วีระ นำทีมแกนนำนปก.รุ่น1 ขึ้นเวทีสนามหลวง

แกนนำ นปก.รุ่น1 ขึ้นเวทีสนามหลวงเป็นครั้งแรก หลังออกจากคุก

เรียกร้องประชาชนคว่ำประชามติ ยืนยันไม่ว่าอะไรจะเกิดขี้น จะขึ้นเวทีทุกวัน
ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ว่า เวลาประมาณ 19.30 น. แกนนำ นปก.รุ่น 1 ได้แก่ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายจักรภพ เพ็ญแข และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยท่ามกลางเสียงปรบมือของผู้ร่วมชุมนุม

โดยนายวีระ ปราศรัยเป็นคนแรก กล่าวว่า

หลังออกจากคุก ทุกคนก็โดนหวัดเล่นงาน แต่วันนี้หายดีแล้วจึงมา แม้จะมีคำสั่งของศาลห้ามบางเรื่อง แต่การขึ้นเวทีครั้งนี้สามารถทำได้ ด้วยศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ แม้จะสูญเสียอะไรก็ช่าง แต่ต้องไม่สูญเสียความเป็นมนุษย์ จึงชักชวนแกนนำ นปก.รุ่น1 มาพบประชาชน ตนเป็นห่วงว่าพี่น้องจะไปลงประชามติไม่รับรัฐธรรมนูญกันน้อย เลยถือโอกาสมาแสดงความคิดเห็นและชักชวนให้ไปลงประชามติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นเรื่องเฉพาะหน้า ทั้งนี้นายวีระ ได้ใช้เวลาในการปราศรัยนาน 30 นาที


จากนั้น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ปราศรัยเป็นคนที่สอง กล่าวว่า


ต้องการประกาศอิสรภาพ ไม่ใช่อิสรภาพจากการไม่เคารพกฎหมาย แต่เป็นอิสรภาพที่เราถูกควบคุมจากเผด็จการ การมาปรากฏตัวครั้งนี้เป็นไปตามสิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรับรอง หลังจากถูกคุมขังด้วยขบวนการตัดสินของกลุ่มเผด็จการซึ่งตนไม่ยอมรับ นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าการลงประชามติในวันที่ 19 สิงหาคมจะมีการโกง เพื่อให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านการลงประชามติ แต่ก็ยังคาดหวังว่าจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพลังบริสุทธิ์จำนวนหนึ่งช่วยกันไม่รับร่าง รธน.

นายจักรภพกล่าวว่า จะต้องรบให้ได้ชัยชนะ ได้ประชาธิปไตยกลับคืนมา

และจะขึ้นเวทีปราศรัยในวันต่อๆ ไป ไม่ว่า จะมีอะไรเกิดขึ้นกับพวกตนก็ให้เกิดไป ด้านนายจุตพรกล่าวต่อว่า คำสั่งห้ามของศาลมี 2 ข้อ คือ ห้ามให้ข่าวยั่วยุ และห้ามประพฤติตามคำร้องในการฝากขัง ฉะนั้น หากไม่พูดเรื่องทำนองในวันที่ 22 กรกฎาคม ก็สามารถทำได้ และนับตั้งแต่พรุ่งนี้ (15 สิงหาคม) เป็นต้นไป แกนนำนปก.รุ่น1 จะขึ้นเวทีตามปกติ จนกระทั่งเวลา 20.30 น. แกนนำ นปก.รุ่น1 ทั้ง 4 คน ลงจากเวทีและขึ้นรถกลับบ้านพักทันที โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว

นายเมธาพันธุ์ โพธิธีรโรจน์ แกนนำ นปก.รุ่น2 กล่าวบนเวทีว่า

ไม่รู้มาก่อนว่า แกนนำนปก.รุ่น1 จะมา แต่รู้สึกยินดีที่จะกลับมาต่อสู้ร่วมกัน หากกลุ่มไทยรักไทยไม่สามารถตั้งเวทีปราศรัยชักชวนคนให้ลงประชามติไม่รับรัฐธรรมนูญได้ ทางเวที นปก.ก็ยินดีต้อนรับ นอกจากนี้ วันที่ 18 สิงหาคม เวลา 12.00 น. จะเคลื่อนขบวนรณรงรค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ไปปิดล้อมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากนั้นจะเคลื่อนขบวนไปยังถนนสุขุมวิทโดยยืนเป็นแถวหน้ากระดานเรียงหนึ่งจากหน้าสยามฯไปจนสุดถนนอ่อนนุช และจะยุติในเวลา 17.00 น.

อย่างไรก็ตาม การรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและเทศกิจประมาณ 300 นายเป็นไปอย่างเข้มงวดเช่นเดิม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์