แบล๊กลิสต์ทักษิณ -หญิงอ้อ เสรีพิศุทธ์สั่งเข้าไทยจับทันที

สตม.ขึ้นแบล๊กลิสต์"ทักษิณ-พจมาน" ระบุ เข้าประเทศไทยจับกุมได้ทันที


ด้าน "เสรีพิศุทธ์" เผย หากมาสู้คดีหรืออังกฤษส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน พร้อมดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่  (16สค.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาราชการแทนผบ.ตร.กล่าวกรณีนายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ได้นำหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภรรยา ฐานไม่มาขึ้นศาลตามหมายเรียกคดีที่ดินรัชดาว่า การนำหมายจับมาให้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

โดยตำรวจต้องติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ

ซึ่งขั้นตอนต่อไปตนจะมอบหมายให้ตำรวจท้องที่ติดตามจับกุมตามที่อยู่ในประเทศไทยที่ปรากฏ ซึ่งมีทั้งในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และที่อยู่ในต่างประเทศข้อมูลจากตำรวจสากลยืนยันว่าทั้ง 2 คน อยู่ที่ประเทศอังกฤษ ก็จะเป็นหน้าที่ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.)ที่ต้องติดตามตรวจสอบ


รรท.ผบ.ตร. กล่าวว่า ส่วนขั้นตอนการขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้นต้องมีการเรียกประชุมตำรวจตรวจคนเข้าเมือง


และส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดซึ่งเป็นผู้ที่จะรับผิดชอบส่งเรื่องขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปให้กับรัฐบาลอังกฤษ คาดว่าวันนี้คงส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดได้ โดยพ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน จะถูกขึ้นในบัญชีดำ(แบล๊กลิสต์)ของสตม.ด้วย เนื่องจากเป็นผู้ต้องหาคดีอาญา เมื่อเดินทางเข้ามาในด่านไหน ข้อมูลก็ต้องถึงกันหมด


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า

อย่างไรก็ตามเมื่อสตม.ยืนยันที่อยู่ผู้ต้องหามาเรียบร้อยและส่งเรื่องไปอังกฤษแล้วก็ขึ้นอยู่กับกฎหมายของอังกฤษว่าจะเห็นสมควรให้ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมานกลับมาดำเนินคดียังประเทศไทยหรือไม่ หากมีการส่งตัวมาหรือทั้งสองคนจะเดินทางกลับมา เพื่อต่อสู้คดีทางตำรวจพร้อมที่จะดูแลความปลอดภัยให้เต็มที่ แม้ว่าประชาชนทุกคนจะมีสิทธิ์เท่ากันแต่ในฐานะที่พ.ต.ท.ทักษิณเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ตนยืนยันว่าตำรวจจะดูแลให้ดีที่สุดเพื่อให้ต่อสู่คดีอย่างเต็มที่เพราะเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา ถ้าอะไรผิดพลาด อะไรเกิดขึ้นตนในฐานะตำรวจก็ต้องรับผิดชอบ หากทั้งสองเดินทางเข้ามาในไทยก็ต้องจับทันที แต่การจับกุมในที่นี้เป็นลักษณะการเชิญตัวมาดำเนินคดี


ด้าน พ.ต.อ.อภิชาติ ศิริบุญญา ผกก.1 กองการต่างประเทศ กล่าวว่า

เมื่อมีหมายจับส่งมากองการต่างประเทศ ต้องประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจประสานงานประจำสถานทูตประเทศที่เชื่อว่าทั้งสองพำนักอยู่ขณะนี้ เพื่อให้ตำรวจประเทศนั้นแจ้งให้ทั้งสองทราบว่าถูกออกหมายจับ และเป็นสิทธ์ของทั้งสองว่าจะเดินทางกลับมาดำเนินคดีหรือไม่ หากอยู่ต่างประเทศตำรวจไทยทำอะไรไม่ได้ เพราะหมายจับดังกล่าวมีผลเพียงในประเทศไทยเท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์