สนธิยัน3เสือทบ.ซี้ปึ๊กปัดข่าวเกาเหลาแย่งเก้าอี้ผบ.ทบ.

สนธิยัน3เสือทบ.ซี้ปึ๊กปัดข่าวเกาเหลาแย่งเก้าอี้ผบ.ทบ.

รมว.กลาโหม ยืนยันการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร ประจำปี 2550 โดยเฉพาะตำแหน่ง ผบ.ทบ.คนใหม่ แทน “พล.อ.สนธิ” ที่จะเกษียณอายุราชการในปีนี้ ไม่มีความขัดแย้งภายในกองทัพเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ย้ำผู้ที่จะดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. ต้องเป็นผู้ร่วมเป็นร่วมตาย รวมทั้งเป็นกำลังสำคัญในการทำงานให้กับกองทัพ

พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร ประจำปี 2550 โดยเฉพาะตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) จะเกษียณอายุราชการในปีนี้ ว่า การแต่งตั้งในปีนี้ เราจะทำอย่างรวดเร็ว โดยจะใช้วิธีที่เรียกว่า fast track ซึ่งเมื่อมีการเสนอชื่อมาเร็ว ก็จะพิจารณาแต่งตั้งให้เร็ว และขอยืนยันว่า จะไม่มีเรื่องความไม่พอใจของคนในกองทัพเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ในส่วนของเหล่าทัพ ระดับที่ไม่สูงนัก ได้จัดโผการแต่งตั้งเรียบร้อยแล้ว ส่วนระดับสูงขึ้นมา ยังไม่ลงตัว คงต้องใช้เวลาอีกระยะ

“บอกอยู่เสมอว่า อำนาจการตัดสินใจอยู่ที่ พล.อ.สนธิ ผลจะออกมาอย่างไร ไม่น่ามีปัญหา และคงไ

ม่เรียกผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้งมาหารือ เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินของผู้บังคับบัญชา ทั้งนี้ ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ต้องรอให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ หลังจากนั้น ทุกอย่างคงจบ อย่างไรก็ตาม ตำแหน่ง ผบ.ทบ.คนใหม่ คนนอกเหนือจาก 5 เสือ ทบ. คงไม่มีสิทธิ์ เพราะเหตุการณ์ไม่ปกติ ดังนั้น คนที่จะมาเป็น ผบ.ทบ. ต้องคัดมาจากสายตรง ทบ.เท่านั้น และต้องเป็นผู้ร่วมเป็นร่วมตาย ซึ่งถือเป็นข้อหนึ่งในการพิจารณา เพราะปัญหาขณะนี้คงไม่หยุดแค่นี้ ต้องมีอะไรให้ดูแลต่อไป การรักษาความมั่นคงทางทหารถือว่าสำคัญมากเป็นอันดับ 1 คนที่จะขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ. ต้องรับประกันได้ว่า ทำงานให้กองทัพ เป็นกำลังสำคัญให้กับกองทัพ และต้องรับประกันความมั่นคงให้กับสถาบันได้” พล.อ.บุญรอด กล่าว

พล.อ.บุญรอด ยอมรับว่า การปฏิรูปการปกครอง เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 คนที่มีผลงานในการช่วยปฏิรูปการปกครอง จะได้รับการพิจารณา เพราะต้องมีการตอบแทน และขอยืนยันว่า พล.อ.สนธิ ไม่ได้พูดคุยเรื่องการต่ออายุราชการ และเชื่อว่าไม่มีเรื่องของการต่ออายุราชการอย่างแน่นอน

“สนธิ”ยัน3เสือทบ.ซี้ปึ๊กปัดข่าวเกาเหลาแย่งเก้าอี้ผบ.ทบ.

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ซึ่งได้เดินทางไปลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญแล้วได้กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งที่จังหวัดลพบุรีว่า ก่อนที่จะตอบพล.อ.สนธิ ได้ยักคิ้วทั้งสองข้างขึ้นแล้วพูดว่า “หากจะลงสมัคร ก็คงที่นี่ เพราะลพบุรี ก็เปรียบเหมือนบ้านของผม” 

ผู้สื่อข่าวถามว่า  พรรครักชาติกับ พล.อ. พัลลภ  ปิ่นมณี  เดินคนละทางกันแล้วมองอย่างไร  พล.อ.สนธิ  กล่าวว่า   “พรรครักชาติ ไม่เกี่ยวกับผมและผมก็ชอบเฉพาะชื่อรักชาติเท่านั้น”

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่มีการพูดกันมากว่า พล.อ.วินัย  ภัททิยกุล  เป็นผู้ประสานงานในการตั้งพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรครักชาติ  พล.อ.สนธิ กล่าวว่า  เรื่องพรรคการเมืองเราไม่เคยคุยกันเลย ถึงเรื่องการตั้งพรรค แต่ที่มีสื่อมวลชนไปจับ พล.อ.วินัย ไปวิพากษ์วิจารณ์อาจเป็นเพราะเขามีความถนัดในการประสานงาน เนื่องจากเขาเคยอยู่กับพ.ต.ท.ทักษิณ มาก่อน  ทำให้มีความคล่องตัวทางการเมือง          

