เชื่อทักษิณ-อ้อเบี้ยวแน่ ดีเอสไอเร่งออกหมายจับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ในวันนี้ (17 ส.ค.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา จะต้องมาตามหมายเรียกของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในคดีปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัทเอสซีแอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยพนักงานสอบสวนดีเอสไอได้นัดหมายผู้ต้องหาทั้งหมดในเวลา 13.00 น. และจะรอจนถึงเวลาดังกล่าว จากนั้นจะประชุมคณะพนักงานสอบสวนในคดีนี้ หากผู้ต้องหารายใดไม่มา จะสรุปความเห็นคณะพนักงานสอบสวน เพื่อไปขออนุมัติจากศาลให้ออกหมายจับต่อไป


นายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า
 
เชื่อว่าทั้ง
2 คนคงไม่มาตามหมายเรียกแน่นอน ซึ่งพนักงานสอบสวนต้องประชุมว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยมีทางเลือก 2 ทาง คือพนักงานสอบสวนขอออกหมายจับได้เลย เพื่อเอาตัวมาตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน ซึ่งหากไม่ทันในเย็นวันนี้ ก็จะเลื่อนไปเป็นสัปดาห์หน้า

นายสุนัย กล่าวต่อว่า ส่วนแนวทางที่สอง คือ

พนักงานสอบสวนทำสำนวนส่งให้อัยการสั่งฟ้อง โดยขั้นตอนการสั่งฟ้องต่อศาลจะต้องได้ตัวผู้ต้องหา แต่หากไม่มาอัยการก็สามารถขอออกหมายจับได้ในขณะนั้น และหากขอหมายแล้วจะต้องทำเรื่องส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป ซึ่งอัยการจะเป็นผู้ดำเนินการ โดยส่วนใหญ่พนักงานสอบสวนจะเป็นผู้ขอออกหมายจับเอง
  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวต่อว่า

อย่างไรก็ตาม ในเวลา
13.30 น. ผู้ต้องหา 2 ราย คือ กรรมการผู้มีอำนาจบริษัท เอสซี แอสเสทฯ และนางบุษบา ดามาพงศ์ อดีตกรรมการผู้จัดการบริษัทฯ จะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา จากนั้นพนักงานสอบสวนจะประชุมพิจารณากรณี พ.ต.ท.ทักษิณ กับคุณหญิงพจมาน ว่าจะดำเนินการอย่างไร สำหรับความคืบหน้าการรวบรวมสำนวนฟ้องกำลังดำเนินงานอยู่ คาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์จะครบถ้วนสมบูรณ์ ด้านนายพิชิฎ ชื่นบาน ทนายความของผู้ต้องหาในคดีนี้ กล่าวว่า

ในวันนี้ นางบุษบา จะเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาแน่นอน เพราะเป็นการถูกแจ้งข้อหาที่ตัวนางบุษบา แต่ในส่วนบริษัทเอสซี แอสเสทฯ ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะมอบอำนาจให้นางเพ็ญโสม ดามาพงศ์ หรือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นกรรมการที่จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาจากดีเอสไอ
 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์