ศาลยกคำร้องฝากขัง13ผู้ต้องหา เหตุไม่มีความจำเป็นต้องคุมตัว

ศาลยกคำร้องฝากขัง13ผู้ต้องหา เหตุไม่มีความจำเป็นต้องคุมตัว


ที่ศาลทหาร นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า ในวันนี้พนักงานสอบสวนได้นำตัว 13 ผู้ต้องหา มาฝากขังผลัดที่ 2 โดยทนายความได้มีการถามคัดค้านชี้ให้เห็นว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องควบคุมตัวผู้ต้องหา 13 คน ซึ่งสุดท้ายศาลทหารได้มีคำสั่งยกคำร้องของพนักงานสอบสวน โดยให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทุกคนให้พ้นอำนาจศาลไปก่อน ส่วนพนักงานสอบสวนจะมีความเห็นส่งฟ้องเมื่อใดก็ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวน

อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหาทั้ง 13 คน จะถูกปล่อยให้เป็นอิสระในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ค.) เวลา 08.00 น.ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพราะหมายฝากขังผลัดแรกยังมีผลอยู่ถึง 00.00 วันที่ 5 ก.ค.อยู่

ทั้งนี้ นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า สำหรับการปล่อยตัวโดยที่ไม่มีเงื่อนไขนั้น เพราะผู้ต้องหาที่อยู่ในเรือนจำไม่ได้ขอประกันตัว ซึ่งศาลเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องควบคุมตัวเอาไว้ ขณะที่ผู้ต้องหาที่ขอประกันตัว 6 คนนั้น ก็ให้ถอนประกัน ส่วนแนวทางการต่อสู้คดีก็ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนว่าจะส่งสำนวนให้อัยการศาลาหารยื่นฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 13 คน ถ้าอัยการศาลทหารพิจารณาว่าทั้งหมดกระทำความผิด ก็จะยื่นฟ้องต่อศาลทหารต่อไป

"ผมและผู้ต้องหาทั้งหมดได้ปรึกษากันว่าจะยื่นหนังสือคัดค้านต่ออัยการศาลทหาร ในเรื่องขอบเขตอำนาจศาลทหาร ว่าคดีดังกล่าวอยู่กับอำนาจศาลพลเรือนหรือไม่" นายกฤษฎางค์ กล่าว


Cr.แนวหน้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์