6นปก.ไม่กล้าไปศาล หวั่นซ้ำรอยได้นอนคุก

เหล่าแกนนำ นปก. กลัวได้กลับเข้าไปนอนในคุกอีกรอบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ส.ค.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดี 9 แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) นำผู้ชุมนุมก่อเหตุความวุ่นวายที่หน้าบ้านสี่เสาร์เทเวศร์ เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้เดินทางมาศาลอาญาเพื่อเบิกความในคดีที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้พิจารณาถอนประกัน 6 แกนนำ นปก.

โดยทั้งหมดได้ขัดค่ำสั่งศาลด้วยการออกไปปราศัยที่สนามหลวงด้วย

คือ นายวีระ มุกสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายจักรภพ เพ็ญแข นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย และ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย หลังทั้งหมดได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่กลับไปปรากฏตัวที่เวทีปราศรัยของกลุ่ม นปก.ที่ท้องสนามหลวง และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ซึ่งขัดคำสั่งศาลตามเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว ที่ระบุว่าห้ามออกไปกระทำผิดในทำนองเดียวกันอีก 
ทั้งนี้ ในการเบิกความของพนักงานสอบสวน ได้นำหลักฐานเป็นเทปบันทึกภาพ ภาพข่าวจากหนังสือพิมพ์ และคำให้การของตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยที่ท้องสนามหลวง มายืนยืนประกอบการพิจารณา  

ขณะที่แกนนำ นปก.ทั้ง 6 คน ไม่ได้เดินทางมาศาล

โดยนายพิชา วิจิตรศิลป์ ทนายความของกลุ่ม ปนก.กล่าวว่า จะเบิกความต่อสู้คดีไปตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ส่วนกรณีพนักงานสอบสวนกองปราบปรามออกหมายเรียก นายจักรภพ นายณัฐวุฒิ และนายจตุพร ไปให้ปากคำและรับทราบข้อกล่าวหาในคดีดักฟังโทรศัพท์นั้น ทั้งสามคนคงไม่ไปพบตามนัด โดยจะส่งทนายความไปขอเลื่อนการให้ปากคำออกไป 
  

รายงานข่าวแจ้งว่า การที่แกนนำ นปก.ทั้ง 6 คน ไม่ยอมเดินทางมาศาลในวันนี้


เนื่องจากเกรงว่าหากศาลพิจารณาเพิกถอนการประกันตัว จะถูกควบคุมตัวทันที แต่หากไม่มาปรากฏตัว ยังมีระยะเวลาอีก 15 วัน ที่ศาลจะประสานไปยังนายประกันให้นำตัวผู้ต้องหามารายงานตัวต่อศาล
ต่อมา ศาลมีคำสั่งนัดฟังสั่งตามคำร้องที่พนักงานสอบสวน สน.สามเสน ยื่นขอให้เพิกถอนการประกันตัว แกนนำ นปก.ทั้ง 6 คน ในวันที่ 21 ส.ค. นี้ เวลา 10.30 น. โดยศาลมีคำสั่งให้แกนนำทั้ง 6 มาฟังคำสั่งศาลด้วยตัวเอง พร้อมกำชับให้ผู้ต้องหาปฏิบัติตามคำสั่งศาล ที่กำหนดเงื่อนไขไว้ในการประกันตัวอย่างเคร่งครัด

ขณะเดียวกันศาลมีคำสั่งอนุญาตให้พนักงานสอบสวน ฝากขังแกนนำทั้ง 9 คน เป็นครั้งที่ 3

กำหนด 7 วัน รับแต่วันที่ 19 ส.ค. เป็นต้นไป
ด้านพนักงานสอบสวนมั่นใจว่า จะสอบปากพยานทั้งหมดเสร็จสิ้นและส่งสำนวนฟ้องไปยังอัยการได้ในวันที่ 28 ส.ค.นี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์