แม้ว เปิดโผนายกฯ ร่างทรงอังคารนี้ - ปรามก๊วน ทรท.หยุดเคลื่อนไหว

แม้ว เปิดโผนายกฯ ร่างทรงอังคารนี้ - ปรามก๊วน ทรท.หยุดเคลื่อนไหว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 เมษายน 2549 11:45 น.

ทักษิณ ผวาพรรควุ่นยังอุบเงียบไม่เปิดตัวนายกฯ ร่างทรง อ้างยังเร็วเกินไปที่จะพูด ระบุผู้ที่จะมาแทนต้องมีคุณสมบัติเหมาะสม ส่งสัญญาณเตือนก๊วนก๊กในไทยรักไทยหยุดเคลื่อนไหว ขณะเดียวกันเตรียมทุบโต๊ะชี้ขาดในพรรควันอังคารที่ 11 เมษายนนี้


วันนี้ (9 เมษายน) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวอย่างอารมณ์ดีหลังการตรวจเช็กร่างกาย ถึงการวางตัวผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปแทนตนเองว่า คนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นจะต้องมีคุณสมบัติและกำลังใจที่ดี พร้อมเห็นว่าว่าที่ ส.ส.ในพรรคทุกคนมีสิทธิ์และมีโอกาสที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทนตนได้ ซึ่งกำลังพิจารณาและต้องรับฟังเสียงส่วนใหญ่ประกอบกันด้วย โดยเห็นว่าเรื่องนี้ยังเร็วเกินไป และไม่อยากให้ทุกคนคาดเดากันไปเองถึงโผรายชื่อของแต่ละคน

อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกล่าวอีกว่า ในวันอังคารที่ 11 เมษายน จะเตรียมประชุมหารือภายในพรรคอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งภายในพรรคตามกระแสข่าวแต่อย่างใด เนื่องจาก ส.ส.ทุกคนมีวินัย แม้มีความเห็นที่แตกต่าง ซึ่งตนอยากให้ทุกคนตระหนักถึงบุญคุณของประชาชนที่รักษาระบอบประชาธิปไตย และเลือกพรรคไทยรักไทยมา

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 08.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ขับรถยนต์ส่วนตัวพร้อมด้วยคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา เดินทางมายังโรงพยาบาลพระราม 9 เพื่อตรวจสุขภาพ โดยนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่ามาตรวจสุขภาพตามปกติ ไม่มีอาการป่วย ตอนนี้ร่างกายแข็งแรงดี ปกติทุกอย่าง แต่ไม่ได้ตรวจสุขภาพนานแล้วจึงมาตรวจ เพราะเมื่อก่อนตรวจสุขภาพทุก 4-5 เดือน จากนั้นได้ขอตัวไปตรวจสุขภาพ กระทั่งเวลา 09.15 น. นพ.สุชัย เจริญรัตนกุล รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึง และเปิดเผยว่ามาตรวจสุขภาพนายกรัฐมนตรี

ทรท.เดือดปัดระบอบทักษิณ - เลือกตั้ง ปธน.อัดฝ่ายต้านแก๊งป่วน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 เมษายน 2549 14:12 น.

ทรท.เดือด พวกรู้ทันขัดคอปาหี่เลือกตั้ง ส่งเด็กๆ ดาหน้าออกมาโต้ พันธมิตรฯ- ปชป.สารพัด แต่สรุปพอจับความได้ ก็คือ ระบุเป็นพวกแก๊งกวนเมือง พร้อมยืนยันคอเป็นเอ็นไม่มีระบอบทักษิณ ไม่ใช่เลือกตั้งแบบระบอบประธานาธิบดี ชี้ แค่แผนทำลายพรรคไทยรักไทยและ ทักษิณ เท่านั้น

วันนี้ (9 เม.ย.) เมื่อเวลา 10.15 น.ที่อาคารพรรคไทยรักไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ นายเอกพร รักความสุข กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ รองโฆษกพรรคและนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ร่วมกันแถลงข่าวความเคลื่อนไหวต่างๆ ทางการเมือง และโจมตีฝ่ายต่อต้านพรรคไทยรักไทยหลายประเด็น

