อภิสิทธิ์ร้อง2ฝ่ายสมานฉันท์ขับเคลื่อนชาติสู่ประชาธิปไตย

"อภิสิทธิ์"ร้อง2ฝ่ายสมานฉันท์ขับเคลื่อนชาติสู่ประชาธิปไตย

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องทุกฝ่ายเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ไม่ว่าผลของประชามติจะออกมาเช่นไร ขอให้ยุติปัญหาความขัดแย้ง ร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าด้วยความเป็นประชาธิปไตย ชี้ รัฐบาล-คมช. ควรประกาศให้ชัดจะใช้รธน.ฉบับไหนหากประชามติไม่ผ่าน

(18สค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง โค้งสุดท้ายเศรษฐกิจไทยก่อนการเลือกตั้ง ถึงการลงประชามติที่จะมีขึ้นวันที่ 19 ส.ค.นี้ว่า อยากให้ประชาชนที่มีสิทธิ์ทุกคนไปใช้สิทธิ์ในการลงประชามติ เพื่อยืนยันว่าทุกคนหวงสิทธิของตนเองและสิทธิทางการเมืองถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งการลงประชามตินั้นเราต้องมองไปข้างหน้า ให้บ้านเมืองสามารถเดินไปได้ และอันไหนที่เป็นประโยชน์กับส่วนรวมมากที่สุด อย่าไปคิดว่าต้องมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย หรือเข้าสู่วังวนของการขัดแย้ง แต่อยากให้เอาผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง

" กกต.ก็ต้องทำงานหนัก คิดว่าหลังจากที่มีการปิดหีบก็ต้องดูแลให้การนับคะแนนเป็นไปอย่างสุจริต หลังจากนั้นขอให้ทุกฝ่ายยุติความขัดแย้งต่างๆเพื่อให้บ้านเมืองสามารถขับเคลื่อนไปได้ เพราะบ้านเมืองต้องเดินต่อไปอย่างราบรื่น และรวดเร็ว เพื่อเดินต่อไปข้างหน้า หากทุกคนมีทัศนคติแบบนี้ ที่เป็นห่วงและกังวลจะสามารถผ่านพ้นไปได้" นายอภิสิทธิ์กล่าวแสดงความเป็นห่วง

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำว่า การลงประชามติครั้งนี้เหมือนการแข่งขัน ก็ต้องมีคนทำผิดกติกาอยู่แต่ก็เป็นหน้าที่ของกรรมการต้องดูและและสังคมต้องบอกว่าเราไม่เอาวิธีการแบบนี้ แต่เราจะห้ามทุกคนคงไม่ได้ ส่วนที่มีข่าวทหารถูกชี้นำโดยผู้บังคับบัญชานั้น หากเป็นจริงก็เป็นเรื่องที่ไม่ดี ต้องมีการตรวจสอบ เพราะเราต้องการให้การทำประชามติเป็นไปอย่างเที่ยงธรรม

เมื่อถามว่า หลังผลประชามติออกมาเชื่อว่าการเมืองจะหยุดนิ่งหรือไม่ อภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะไปหวังให้การเมืองหยุดนิ่งเป็นไปไม่ได้ ความคิดเห็นในสังคมมีความหลากหลาย ซึ่งถึงเวลาที่บ้านเมืองต้องจัดการกับความแตกต่างทางความคิดไม่ทำให้ประเทศและเศรษฐกิจหยุดชะงัก นั่นคือหัวใจที่สำคัญ เป็นไปไมได้ที่จะให้คนเห็นเหมือนกัน แต่สิ่งที่เรียกร้องได้ก็คืออย่าไปใช้วิธีการอะไรที่บ้านเมืองจะมีปัญหามากกว่านี้อีก เพราะขณะนี้ความเดือดร้อนสะสมมามีมากอยู่แล้ว

" คิดว่าผลออกมาอย่างไร ก็อยากให้ทุกคนมองไปข้างหน้า คนเบื่อกับอำนาจเก่า อำนาจใหม่ ที่มีความขัดแย้งกัน เพราะคนที่เดือดร้อนคือประชาชน เราต้องกลับคืนสู่ประชาธิปไตยและทำให้ทุกคนมีที่ยืน ไม่ว่าเสียงข้างน้อยหรือมาก และมาช่วยกันทำให้ปัญหาต่างๆหมดไป"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนคะแนนในการลงประชามติที่ออกมานั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยอมรับว่า ก็สะท้อนบางสิ่งบางอย่าง แต่เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีการตีความกันไปต่าง นาๆ แต่อยากเรียกร้องว่าเราอยากจะหยุดอยู่กับที่ อยากจะหยุดอยู่กับอดีต ทะเลาะกันไปเรื่อยหรือ ตนเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ไม่ต้องการแบบนี้ แต่ต้องการเดินไปข้างหน้าหากประชามติผ่าน ก็ควรจะจัดการตามขั้นตอนที่เหลือ แต่หากไม่ผ่านรัฐบาลและคมช.ต้องรีบประกาศให้ชัดเจนว่า เรื่องรัฐธรรมนูญจะเอาอย่างไร

" ผมมองว่าหากรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ความไม่แน่นอนก็จะมีมากเ พราะไม่รู้ว่าจะหยิบรัฐธรรมนูญฉบับไหนมาใช้และการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมือ่ไหร่ แต่อย่างไรก็ตาม จะผ่านหรือไม่ผ่าน ทุกฝ่ายต้องตั้งเป้าว่าจะกลับคือสู่ประชาธิปไตย ให้เกิดความมั่นใจกับทุกฝ่ายและเพื่อแก้ไขปัญหาบ้านเมืองต่อไป" นายอภิสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์