สนองทันควัน!กกต.เล็งเอาผิดชาวสงขลาขัดขวางเลือกตั้ง

สนองทันควัน!กกต.เล็งเอาผิดชาวสงขลาขัดขวางเลือกตั้ง

ปริญญา นาคฉัตรีย์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 เมษายน 2549 00:20 น.

ปริญญา นาคฉัตรีย์ อ้างผู้อยู่เบื้องหลังก่อกวนการลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.สงขลา แจ้งกกต.จังหวัดดำเนินการตามกฏหมายทันที หลังจากวานนี้(8เม.ย.)"วีระ มุสิกพงศ์" กรรมการบริหาร ทรท.ออกมากดดัน

นายปริญญา นาคฉัตรีย์ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีประชาชนไปประท้วงบริเวณศูนย์รับสมัคร ส.ส.จังหวัดสงขลา เพื่อไม่ให้พรรคเล็กลงสมัครเลือกตั้งว่า ตนได้รับรายงานเบื้องตนแล้วและได้สั่งการไปยังจังหวัด ทั้งประธาน กกต.จังหวัดสงขลา ผู้อำนวยการ กกต.จังหวัด ให้ดูว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ หากว่าการกระทำดังกล่าวผิดต่อการเลือกตั้งก็ให้ดำเนินการตามกฎหมาย

กกต. กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วไม่คิดว่าจะเป็นการกระทำของประชาชน น่าจะมีอะไรที่แอบแฝง ซึ่งต้องไปดูว่าการกระทำดังกล่าวมีการเดินเกมของฝ่ายการเมืองหรือไม่ ความจริงแล้วไม่น่าจะทำอย่างนั้น เพราะถือเป็นการปิดกั้นระบอบประชาธิปไตย เราทุกคนต้องช่วยกันหาทางออกให้ประชาธิปไตยของเราเดินหน้าไปได้ ต้องช่วยกันและส่งเสริมให้มีการเลือกตั้ง

ผมในฐานะคนปักษ์ใต้ เชื่อว่าคนใต้มีประชาธิปไตยพอ มีความเป็นธรรม และรักในระบอบประชาธิปไตย รู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก และการเข้าไปกีดกั้นไม่ให้คนอื่นมาสมัครนั้น ผมไม่อยากให้คนภาคอื่นเข้าใจคนใต้ผิด และถูกมองว่าคนใต้ไม่เคารพกติกาในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งที่จริงแล้วคนใต้เป็นคนที่รักในระบอบประชาธิปไตยและเป็นคนตรง ผมขอร้องให้คนใต้เปิดโอกาสให้บุคคลอื่นได้เข้ามามีส่วนร่วมโดยการสมัคร ส.ส.เพื่อแข่งขันตามกติกาของรัฐธรรมนูญ นายปริญญา กล่าว

นายปริญญา กล่าวถึงการเปิดรับสมัคร ส.ส.ทั้ง 39 เขต ว่า กกต. ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ในพื้นที่ที่มีการเลือกตั้งแล้วไม่ถึงร้อยละ 20 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งการกระทำในเรื่องดังกล่าวไม่ได้กระทำเพื่อเอื้อประโยชน์พรรคใดพรรคหนึ่ง แต่ กกต. ได้ปฏิบัติตามกฎหมายที่ให้อำนาจ กกต. ซึ่งตนคิดว่าเมื่อมีการเลือกตั้งครั้งแรก ผู้สมัครได้รับเลือกไม่ถึงร้อยละ 20 พรรคการเมืองก็ควรส่งผู้สมัครใหม่เพื่อให้ประชาชนได้เลือกคนใหม่เป็นการกระทำที่ถูกต้อง เพราะการเลือกตั้งครั้งแรกอาจไม่เป็นที่ถูกใจประชาชน