โดย นายเอกพร กล่าวว่า พรรคตรวจสอบความพยายามขัดขวางการเลือกตั้ง ส.ส.วันที่ 23 เม.ย.ใน 39 เขตนั้นมีข้อเท็จจริง คือ มีการจำหน่ายซีดีของการชุมนุมของสมัชชาประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พันธมิตรฯ) ที่โจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย นายกรัฐมนตรี และพรรคอย่างต่อเนื่อง ถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายชัดเจน เนื่องจากมีข้อความและข้อมูลที่ทำให้ประชาชนสำคัญผิดต่อพรรคไทยรักไทย หลังจากที่มีพระราชกฤษฎีกายุบสภา และพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งแล้ว ก็ยังมีการกระทำผิดแบบนี้อย่างต่อเนื่อง ผู้ชุมนุมยังใช้เวทีประกาศจุดยืนต่อต้านการเลือกตั้ง และผู้ที่ขึ้นปราศรัยกับผู้ชุมนุมล้วนเป็นผู้สมัคร ส.ว.และหลังจากการปฏิรูปการเมืองเสร็จสิ้นแล้วนั้นผู้ที่ขึ้นเวทีก็จะลงสมัคร ส.ส.ด้วย ทุกคนคงทราบว่า อดีต ส.ว.บางคนที่ขึ้นเวทีนั้น ความจริง ส.ว.ควรมีความเป็นกลางทางการเมือง และผู้ที่ลงสมัคร ส.ว.ในครั้งนี้ หากชนะการเลือกตั้ง น่าจะไม่มีความเป็นกลางทางการเมือง

นายเอกพร กล่าวว่า วันนี้ สิ่งที่ปรากฏพบว่า ระบอบทักษิณและระบอบประธานาธิบดี ไม่มีจริงตามที่มีการกล่าวหา เป็นเกมของพรรคเถื่อน เพราะการชุมนุมนั้น แนวทาง นโยบาย รวมทั้งโครงการการดำเนินการของสมัชชาฯ เหมือนกับพรรคการเมือง แต่เป็นพรรคเถื่อนที่ยังไม่ได้จดทะเบียนเป็นการตั้งขึ้นมาต่อต้านระบอบทักษิณ คณะกรรมการสมัชชาฯที่มีเพิ่มเติมจาก 5 คนเป็น 11 คน และเดินหน้ารณรงค์กิจกรรม 6 ด้านทั่วประเทศ ไม่ใช่การเคลื่อนไหวของภาคประชาชนอีกต่อไป

นายเอกพร กล่าวว่า คำว่าประชานิยมเป็นการประดิษฐ์ถ้อยคำของนักวิชาการบางคนที่มองนโยบายพรรคไทยรักไทย ตั้งแต่ปี 2547 ที่รวมบทความในหนังสือฟ้าเดียวกัน และหนังสือรู้ทันทักษิณ โดยนักวิชาการหลายคนได้รวมตัวเคลื่อนไหว เพื่อล้มระบอบทักษิณ แต่ความจริงทางการเมืองนั้นประชาชนสนับสนุนพรรคไทยรักไทย เพราะประชาชนได้รับโอกาส ขอยืนยันว่า พรรคทำตามรัฐธรรมนูญและทำตามนโยบายพรรคทุกอย่าง แต่สิ่งที่ผู้ชุมนุมดำเนินการตั้งแต่ ก.พ.-เม.ย.2549 โดยใช้ถ้อยคำว่ากู้ชาติ ล้มระบอบทักษิณ เพื่อจูงใจประชาชนอย่างชัดเจน เมื่อฝ่ายต่อต้านปฏิเสธแนวทางนี้ แต่ผลการเลือกตั้งที่ออกมา สิ่งเหล่านั้นที่ฝ่ายผู้ชุมนุมดำเนินการไม่ได้รับความนิยมจากสังคม จึงต่อต้านพรรคไทยรักไทยทุกแนวทางต่อไป

นายเอกพร กล่าวว่า พรรคไทยรักไทยมีความเป็นสถาบันทางการเมือง การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองก็มีการประชุมพรรคทุกครั้ง พรรคมีนโยบายและบุคลากรที่ทำตามกติกาประชาธิปไตย และระบบรัฐสภาทุกอย่าง สิ่งที่ผู้ชุมนุมและนักวิชาการบางคน ที่มีอวิชชาที่เสนอข้อมูลบกพร่องกับสังคม เช่น นายกฯพระราชทาน ที่เป็นไปไม่ได้ ตอนนี้ก็สร้างปัญหาใหม่ขึ้นคือ กล่าวหาว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นระบบประธานาธิบดี ตนหวังว่า พรรคทั้งหลายที่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ในวันที่ 23 เม.ย.จะเป็นตัวยืนยันว่าการเมืองไทยอยู่ในระบบรัฐสภาแตกต่างกับฝ่ายตรงข้ามที่ไม่รู้ว่าอยู่ในระบบอะไร

