เริ่มเคลื่อนไหว.. ‘ปตท.-กรมท่าอากาศยาน’เปิดพื้นที่ฟรีให้ขายข้าว

เริ่มเคลื่อนไหว.. ‘ปตท.-กรมท่าอากาศยาน’เปิดพื้นที่ฟรีให้ขายข้าว

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิดโครงการรวมพลังซื้อข้าวจากชาวนา ซึ่งบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) จัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ ว่าโครงการดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้เกษตรกรนำข้าวมาจำหน่ายที่ปั๊มสาขาของ ปตท. 700 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาข้าวตกต่ำมากที่สุด ขณะเดียวกันจะนำข้าวมาวางจำหน่าวยที่ ปตท. สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ เพราะเป็นพื้นที่ที่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง ทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อข้าวโดยตรงได้จากชาวนาไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง โดยจะใช้ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพ.ย.59 จนถึงเดือนม.ค.60

ล่าสุดได้นำข้าวจากชาวนาเข้ามาขายในปั๊มของปตท. แล้ว 60-70 แห่ง และคาดว่าจะครบทั้ง 700 แห่งภายในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ คิดเป็นปริมาณข้าวรวม 23 ตัน โดยกระทรวงพลังงานจะช่วยอำนวยความสะดวกด้านสถานที่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย รวมถึงได้ประสานความร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้รับซื้อข้าวด้วย


เทวินทร์ วงศ์วานิชเทวินทร์ วงศ์วานิช

ด้านนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. เปิดเผยว่า ปตท. ได้เพิ่มช่องทางการบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนาโดยประสานงานกับเครือข่ายทางเกษตรกรจากภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือกลุ่มต่างๆ หมุนเวียนนำข้าวสารคุณภาพมาจำหน่ายที่อาคาร ปตท. สำนักงานใหญ่ และอาคารเอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ถ.วิภาวดี ระหว่างวันที่ 7-11 พ.ย.2559 โดยเป็นส่วนหนึ่งของ "โครงการรวมพลังซื้อข้าวจากชาวนา" เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกร ตัวแทนกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ชุมชน โรงสีข้าวชุมชน หรือโรงสีข้าวสหกรณ์ นำข้าวสารมาจำหน่ายแก่ผู้บริโภคได้โดยตรงที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ที่ร่วมโครงการทั่วประเทศโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง

สำหรับข้าวสารที่นำมาจำหน่ายในครั้งนี้ ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ 105 ข้าวหอมมะลิ 105 ทุ่งกุลา ข้าวหอมมะลินิล ข้าวหอมมะลิกุหลาบ ข้าวดำลืมผัว รวมถึงข้าวอินทรีย์ และข้าวปลอดสารซึ่งขัดสีโดยชุมชน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ ปตท. ยังจัดให้สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในกรุงเทพมหานครเป็นจุดจำหน่ายข้าวสารจากจังหวัดต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคที่อยู่ในกรุงเทพมหานครสามารถหาซื้อข้าวจากเกษตรกรโดยตรงได้สะดวกยิ่งขึ้น

นายเทวินทร์ เพิ่มเติมว่า นอกจากทำหน้าที่สร้างความมั่นคงทางพลังงานแล้ว ปตท. ยังดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำเพื่อให้ชาวนาซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เป็นผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม และขอขอบคุณผู้บริโภคทุกคนที่ร่วมอุดหนุนข้าว ช่วยแบ่งเบาความเดือดร้อนของชาวนา รวมไปถึงเจ้าของสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ทั่วประเทศที่ช่วยเป็นช่องทางให้ชาวนานำข้าวสารมาจำหน่าย ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถตรวจสอบข้อมูลและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ PTT Contact Center 1365 และ www.pttplc.com


ดรุณ แสงฉายดรุณ แสงฉาย

ด้านนายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมท่าอากาศยาน สั่งการให้ท่าอากาศยาน 28 แห่ง ที่อยู่ในสังกัดของกรมท่าอากาศยานเข้าร่วมสนับสนุน โครงการ"ข้าวจากชาวนา สู่มือผู้บริโภค" โดยให้การสนับสนุนช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากราคาข้าวตกต่ำ ในพื้นที่เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล และเพื่อร่วมมือกันในการทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

การเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ท่าอากาศยานอุดรธานี ได้จัดเตรียมพื้นที่บริเวณหน้าจุดเช็คอิน ชั้น 1 อาคารที่พักผู้โดยสาร โดยได้เริ่มการจำหน่ายข้าวสาร ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน 2559 เป็นระยะเวลา 15 วัน ซึ่งข้าวสารที่นำมาจำหน่ายเป็นข้าวสารที่ทางสำนักนักงานเกษตรจังหวัดอุดรธานีมาสู่ผู้บริโภคโดยตรง โดยจะมีตัวแทนจำหน่ายจากเกษตรกร อำเภอกุดจับ และอำเภอเมือง หมุนเวียนการจัดจำหน่ายข้าวสาร

ทั้งนี้ท่าอากาศยานอุดรธานีจะมีเสียงตามสายเพื่อเชิญชวนผู้โดยสารและผู้มาใช้บริการเลือกชมสินค้าและซื้อข้าวสารจากการจัดพื้นที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยหวังว่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการกระตุ้นให้ผู้บริโภคได้ช่วยสนับสนุนอุดหนุนซื้อข้าวสารจากชาวนาในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีซึ่งเป็นจังหวัดที่ผลิตข้าวสารได้เป็นจำนวนมากและมีปัญหาเรื่องราคาขายข้าวตกต่ำ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์