ส่วนกรณีพรรคการเมืองระบุถึงการกระทำของ กกต. อาจทำผิดกฎหมายแล้วนำไปสู่การถอดถอนนั้น นายปริญญา กล่าวว่า หากถอดถอน กกต. ทั้ง 4 คนจริง ก็เชื่อว่าคนที่จะมาเป็น กกต.ชุดใหม่ เมื่อเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ก็คงจะทำเช่นเดียวกับ กกต.ชุดนี้ ดังนั้น การกระทำของ กกต.ถือว่าถูกต้องตามกฎหมายไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง กกต.ทำเพื่อหาทางออก หาช่องทางเพื่อให้การเลือกตั้งดำเนินต่อไปได้ ซึ่งการที่พรรคการเมืองบางพรรคออกมาเคลื่อนไหวเพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้งหรือจะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ตนอยากถามว่าทำไมเราไม่ร่วมมือกันทำให้ประชาธิปไตยและบ้านเมืองพัฒนาต่อไป

ที่ผ่านมาหลายฝ่ายได้กล่าวหาและต่อว่า กกต. ว่าทำเกินกว่าอำนาจของกฎหมาย ส่วนการยุบสภาและการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ซึ่ง กกต.มีเพียงหน้าที่จัดการเลือกตั้ง โดยก่อนหน้านี้พรรคต่าง ๆ ก็ยืนยันว่าจะส่งผู้สมัคร พร้อมทั้งได้ประสานไปยังพรรคต่าง ๆ ว่าหากเลื่อนวันเลือกตั้งจาก 2 เมษายน ออกไป จะส่งผู้สมัครหรือไม่ ซึ่งพรรคเหล่านั้นก็ไม่ส่งผู้สมัครแล้ว กกต. จะไปเลื่อนวันเลือกตั้งทำไม ในเมื่อเลื่อนออกไปแล้วก็ยืนยันจะไม่ส่งผู้สมัคร นายปริญญา กล่าว

กกต. กล่าวว่า ความวุ่นวายในการเลือกตั้งไม่ได้เกิดจาก กกต. แต่เกิดจากพรรคการเมืองที่ไม่ส่งผู้สมัคร เมื่อมีพรรคเล็กส่งก็จับผิด ทำให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยพุ่งเป้ามาที่ กกต. เพื่อจับผิดการเลือกตั้ง ตนจึงอยากบอกพันธมิตรว่าปัญหาต่าง ๆ มาจากพรรคการเมือง น่าจะไปปิดที่ทำการพรรคการเมืองที่ไม่ส่งผู้สมัครน่าจะดีกว่า และการที่ผู้ชุมนุมมาปิดอาคารศรีจุลทรัพย์และค้นรถเข้าออก อาจทำให้ประชาชนที่เคยนิยมชมชอบเสื่อมศรัทธามองไปในทางที่ไม่ดี เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิ ก็เหมือนกับการที่คุณปลูกบ้านมาแล้วมีคนมาค้นบ้านคุณโดยที่ไม่ได้อนุญาต เป็นการกระทำที่เกินเลย

ผู้สื่อข่าวรายว่า สำหรับประชาชนที่มาประท้วงบริเวณจุดรับสมัคร ส.ส.สงขลา นำโดยนายชาลี นพวงศ์ ณ อยุธยา ผู้จัดการราย"เกาะกระแส" ทางสถานีวิทยุชุมชนหาดใหญ่ 97.0 เมกเฮิตซ์ เนื่องจากเห็นว่าการเลือกตั้งไม่เป็นธรรม และต้องการให้การเลือกตั้งรอบใหม่นี้ เป็นการต่อสู้กันระหว่างพรรคไทยรักไทยกับประชาชนที่จะไปลงคะแนนในช่อง โนโหวต ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่สะท้อนเสียงส่วนใหญ่เพราะเมื่อผู้สมัครได้คะแนนไม่ถึงร้อยละ 20 ผู้สมัครก็จะไม่ได้รับเลือกตั้ง แต่หากมีพรรคเล็กส่งลงสมัคร ก็จะไม่มีการใช้เงื่อนไขร้อยละ 20 ทำให้ผู้สมัครไทยรักไทยได้รับเลือก ทั้งที่ประชาชนออกเสียงไม่เลือกมากกว่า

ทั้งนี้ วิธิการประท้วงของชาวสงขลาดังกล่าว ทำให้นายวีระ มุสิกพงศ์ กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เกิดความไม่พอใจและเรียกร้องให้ กกต.หาทางเอาผิดในข้อหาขัดขวางการเลือกตั้ง เมื่อวานนี้ (8เม.ย.)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์