ยันไม่เลื่อนวันลงประชามติ

“วิษณุ”ยันไม่เลื่อนวันลงประชามติอุบทางออกหากล่ม

ยันไม่เลื่อนวันลงประชามติ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเครือข่ายนักวิชาการผู้ห่วงใย เรียกร้องให้เปิดพื้นที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองในช่วงรณรงค์ประชามติว่า เป็นไปตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ ดังนั้น สิ่งที่นายกฯพูดคือแนวทาง ส่วนประเด็นที่นักวิชาการกลุ่มนี้เรียกร้องให้เปิดเผยทางออกหากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านนั้น


"ทั้งพล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุแล้วว่าจะต้องร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ แต่จะทำอย่างไร ให้ใครเป็นคนทำ ยังไม่สามารถบอกได้ในเวลานี้ ไม่ใช่ว่ารัฐบาลรู้แล้วปกปิด แต่ยังไม่ถึงเวลา ซึ่งอาจใช้โอกาสรับฟังความคิดเห็นต่างๆ เพื่อพิจารณาก็ได้ เวลานี้ไม่ควรพูดอย่างอื่นให้ไขว้เขวไปจากการออกเสียงประชามติในวันที่ 7ส.ค. แนวทางการร่างใหม่รัฐบาลมีอยู่แล้ว ส่วนรายละเอียดยังไม่ชัดเจน จึงไม่สมควรที่จะพูดอะไรทั้งนั้น เรื่องนี้ คสช.จะเป็นผู้ตอบคำถาม" นายวิษณุ กล่าว
นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าวันที่ 7 ส.ค.มีการลงประชามติแน่นอน ไม่เลื่อน เพราะไม่ได้กำหนดเวลาไว้ลอยๆ ส่วนต่อไปถ้าประชามติผ่านก็มีแนวทางว่าจะทำอะไรต่อจากนี้บ้าง หรือถ้าประชามติไม่ผ่านเราชัดเจนว่าจะทำรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่โดยเร็วเพื่อเดินตามโรดแมป ใครที่ยังไม่รู้ว่าวันที่ 7ส.ค.คือวันออกเสียงประชามติก็ขอให้โปรดทราบ บางคนอาจไม่เข้าใจว่าประชามติคืออะไร อาจไม่เหมือนเลือกตั้งจึงไม่โดนใจ

ส่วนกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมจัดให้มีการดีเบตร่างรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่ใช่การดีเบตที่จะหาวาทะเด็ดมาโต้แย้งกัน เพราะจะกลายเป็นการเอาแพ้เอาชนะกัน โดยไม่ดูเนื้อหาสาระ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ พล.อ.ประวิตร ได้มอบหมายตนประสานกระทรวงมหาดไทยและกกต. เพื่อเปิดเวทีอภิปรายเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญในทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยกกต.จังหวัดจะเป็นเจ้าภาพ มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นฝ่ายสนับสนุนทั้งสถานที่และบุคลากร ซึ่งจะเชิญทั้งผู้เห็นด้วยและเห็นต่างมาอภิปรายเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญ เป็นการอภิปรายในพื้นที่จำกัด ไม่เปิดเผยสู่ภายนอก

"ใครอยากฟังก็เข้าไปคุยกันในเวทีนั้น ใครอ่านรัฐธรรมนูญมาเข้าใจว่าอย่างไรก็พูดไป และไม่มีคนกลางไปชี้แจง ทราบว่าทุกจังหวัดกำลังจะเคลื่อนไหวในเรื่องดังกล่าวในอีก 1-2วันนี้ เราไม่เรียกสิ่งนี้ว่าดีเบต แต่เป็นการแสดงความคิดเห็นชี้แจง เราต้องการชาวบ้านหรือใครก็ได้ที่ต้องการไป จะไปป่วนในที่อันจำกัดนี้ก็เชิญ ผมได้แนะนำให้จัดเพื่อสอดคล้องกับมาตรา 7 และ 10 โดยไม่ให้ขัดกับมาตรา 62 ของ พ.ร.บ.ประชามติ" นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีมีการฉีกบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียง เป็นสัญญาณความวุ่นวายหรือไม่

 นายวิษณุ กล่าวว่า เท่าที่ดูทางภาคเหนือยังไม่ถึงขั้นป่วน แต่ทางภาคอีสานจะเป็นการป่วนสร้างความวุ่นวายหรือไม่ต้องให้ตำรวจเข้าไปดูแล เรื่องนี้อาจมีการป่วนเพียงเล็กน้อยแต่ยังไม่ถึงขั้นขัดขวางการทำประชามติ

ขอบคุณ ::posttoday.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์