บัวแก้ว ย้ำ ทักษิณ ยังเป็นนายกฯ ปัดวาระซ่อนเร้นอ้างเชิญทูตแค่ให้ข้อมูลท่องเที่ยว

บัวแก้ว ย้ำ ทักษิณ ยังเป็นนายกฯ ปัดวาระซ่อนเร้นอ้างเชิญทูตแค่ให้ข้อมูลท่องเที่ยว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 เมษายน 2549 11:48 น.

รัฐมนตรีต่างประเทศย้ำ ทักษิณ ยังเป็นนายกฯ แต่ตอนนี้ขอลาหยุดพักผ่อนชั่วคราว พร้อมทั้งชี้แจงอย่างสมเหตุสมผลน่าเชื่อถือที่สุดว่าสาเหตุที่เชิญทูตฝรั่งเศส-รัสเซีย-ญี่ปุ่น มาพบที่พรรคเมื่อวานนี้เพื่อต้องการขอข้อมูลด้านสถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละประเทศเท่านั้นไม่มีวาระซ่อนเร้น

วันนี้ (11 เม.ย.) เมื่อเวลา 08.30 น.นายกันตธีร์ ศุภมงคล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ของทูตหลายประเทศที่พรรคไทยรักไทย ถนนราชวิถี เมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) ว่า เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีแนวคิดที่จะเดินทางไปพักผ่อนยังประเทศต่างๆ ซึ่งได้เปิดกว้างไว้ที่จะไป แต่ยังไม่ตัดสินใจแน่นอนว่าเป็นประเทศใดบ้าง เพราะท่านทำหน้าที่มา 5 ปีเต็ม ทุกครั้งที่ไปก็ต้องมีการตัดสินใจและวางแผนล่วงหน้าว่าจะเดินทางไปประเทศไหน แต่การเดินทางไปต่างประเทศครั้งนี้ถือเป็นการไปแบบส่วนตัวจึงอยากเปิดกว้างและเตรียมความพร้อมด้านเอกสาร ช่วงนี้แม้ว่าท่านจะลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ แต่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรียังติดตัวท่านไป ฉะนั้น เวลาท่านเดินทางไปส่วนตัวยังประเทศต่างๆ ทูตประเทศต่างๆ ยังต้องการอำนวยความสะดวกให้ เรื่องสำคัญที่สุดคือเรื่องการทำวีซ่า และการตรวจลงตรา ซึ่งเมื่อวานนี้ (10 เม.ย.)ได้มีการประสานกับสถานทูตที่อาจจะเดินทางไปประเทศเขา เป็นการเตียมการล่วงหน้าเพื่อเอาไว้ อย่างไรก็ตาม ท่านมีเพื่อนมากในต่างประเทศ อาจจะมีการนัดพบกับเพื่อนเก่าด้วย ทั้งหมดเป็นการพักผ่อนไม่มีเรื่องสารัตถะหรือเรื่องราชการเข้ามาเกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่นายกรัฐมนตรีเปิดกว้างหมายถึงอะไร นายกันตธีร์ กล่าวว่า ท่านไม่ต้องการตัดสินใจว่าวันที่เท่านั้นจะไปที่ไหน ประเทศไหน แต่คิดจะไป 5-6 ประเทศ แต่อาจจะไปจริงๆ เพียงแค่ 1-2 ประเทศ ซึ่งท่านจะไปกับครอบครัว หากจะไปเพิ่มในประเทศใดก็ค่อยคิดเพิ่ม นั่นคือการเปิดกว้างไม่ต้องมีกำหนดการเหมือนกับตอนที่ทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรี ที่ 5 ปีเต็มจะเดินทางไปไหนต้องเตรียมการล่วงหน้าไว้ ตอนนี้เป็นการไปแบบสบายๆ กับครอบครัว

เมื่อถามว่า ในสายตาต่างประเทศยังมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เขาก็ต้องต้อนรับอย่างดีแบบนายกรัฐมนตรีของไทย นายกันตธีร์ กล่าวว่า ไปในฐานะผู้พักผ่อนเท่านั้น เขาช่วยอำนวยความสะดวกให้เท่านั้น ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะนายกรัฐมนตรี ผู้นำ หรือรัฐมนตรีของทุประเทศก็มีวาระพักผ่อน เขาต้องการทราบเพื่ออำนวยความสะดวกให้ และการไปครั้งนี้ไม่มีการไปปาฐกถาที่ใด มีแต่เรื่องการไปพักผ่อนและพบกับเพื่อนเก่า คุยกันลักษณะส่วนตัว ไม่มีเรื่องราชการ ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดยังเปิดกว้าง แต่อังกฤษคงเป็นประทศแรกที่ตัดสินใจไป สหรัฐฯ ก็มีความเป็นไปได้เพราะมีเพื่อนอยู่ที่นั่นหลายคน ขอย้ำว่าเป็นเรื่องการไปพักร้อน พักผ่อนส่วนตัวเท่านั้น