เมื่อถามว่าพล.อ.วินัยจะสละตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมและลาออกไปเล่นการเมืองหรือไม่   พล.องสนธิ  กล่าวว่า   มาถึงขนาดนี้แล้วเหลืออีกปีเดียวและใครเป็นทหารก็รักกองทัพทั้งนั้น ไม่อยากออกไปไหนหรอก 

ส่วนกรณีที่ พล.อ.สพรั่ง  กัลยาณมิตร  ผช.ผบ.ทบ. ออกมาระบุว่าแต่งตั้งรุ่นน้องมาเป็น ผบ.ทบ.จะลาออกนั้น พล.อ.สนธิ  กล่าวว่า ทำไมไปมองประเด็นเดียว พล.อ.สพรั่งอาจจะไปทำอะไรอย่างอื่นหรือเปล่าต้องดูให้ดี

พล.อ.สนธิ  ยังกล่าวถึงการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปีว่า  ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการ  ส่วนแคนดิเดตทั้ง 3 คนที่จะมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.คนใหม่นั้น  จะต้องมีการพูดคุยกันใหม่อีกครั้งหนึ่งและคุยกันทั้งระบบ  ซึ่งการพูดคุยกันไปแล้ว ไม่ใช่ว่าจะถูกต้อง เพราะทุกอย่างไม่ได้อยู่ที่คนๆเดียว มีคณะทำงานและคณะกรรมการต้องพูดคุยกันมาก  ข่าวความขัดแย้งของแคนดิเดต 3 คนเริ่มกินเกาเหลากันนั้น ตนยืนยันว่าไม่จริง  นั่งคุยเล่นกันหัวเราะกันทุกวัน 

เมื่อถามว่าประชาชนเริ่มมองว่า 3 แคนดิเดตได้ร่วมกันและสุดท้ายก็มาแย่งตำแหน่ง ทะเลาะกันเอง พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่จริง    ไม่จริง  และไม่เคยมีปัญหาอะไรกัน  นั่งเล่นกันอยู่ทุกวัน   การพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายจะต้องมีความรอบคอบ เนื่องจากของกองทัพบก  มีกำลังมาก  อาจจะต้องทำช้านิดหนึ่ง ส่วนตำแหน่งหลักก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงกันมาก  เพราะตัวหลักๆก็ยังอยู่ 

เมื่อถามว่า  ขณะนี้ยังยืนยันหรือไม่ว่า ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.มาจาก 3 เสือทบ.ที่ยังไม่เกษียณ พล.อ.สนธิ  กล่าวว่า  โดยหลักการเป็นอย่างนั้น และ แนวทางในการปฏิบัติควรต้องเป็นแบบนั้น เมื่อถามว่า ได้มีการมองคนนอกจาก บก.สส. และ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมหรือไม่  พล.อ.สนธิ กล่าวว่า บก.สส. ก็บอกแล้วว่าเขาไม่มาแล้ว  เพราะเขาอยู่ข้างบนแล้ว จะลงมาทำไมข้างล่าง 

เมื่อถามว่า การแต่งตั้งโยกย้ายทหารครั้งนี้จะไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นโดยเฉพาะตำแหน่งผบ.ทบ.ใช่หรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่น่ามี ส่วนกรณีการแต่งตั้งนายทหารรุ่นน้อง ข้ามหัวรุ่นพี่จะเกิดเกระแสการต่อต้านหรือไม่นั้น  พล.อ.สนธิ กล่าวว่า  ยังไม่รู้ว่าคืออะไร  ใครจะมารู้ได้อย่างไร  เพราะตนยังไม่ได้ตัดสินใจเลย  

พล.อ.สนธิ ยังกล่าวถึงกรณีที่พล.อ.บุญรอด ออกมาระบุผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผบ.ทบ.คนใหม่ควรจะต้องเป็น 5 เสือทบ.และเคยร่วมเป็นร่วมตายในการปฏิรูปฯกันมา ว่า  ยังไม่ได้คุยกันในหลักการ ไว้ใกล้ๆ กันก่อน อีกซัก 2-3 วัน  ซึ่งที่ผ่านมาคนในกองทัพก็ทำงานตรงนั้นด้วยกันทั้งหมด  ในหลักการคนที่จะเป็น ผบ.ทบ.ก็ควรเป็น 5 เสือ ทบ. จึงจะเหมาะสม เพราะเป็นคนที่รู้งาน  รู้การดี  ส่วนกรณีที่อาจจะมีการต่ออายุราชการนั้น    ตอนนี้ยังไม่ได้คิด 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์