6 นปก.เฮ! ไม่ต้องกลับคุก

6 แกนนำ นปก.เฮ!
 
ศาลยกคำร้อง ตร.ขอถอนประกัน ชี้ปรากฏตัวสนามหลวงไม่ผิด ขณะที่ไร้เงาบรรดา นปก. เดินทางมาฟังคำสั่ง ส่ง 2 ทนายมาแทน เผย "มานิตย์" ป่วยมาไม่ได้ พร้อมยื่นคำร้องเพิ่มแจงแกนนำโผล่สนามหลวงแค่โชว์ตัว


วันนี้ (21 ส.ค.) เมื่อเวลา 10.20 น.
 
ที่ศาลอาญา  นายเจษฎา จันทร์ดี และนายพิชา วิจิตรศิลป์ ทนายความแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ หรือ นปก. ได้เดินทางมาถึงศาลอาญาแล้ว หลังจากศาลได้นัดฟังคำสั่งที่พนักงานสอบสวน สน.สามเสน ยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนการประกันตัว แกนนำ นปก. ในวันนี้ เวลา 10.30 น. โดยยังไม่มีการปรากฏตัวของแกนนำ นปก.ทั้ง 9 คน ประกอบด้วย นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปก., นายจตุพร พรหมพันธ์ ,นายจักรภพ เพ็ญแข ,นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ,นพ.เหวง โตจิราการ , นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย ,พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ,นายจรัล ดิษฐาอภิชัย และนายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ


ทั้งนี้ นายพิชา ได้เข้ายื่นคำคัดค้าน เพิ่มเติม คำร้องการเพิกถอนคำสั่งประกันตัว ด้วยอีกฉบับหนึ่งโดยระบุว่า
 
กรณีทีผุ้ต้องหาที่ 1-5 และ 7 คือนายวีระ (ผู้ต้องหาที่ 1)นายจตุพร (ผู้ต้องหาที่2) นายจักรภพ (ผู้ต้องหาที่ 3) นายณัฐวุฒิ (ผู้ต้องหาที่ 4) นายวิภูแถลง (ผู้ต้องหาที่ 5 ) และ พ.อ.อภิวันท์ (ผู้ต้องหาที่ 7) เดินทางไปยังเวทีปราศรัย นปก.วันที่ 7ส.ค.ที่สนามหลวงเพื่อเป็นการแสดงตัวให้ประชาชนที่มาชุมนุม ได้เห็นว่าผู้ต้องหา ทั้งหมดไม่ได้ถูกทำร้ายร่างกายขณะถูกคุมขังในเรือนจำแต่อย่างใด ส่วนในกรณีวันที่ 14 และ 16 ส.ค. ผุ้ต้องหาที่หนึ่ง 1-4 ได้ขึ้นบนเวทีและกล่าวปราศรัยนั้นเนื้อหาการปราศรัยเป็นการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรธน.เท่านั้น

ซึ่งผู้ต้องหาเข้าใจว่า

มีสิทธิ์ แสดงความคิดเห็นได้โดยชอบธรรมตามรธน.ชั่วคราว 2549 และผู้ต้องหายืนยันว่าหลังจากที่ศาลมีคำสั่ง วันที่ 17 ส.ค. กำชับให้ผู้ต้องหาทั้งหมดประพฤติตนตามเงื่อนไขการประกันตัวอย่างเคร่งครัดนั้น จะเห็นได้ว่าเมื่อวันที่ 18 และ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ผู้ต้องหาทั้งหมดไม่ได้ไปปรากฎตัวและเข้าร่วมขึ้นปราศรัยบนเวทีแต่อย่างใด และในคืน 19 ส.ค. ยังปรากฎว่า แกนนำนปก.รุ่น 2 ยังมีมติให้ยุติการชุมนุม ต่อหน้าประชาชนที่ท้องสนามหลวงด้วย ดังนั้น ผู้ต้องหาทั้งหมด จึงขอความเมตตาจากศาล เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ต้องหาทั้งหมด อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะไม่ประพฤติตนในพฤติกรรม ดังที่ได้กระทำมา อีกต่อไป โดยผู้ต้องหาขอให้ศาลมีคำสั่งยกคำร้องต่อพนักงานสอบสวนทั้งหมดต่อไป


ขณะที่ นายเจษฎา กล่าวว่า
 
หลังจากศาลมีคำสั่งเมื่อ 17 ส.ค. ให้ แกนนำนปก.ทั้ง 9 มาฟังคำสั่งศาลในวันนี้ ตนก็ได้ประสาน โดยติดต่อผ่านบุคคลต่าง ๆ เพื่อแจ้งให้นปก.ทั้ง 9 ทราบ โดยในส่วนของตน ซึ่งได้ติดต่อกับนายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ ผู้ต้องหาที่ 9 ทราบว่า ขณะนี้นายมานิตย์ ป่วยมีการเป็นไข้ เวียนศีรษะ จึงเป็นเหตุที่ในวันนี้ ไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ ซึ่งตนจะแถลงด้วยวาจาให้ศาลทราบต่อไป.
 
ล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. ศาลอาญารัชดา


ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำสั่งที่พนักงานสอบสวนสน.สามเสน ยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนการประกันตัวของแกนนำนปก. ผู้ต้องหาที่ 1-5 และ 7 ได้แก่นายวีระ มุสิกพงศ์ (ผู้ต้องหาที่ 1)นายจตุพร พรหมพันธ์ (ผู้ต้องหาที่2) นายจักรภพ เพ็ญแข (ผู้ต้องหาที่ 3) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ (ผู้ต้องหาที่ 4) นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย (ผู้ต้องหาที่ 5 ) และ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย (ผู้ต้องหาที่ 7)


โดยศาลพิเคราะห์คำร้องของพนักงานสอบสวนและคำร้องคัดค้าน แล้วเห็นว่า
 
พฤติการณ์ของผู้ต้องหา 1-5 และ 7 ยังฟังไม่ได้ชัดเจนว่า กระทำการ ฝ่าฝืนเงื่อนไขและข้อกฎหนดการปล่อยตัวชั่วคราว ดังนั้นศาลจึงมีคำสั่งให้ยกคำร้องของพนักงานสอบสวนที่ยื่นต่อศาลไว้ทั้งสองฉบับ แต่อย่างไรก็ดี ศาลมีคำสั่ง ให้ออกหมายแจ้งกล่าวตักเตือนผู้ต้องหาที่ 1- 5 และ 7 ว่าให้ประพฤติตนตามเงื่อนไขและข้อกฎหนดที่ศาลมีคำสั่งในการปล่อยตัวชั่วคราว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์