องอาจดัก!อย่าหัวหมอก่อปัญหา ชี้คำถามพ่วงใส่รธน.ตรงไปตรงมา

องอาจดัก!อย่าหัวหมอก่อปัญหา ชี้คำถามพ่วงใส่รธน.ตรงไปตรงมา

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตีความคำถามพ่วง หรือประเด็นเพิ่มเติมที่ผ่านความเห็นชอบจากการออกเสียงประชามติมาแล้วให้ ส.ว.มีสิทธิ์เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาเห็นชอบ ว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไรต้องตีความ ไม่ว่าจะตีความแบบกว้าง คือ ส.ว.สามารถเสนอชื่อนายกฯ ได้ ตั้งแต่เริ่มต้น ประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกฯ ครั้งแรก หรือตีความแบบแคบก็สามารถเสนอชื่อภายหลังจากที่รัฐสภาไม่สามารถเลือกบุคคลที่จะเป็นนายกฯ ตามบัญชีพรรคการเมืองได้ ตามที่ สนช.เสนอ เพราะเนื้อหาสาระในคำถามพ่วงชัดเจนตั้งแต่ต้นแล้วว่าให้วุฒิสภาร่วมเห็นชอบ หรือเลือกนายกฯ ไม่มีข้อความไหนในคำถามพ่วงที่ระบุว่าให้วุฒิสภาเสนอชื่อผู้สมควรเป็นนายกฯ ถ้า สนช.ต้องการให้วุฒิสภาเสนอชื่อด้วย ก็ควรใส่คำว่า "เสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี" ไว้ในคำถามพ่วงตั้งแต่ตอนทำประชามติเลย ไม่ควรมามีกรอบเสนอให้ตีความแบบกว้างหรือแบบแคบแต่อย่างใด

นอกจากนั้น การอธิบายคำถามพ่วงของ สนช.ระหว่างการทำประชามติก็ไม่ได้บอกว่าจะให้วุฒิสภาเสนอชื่อนายกฯ แต่อย่างใด สนช.ควรทำเรื่องนี้ตรงไปตรงมา อย่าหัวหมอ ไม่ควรคิดว่าประชาชนส่วนมากลงประชามติเห็นชอบคำถามพ่วงแล้วจะมาปู้ยี่ปู้ยำ ทำตามอำเภอใจอย่างไงก็ได้

ทั้งนี้ นายองอาจ กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้การนำคำถามพ่วงมาใส่ไว้ในร่างรัฐธรรมนูญอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ควรพิจารณาดังนี้ 1.คำนึงถึงเจตนารมณ์ของคำถามพ่วงที่ประชาชนส่วนมากออกเสียงประชามติเห็นชอบ 2.ดำเนินการตามเนื้อหาสาระที่ระบุไว้ในคำถามพ่วงอย่างเคร่งครัดเป็นหลัก 3.การนำคำถามพ่วงมาใส่ไว้ในร่างรัฐธรรมนูญไม่ควรกระทบกับเนื้อหาสาระหลักของร่างรัฐธรรมนูญ จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปจากร่างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนส่วนมากให้ความเห็นชอบไปแล้ว และ 4.ไม่ควรให้คำถามพ่วงถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของใครคนใดคนหนึ่ง

"หวังว่า กรธ.จะนำคำถามพ่วงไปใส่ไว้ในร่างรัฐธรรมนูญด้วยความสุขุมรอบคอบชอบธรรม และคำนึงถึงหลักการที่ถูกต้องบนพื้นฐานที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เพื่อให้รัฐธรรมนูญสามารถประกาศใช้ ประเทศชาติเดินหน้าไปด้วยความราบรื่นตามโรดแมปต่อไป" นายองอาจ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์