ชูวิทย์ ชวด! หมดสิทธิ์ลง ส.ว.

ชูวิทย์ ชวด! หมดสิทธิ์ลง ส.ว.

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 10 เมษายน 2549 18:15 น.

ชูวิทย์ จ๋อย ศาลฎีกายกคำร้อง ไม่รับเพิกถอนคำสั่ง กกต. ตัดสิทธิลงสมัคร ส.ว. ระบุสมาชิกภาพ ส.ส.หมดลง ณ วันที่ศาลรัฐธรรรมนูญวินิจฉัย

วันนี้ (10 เม.ย.) เมื่อเวลา 17.00 น. ที่แผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา สนามหลวง ศาลนัดมีคำสั่งในคดีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภากรุงเทพมหานคร ซึ่งถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ตัดสิทธิ ยื่นคำร้องอุทธรณ์เพื่อให้ไต่สวนและวินิจฉัยคำสั่งของ กกต. เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2549 ที่เพิกถอนสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ว.ในวันที่ 19 เมษายน 2549 เนื่องจากยังไม่พ้นจากสถานภาพ ส.ส.ครบกำหนด 1 ปี ก่อนที่จะลงสมัคร ส.ว.ตามกฎหมาย

โดยศาลวินิจฉัยอุทธรณ์ และพยานหลักฐานที่ยื่นประกอบแล้วเห็นว่า ผู้ร้องได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) พรรคชาติไทย ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 6 ก.พ.2548 ซึ่งเป็นการเริ่มต้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของผู้ร้อง การที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของผู้ร้องสิ้นสุดลงตามคำวินิจฉัยที่ 2/2549 ลงวันที่ 12 ม.ค. 2549 เป็นกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ผู้ร้องพ้นจากสมาชิกภาพตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ซึ่งมาตรา 118 วรรคหนึ่ง (10) ให้ถือว่าสมาชิกภาพของผู้ร้องสิ้นสุดลงนับตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของผู้ร้องจึงสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 26 ม.ค.2549 ภายหลังจากวันที่ผู้ร้องมีสมาชิกภาพ ส.ส.แล้ว จึงฟังได้ว่าผู้ร้องเคยเป็น ส.ส.และพ้นจากสมาชิกภาพมาแล้วไม่เกิน 1 ปี อันต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 126(2) จึงมีคำสั่งยกคำร้อง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์