ส่งมอบร่างรธน.วันนี้ มีชัย นำขึ้นทูลเกล้าฯ

เตรียม รธน. นำขึ้นทูลเกล้าฯ วันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ได้รับทราบผลการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญปี
2550 โดยคะแนนเห็นชอบ 14,727,306 เสียง ไม่เห็นชอบ 10,747,441 เสียง และ ส.ส.ร.ก็ปิดการประชุมวันสุดท้าย ด้วยการปรบมือให้กับการทำหน้าที่อย่างสมเกียรติตลอดเวลาการทำงาน จากนั้นนายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธาน ส.ส.ร. จะส่งมอบร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญประกอบการเลือกตั้ง ทั้ง 3 ฉบับ ให้กับ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันนี้ (21 ส.ค.50)  

ส่วนขั้นตอนการนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ ตามที่รัฐธรรมนูญ (ชั่วคราว) ปี
2549 กำหนด จะเป็นหน้าที่ของประธาน สนช. และจะเป็นผู้สนองรับราชโองการ

โดยนำร่างส่งไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อประสานเป็นการภายในกับสำนักราชเลขาธิการ และเมื่อรับสนองพระราชโองการต้องนำทั้ง
3 ฉบับ ไปจัดเก็บไว้ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการ ส.ส.ร. และสำนักราชเลขาธิการ เพื่อความแม่นยำและเขียนไว้ในประวัติศาสตร์ไทย
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกัน สนช.จะต้องพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง
3 ฉบับ ให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน

หลังรับมอบจาก ส.ส.ร.โดยนับตั้งแต่
19 ส.ค.ที่ผ่านมา และหากไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลา ประธาน สนช.ต้องหยิบยก พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งในอดีต มาปรับแก้และบังคับใช้ภายใน 7 วัน เพื่อให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นตามบทเฉพาะกาลของร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 269 ที่ต้องให้การเลือกตั้ง ส.ส. แล้วเสร็จใน 90 วัน ขณะที่ ส.ว.แล้วเสร็จภายใน 120 วัน นับตั้งแต่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ ซึ่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 3 ฉบับ สนช.ได้บรรจุวาระในการพิจารณาไว้ในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) แล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์