อีเวนท์ขายข้าว ยิ่งลักษณ์ ปัดสร้างภาพช่วยชาวนา

อีเวนท์ขายข้าว ยิ่งลักษณ์ ปัดสร้างภาพช่วยชาวนา


ที่ห้างสรรพสินค้าแฟชั่น ไอซ์แลนด์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยอดีตรัฐมนตรี แกนนำพรรค อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย อาทินายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายวิชาญ มีนชัยนันท์ นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ อดีตส.ส.กทม. ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตส.ส.ขอนแก่น นำข้าวสารที่รับซื้อจากชาวนาในพื้นที่ภาคอีสานเมื่อวันที่ 3 พ.ย. มาจัดจำหน่าย รวมถึงข้าวสารที่ชาวนานำมาฝากอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยร่วมจัดจำหน่าย รวม 10 ตัน โดยข้าวสารที่นำมาจำหน่ายทั้งหมด จำหน่ายราคากิโลละ 20 บาท บรรจุถุงละ 5 กิโลกรัม โดยจำกัดให้ซื้อคนละไม่เกิน 2 ถุง

โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมีประชาชนมาเข้าคิวรอซื้อข้าวจำนวนมาก ทันทีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาถึงประชาชนต่างตบมือโห่ร้องให้กำลังใจ และรุมล้อมขอถ่ายรูปและซื้อข้าวสารจำนวนมาก ทั้งนี้ข้าวถูกขายหมดภายใน 1 ชั่วโมง พร้อมฝากให้ประชาชนติดตามเพจเฟซบุ๊คของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อติดตามข่าวว่าจะขายข้าวอีกเมื่อไร

ทั้งนี้ข้าวถูกขายหมดภายใน 1 ชั่วโมง พร้อมฝากให้ประชาชนติดตามเพจเฟซบุ๊คของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อติดตามข่าวว่าจะขายข้าวอีกเมื่อไร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า การขายข้าวในวันนี้เป็นการแสดงน้ำใจให้ชาวนารู้ว่าในสถานการณ์ที่ยากลำบาก อยากเห็นหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ตื่นตัวที่จะช่วยเหลือชาวนา ถ้าใครพร้อมและช่วยกันก็จะมีส่วนทำให้คุณภาพชีวิตชาวนาดีขึ้น ส่วนจะมีกิจกรรมขายข้าวช่วยชาวนาอีกหรือไม่นั้น คงต้องรอดูผลตอบรับและความเหมาะสม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นตนขอขอบคุณพี่น้องชาวกทม.ที่ร่วมออกมาแสดงน้ำใจช่วยชาวนาเพราะวันนี้ไม่ได้ออกมาซื้อข้าวโดยคำนึงถึงราคาแต่เป็นการแสดงสัญลักษณ์ว่าทุกคนพร้อมให้กำลังใจชาวนาไทยทุกคน หากหลังจากนี้เห็นว่ากลไกต่างๆ ทำงานได้ดีแล้ว ตนก็เป็นเพียงจุดเดียวเท่านั้นไม่ใช่จุดหลักเพราะตนไม่ได้เป็นรัฐบาลแล้ว แต่มาทำหน้าที่ในฐานะประชาชนที่เห็นประชาชนลำบาก และแสดงความห่วงใยซึ่งกันและกัน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้เห็นรัฐบาลดำเนินการไปแล้ว ซึ่งตนทำในฐานะประชาชนคนละไม้ คนละมือ วันนี้เป็นการสร้างกำลังใจให้ชาวนา ส่วนที่ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการสร้างภาพนั้น คิดว่าทุกคนเห็นว่าเราตั้งใจทำจริง การสร้างภาพคงไม่ต้องทำเช่นนี้เพราะทุกอย่างเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์อยู่แล้ว ตนเป็นอดีตนายกฯ ที่มาจากประชาชนก็ต้องจริงใจกับประชาชน ตนต้องขอขอบคุณแฟนเพจ คนกทม. และต่างจังหวัด

เมื่อถามว่ามองมาตรการช่วยเหลือชาวนาของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เหมือนหรือต่างจากโครงการรับจำนำข้าวอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ภาพรวมก็คงคล้ายกับโครงการจำนำข้าวเพราะทั้ง 2 โครงการมีวัตถุประสงค์ช่วยเหลือชาวนาเหมือนกัน โดยไม่ได้หวังผลกำไร

เมื่อถามว่าจะไปซื้อข้าวจากโรงสีที่ร่วมโครงการรับจำนำข้าวมาขายหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องดูตามความเหมาะสม ความจริงจะรับซื้อตรงไหนก็ได้แต่ต้องทำตามศักยภาพของตัวเองเพราะที่ออกมาทำกิจกรรมวันนี้ก็ทำในฐานะอดีตนายกฯ ที่ไม่ได้ทำหน้าที่แล้ว เพราะในอนาคตไม่ว่าสินค้าใดเดือดร้อนหากตัวเองคิดช่วยได้ก็จะช่วย

เมื่อถามถึงการต่อสู้อุทธรณ์การชดใช้ค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าวกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตนได้ยื่นหนังสือคัดค้านคำสั่งดังกล่าวต่อรัฐบาลแล้ว เพราะเราเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะชี้แจงอีกครั้ง


อีเวนท์ขายข้าว ยิ่งลักษณ์ ปัดสร้างภาพช่วยชาวนา


อีเวนท์ขายข้าว ยิ่งลักษณ์ ปัดสร้างภาพช่วยชาวนา


Cr.bangkokbiznews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์