องค์กรชาวพุทธฯ ยอมยุติการเคลื่อนไหว

องค์กรชาวพุทธฯ ยอมยุติการเคลื่อนไหว

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. พล.อ.ธงชัย เกื้อสกุล ประธานองค์กรชาวพุทธแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า องค์กรชาวพุทธฯ ซึ่งมีเครือข่าย 800-900 องค์กร ซึ่งทำงานเทิดทูน 3 สถาบันสูงสุดของประเทศ เมื่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาไว้ องค์กรชาวพุทธฯ จะยุติการเคลื่อนไหวให้มีการบัญญัติ “พระพุทธศาสนา”เป็นศาสนาประจำชาติไว้ในรัฐธรรมนูญ จากที่ก่อนหน้านี้ได้ยุติการชุมนุมเนื่องจากเกรงปัญหาแทรกซ้อนทางการเมือง และจะรอดูการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ จากนั้นจะทำตามสิทธิคือการเข้าชื่อประชาชน 5 หมื่นชื่อเพื่อขอให้เพิ่มเติมแก้ไขในรัฐธรรมนูญ หลังวันที่ 19 สิงหาคม เมื่อทรงมีพระราชดำรัสเป็นแนวทางเช่นนี้แล้ว ส่วนตัวแล้วคงถอนตัวโดยสิ้นเชิง และจะนัดหารือกับตัวแทนองค์กรฯ ต่อไป มั่นใจว่าจะเห็นด้วยเป็นแนวทางเดียวกัน

“คิดว่าพอหลังประชุมหารือกันหลังประชามติแล้ว มีเหตุมีผลที่ส่วนใหญ่น่าจะรับฟัง เมื่อเบื้องสูงทรงมีพระราชดำรัส เราน่าจะยึดเป็นแนวทางปฎิบัติ ทุกคนคงคิดเหมือนกันว่าควรจะยุติ” ประธานองค์กรชาวพุทธฯ กล่าว

ด้านพระเทพวิสุทธิกวี เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางศูนย์พิทักษ์ฯ คงต้องหยุดบทบาทให้มีการบัญญัติพระพุทธศาสนาฯ เช่นกัน เพราะไม่ต้องการทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท แต่สิ่งที่พระสงฆ์ต้องทำต่อไป คือหาวิธีการที่จะทำให้พุทธศาสนามีความมั่นคงและอยู่รอดได้ เนื่องจากขณะนี้กำลังทรุดโทรมอย่างหนัก โดยอาจไปส่งเสริมบทบาทของฝ่ายสนับสนุนพระพุทธศาสนาอย่างเป็นกิจจะลักษณะแทนกฎหมาย โดยเฉพาะ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ อยากให้มีการแก้ไขปรับปรุงโดยใช้ภาษีประชาชนสร้างความมั่นคงให้พุทธศาสนา เพราะกฎหมายล้าสมัยแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์