เชื่อมากกว่า 70% ไม่อ่านร่างฯ

สนธิชี้ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่เคยได้อ่านร่างรัฐธรรมนูญกว่า 70 %


"สนธิ" พอใจผลประชามติ ชี้เหตุคนอีสานแห่ "โหวตโน" เพราะยังไม่เข้าใจเนื้อหารัฐธรรมนูญ-ไม่รู้ข้อเท็จจริง เชื่อคนไทยมากกว่า 70% ไม่ได้อ่านร่าง รธน. ยันเลือกตั้งปลายปีนี้เว้นแต่จะเกิดอะไรขึ้นที่จำเป็นยิ่งใหญ่กว่า ส่วนอนาคตลงเวทีการเมือง บอกให้รอหลัง 30 ก.ย.รู้แน่


พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธานคมช.ให้สัมภาษณ์ “ข่าวเช้า โมเดิร์นไนน์”

จากประเทศมาเลเซียถึงผลการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ว่า ผลคะแนนตามระบอบประชาธิปไตยผ่านเพียง 1 คะแนนก็ถือว่าผ่าน ทั้งนี้ตนพอใจกับผลที่ออกมา เพราะถือว่ารัฐได้รณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเท่านั้น ไม่ได้รณรงค์ให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้น แน่นอนว่า รัฐย่อมเสียเปรียบ


สำหรับตัวเลขที่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญในภาคเหนือที่ผ่านฉิวเฉียด


ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ไม่เห็นชอบนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่ได้คิดว่ามีหลายจังหวัดไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเห็นว่าประชาชนยังเข้าใจรัฐธรรมนูญในวงจำกัดอยู่ รัฐอาจจะยังทำความเข้าใจไม่ถึง ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่ง ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งคือ มีบางส่วนไปบอกว่า รัฐธรรมนูญไม่ดี และมีเงื่อนไขอื่นๆประกอบ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล อาจไม่ทราบข้อเท็จจริง


แต่หน่วยที่ดูแลรักษาความมั่นคงภายใน มีวิธีแก้ในอนาคตได้ไม่ยาก

เพราะกองทัพที่อยู่ตรงนั้น เป็นคนอีสานทั้งนั้น สามารถทำความเข้าใจกับประชาชนได้ พล.อ.สนธิ กล่าว เมื่อถามว่ามองประชาชนในจังหวัดที่ไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญเพราะต่อต้าน คมช.หรือไม่เข้าใจเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า มองว่าไม่เข้าใจเนื้อหามากกว่าและคิดว่าคนไทยมากกว่าร้อยละ 70 ยังไม่ได้อ่านร่างรัฐธรรมนูญเลย


ประธานคมช. กล่าวถึงสถานการณ์ด้านความมั่นคงหลังผ่านการประชามติ จนถึงการเลือกตั้งทั่วไปว่า

หลายคนมองว่าหลังประชามติผ่านแล้วน่าจะยกเลิกกฎอัยการศึกแต่ขอเรียนว่าความมั่นคงปลอดภัยของประเทศชาติบ้านเมือง ไม่เกี่ยวกับการเมือง ต้องแยกออกจากกัน ถ้านำไปปนกันเมื่อใด จะมีปัญหานำไปสู่ความอ่อนแอของรัฐ ดังนั้น ในส่วนของความมั่นคงต้องปล่อยให้ทำหน้าที่ไป ส่วนการเมืองก็เดินของตัวเองไป


สำหรับวันเลือกตั้งพล.อ.สนธิ กล่าวว่า ปลายปีนี้น่าจะมีการเลือกตั้งได้

ยกเว้นอาจจะเกิดอะไรขึ้นที่จำเป็นยิ่งใหญ่กว่า ผู้สื่อข่าวถามว่า ระยะเวลาอีกนานเท่าใด จะประกาศชัดเจนว่า จะลงเล่นการเมืองหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนยังรับราชการอยู่ ยังไม่คุยเรื่องนี้ เวลาจากนี้ไปถึงวันที่ 30 ก.ย.จะเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าตนจะตัดสินใจอะไร ยืนยันว่าถ้าชาติบ้านเมืองเข้าที่เข้าทาง ทุกคนรักชาติบ้านเมือง และเดินทางให้ไปสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างตรงไปตรงมา ตนรับตรงนั้นได้ ตนก็จบชีวิตตนกับการทำงานให้กับชาติบ้านเมือง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์