก็จะดี อย่างไรก็ตามก็จะนำเข้าที่ประชุม กกต.ครั้งหน้า


“ทุกฝ่ายต่างก็เห็นตรงกันว่าในปีนี้เป็นปีมหามงคลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงอยากจะมีอะไรดีๆ ถวายพระองค์ท่านในปีนี้บ้าง ดังนั้น หากจะให้เลยไปปีหน้าก็ยังเกรงว่าหลายฝ่ายคงแสดงความไม่สบายใจ รวมทั้งผู้มาออกเสียงประชามติที่อยากเห็นการเลือกตั้งในปีนี้” นายอภิชาตกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์