บุกค้นไปรษณีย์ยึดจม.คว่ำรัฐธรรมนูญกว่า3พันฉบับ

ตร.นครปฐมนำหมายศาลบุกค้นไปรษณีย์ยึดหนังสือเวียนคว่ำรัฐธรรมนูญที่ถูกส่งมาจำนวนมากกว่า 2500 ฉบับ


โดยจ่าหน้าถึงชาวบ้านในหลายจังหวัด เพื่อสร้างกระแสให้เกิดความเข้าใจผิดในการลงประชามติ (17สค.)พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ กล้วยไม้ พนักงานสอบสวน สภ.อ.เมือง จ.นครปฐม รับแจ้งจากชาวบ้านได้รับหนังสือเวียนคว่ำรัฐธรรมนูญ ส่งมาให้ที่บ้านพักโดยผ่านทางไปรษณีย์ จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น ก่อนนำกำลังพร้อมด้วย พ.ต.อ.ภาสกร กลั่นหวาน ผกก. สภ.อ.เมือง พ.ต.ต.วศิน พลายศิริ สว.สส.ร.ต.อ.สมหวัง สุขผ่อง รอง สว.สส.นายธานี อ่อนละเอียด ทนายความ ประธานกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดนครปฐม นำหมายค้น จากศาลจังหวัดนครปฐม เลขที่ ค 409/2550 ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2550 เข้าตรวจค้นเอกสารภายในที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดนครปฐม ที่ชั้น 2


ภายในที่ทำการไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่พบ นายสมจิตร์ ไวเรืองศิริพงษ์ หัวหน้าไปรษณีย์จังหวัดนครปฐม


จึงได้แสดงหมายค้นก่อนทำการตรวจค้น พบเอกสารปิดผนึกลักษณะเดียวกันจำนวนมาก โดยจ่าหน้าซองถึงบุคคลในพื้นที่จังหวัดนครปฐมและจังหวัดอื่นๆ จึงได้เปิดออกเพื่อตรวจสอบเอกสารดังกล่าว พบว่าเป็นเอกสารที่ส่งไปยังประชาชนเพื่อให้เกิดความเข้าใจผิดในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยวัตถุประสงค์เพื่อต้องการคว่ำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และเพื่อให้ประชาชนไปลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการผิดกฎหมายตาม พรบ.ว่าด้วยความเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 10 อนุ 3 จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นของกลางรวมแล้วมีจำนวน 2681 ฉบับ ก่อนที่จะทำการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายธานี อ่อนละเอียด ทนายความ ประธานกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า

ในกรณีเอกสารที่ตรวจพบเหล่านี้ ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมายอย่างชัดเจนตามมารตรา 10 อนุ 3 คือ หลอกลวงเพื่อให้ผู้มีสิทธิออกเสียงให้ไปใช้สิทธิออกเสียง อย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ออกเสียง หรือเพื่อให้เกิดความสำคัญผิดในวันเวลาที่จะออกเสียงหรือวิธีการลงคะแนนออกเสียง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สามารถกล่าวโทษได้เลยเพราะถือว่าเป็นการพบการกระทำความผิด ส่วนผู้กระทำความผิดก็ต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะสืบสวนติดตามตัวมาดำเนินคดี


นายสมจิตร์ ไวเรืองศิริพงษ์ หัวหน้าไปรษณีย์จังหวัดนครปฐม กล่าวว่า

เอกสารที่ส่งมานี้คาดว่าก่อนหน้าจะมีการส่งมาให้ชาวบ้านปละปลาย ซึ่งจดหมายที่ส่งมาทั้งหมด เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ได้เก็บรวบรวมมาจากตู้ไปรษณีย์ในพื้นที่ต่างๆ และอีกส่วนหนึ่งก็ส่งมาจากไปรษณีย์กลาง ซึ่งสังเกตดูแล้วจะมีอยู่ 2 ประเภทคือติดอากรแสตมป์กับไม่ติดอากรฯ และจากที่ได้ตรวจสอบไปพบว่าจังหวัดนครปฐมมีจดหมายแบบเดียวกันนี้ทุกอำเภอ และมีทั่วไปทั้งประเทศแล้วในขณะนี้


พ.ต.อ.ภาสกร กลั่นหวาน ผกก.กล่าวว่า

ในเบื้องต้นตนได้มอบหมายให้ชุดสืบสวนออกติดตามหาข่าวถึงแหล่งพิมพ์หนังสือเอกสารดังกล่าว พร้อมทั้งวางกำลังจับตาดูตามตู้ไปรษณีย์ในพื้นที่ หากพบผู้ใดนำเอกสารลักษณะนี้มาส่งที่ตู้ก็จะควบคุมตัวมาสอบสวนแลดำเนินคดีถ้าพบว่ากระทำความผิดจริง ก่อนจะทำการขยายผลไปยังตัวผู้บงการต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์