สำหรับทูตหลายประเทศที่เข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณ วานนี้ เช่น ทูตอังกฤษ ญี่ปุ่น รัสเซีย และฝรั่งเศส เป็นต้น

เมื่อถามว่า เวลานี้ทุกประเทศเข้าใจดีเรื่องสถานะของนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายกันตธีร์ กล่าวว่า เข้าใจดีเพราะตนได้สรุปให้คณะทูตทั้งหมดตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเขาก็ขอบคุณที่เราอธิบายโดยที่เขาไม่มีคำถามอะไรเลย มีเพียงทูตบางท่านกังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้นในไทย แต่ทุกอย่างก็ออกมาโดยสันติไม่มีการใช้ความรุนแรง ตรงนั้นเป็นสิ่งที่ดีมาก ตอนแรกเขาห่วงปัญหาเรื่องของนักท่องเที่ยวที่อาจจะกลัว แต่เมื่อทุกอย่างมีความชัดเจนไม่มีการใช้ความรุนแรง ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจมากขึ้น

อีกส่วนหนึ่งที่ต่างประเทศกังวล คือ การที่ประเทศไทยเดินหน้าเรื่องของประชาธิปไตยที่มีการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะพรรคไทยรักไทยได้รับคะแนนมากกว่าครึ่งหนึ่ง แต่นายกรัฐมนตรีได้ลาออก ซึ่งเขาห่วงถ้าลาออกเพราะการเดินขบวนแสนสองแสนคน เขาห่วงเรื่องประชาธิปไตยอาจส่งสัญญาณไประเทศอื่นว่าเมื่อประชาชนตัดสินแล้ว บนท้องถนนมีการเดินขบวนแค่แสนสองแสนแต่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ตรงกันข้ามกับที่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศตัดสิน น่าจะเป็นสิ่งที่เป็นตัวอย่างไม่ดีเหรือเปล่า นี่คือการแสดงความเป็นห่วงเรื่องของประชาธิปไตย นายกันตธีร์ กล่าว

นายกันตธีร์ กล่าวต่อว่า ต่างประเทศเขามองความเชื่อมั่นของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจ 5 ปีที่ผ่านมาอย่างโดดเด่น ก็ยังต้องการที่จะมีความร่วมมือกับไทยต่อไป ทั้งนี้ผู้แทนธนาคารโลกได้มาพบตนเอง ยังได้ย้ำการแก้ปัญหาความยากจนของรัฐบาล ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาไปเล่าให้ประเทศอื่นฟังเป็นตัวอย่าง เขามองไทยในลักษณะที่ดีมาก

เมื่อถามว่าโครงการเมกะโปรเจตก์ หรือเอฟทีเอ ต่างประเทศถามหรือไม่ นายกันตธีร์ กล่าวว่า ไม่ได้ถาม แต่ตนก็ได้อธิบายไปเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ว่ามีการชะลอรับข้อเสนอทางด้านเทคนิคไป 1 เดือน แต่นโยบายของรัฐบาลยังเห็นความสำคัญของประเทศไทยที่จะต้องมีการพัฒนา ทั้งทางด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพราะถือว่าเมกะโปรเจกต์เป็นสิ่งสำคัญที่จะให้ประทศไทยก้าวทันยุคโลกาภิวัตน์ เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง

เมื่อถามว่าการที่พบทูตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องติดต่อผ่านกระทรวงการต่างประเทศหรือไม่ นายกันตธีร์ กล่าวว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งเขาไปว่านายกรัฐมนตรีอยากจะไปพักผ่อนประเทศของเขา เขาจึงมาขอพบ อาจจะมีทูตของเข้าพบอีกเพราะนายกรัฐมนตรีบอกว่าจะไปเที่ยวรอบโลก แต่ไม่ได้กำหนดประเทศที่ชัดเจนไปได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์