นายจตุพร พรหมพันธุ์ รองโฆษกพรรคไทยรักไทย แถลงว่า ในสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.สงขลา ได้มีนอมินีของพรรคประชาธิปัตย์ คือ นายชาลี นพวงศ์ ณ อยุธยา อดีตเลขานุการส่วนตัวของนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยไปบุก นสพ.ไทยโพสต์ และยังอุปโลกน์ตัวเองว่า เป็นกลุ่มรักสงขลาที่ไปขัดขวางการรับสมัครการเลือกตั้ง และล่าสุดยังพบว่า นายวิรัตน์ กัลยาศิริ และนายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ไปอยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าว ถือเป็นวิธีสามานย์ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ขัดขวางการเลือกตั้ง ทั้งที่ควรทำตัวเป็นพรรคการเมือง ไม่ใช่แก๊งกวนเมือง สิ่งใดไม่ถูกต้องในการเลือกตั้งหรือมีหลักฐาน ก็ควรไปร้องศาลหรือ กกต.ดีกว่า

นายจตุพร กล่าวว่า ขณะที่ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวโต้ตอบถึงสิ่งที่ตนพูดระบบชวน ระบบสุเทพ และระบบอภิสิทธิ์ ว่า นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เคยครอบงำ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น อย่าลืมว่านายชวนเคยยกย่องจอมพลถนอม กิตติขจร การชักใยและครอบงำนายอภิสิทธิ์นั้น วันนี้ นายชวน ทำตัวเป็นผู้ปกครองนายอภิสิทธิ์ อย่าลืมว่า พรรคประชาธิปัตย์มีข้อบกพร่องทางจริยธรรมที่จารึกในประวัติศาสตร์ คือ กรณีงูเห่า ส่วนกรณี ส.ป.ก.4-01 นั้น อย่าลืมว่านโยบายนี้มีมาก่อนที่พรรคประชาธิปัตย์ขึ้นเป็นรัฐบาล ในช่วงนั้นพรรคประชาธิปัตย์เบี่ยงเบนวิธีการ ส.ป.ก.โดยนำไปแจกให้พรรคพวกของตัวเอง ควรไปสอบถาม พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตหัวหน้าพรรคพลังธรรม ว่า ทำไมถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลและทำไมนายชวนจึงยุบสภา ส่วนการประกาศตรวจสอบการทุจริตโครงการต่างๆ ของรัฐบาลในรอบ 5 ปี เช่น การทุจริตในกระทรวงสาธารณสุขนั้น ทำไมในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์จึงไม่ตรวจสอบ วันนี้ กลับบอกว่า ตัวย่อพรรคไทยรักไทย (ทรท.) คือ ทุรนทุราย ตนขอบอกกับสังคมว่าพรรคประชาธิปัตย์มีตัวย่อว่า ปชป.คือ ประชาธิปด

นายจตุพร กล่าวว่า ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญที่นายอภิสิทธิ์บอกให้คนเป็นกลางที่ไม่ต้องเก่งกฎหมายนั้น ขอเรียนว่า พรรคการเมืองไม่ควรเกี่ยวข้องกับเนื้อหา ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกรรมการกลางที่ทำหน้าที่รับฟังความเห็นประชาชน รัฐสภามีหน้าที่รับ-ไม่รับร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น การปฏิรูปการเมืองในอนาคตพรรคประชาธิปัตย์ควรมีจุดยืนที่ชัดเจน อย่าทำตัวเป็นแก๊งกวนเมือง ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ และสมัชชาฯที่กล่าวหาว่า นายกฯ คนใหม่ยังเป็นร่างทรงของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ขอถามกลับไปว่า ร่างทรงนายกฯ จะหมดไป หากนายกฯคนใหม่ต้องเป็น นายอภิสิทธิ์ หรือนายสนธิ ลิ้มทองกุล ใช่หรือไม่

นายอริสมันต์ กล่าวว่า นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พยายามเล่นมุกเดิมเก่าๆ ที่กระทำมาโดยต่อเนื่อง คือ การตรวจสอบทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ และ ครม. ขอเรียนว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกและทุกคนยินดีที่จะให้นายอลงกรณ์ ตรวจสอบ เพราะสุดท้ายก็เอาผิดใครไม่ได้ และนายอลงกรณ์ จะกล่าวหาองค์กรอิสระว่าถูกพรรคไทยรักไทยแทรกแซง ตนมองว่า นายอลงกรณ์ เป็นเพียง มือปราบหน้าสื่อ ที่ทำหน้าที่ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง วันนี้นายอลงกรณ์ ก็ยังเล่นบทเก่าที่ไม่มีประโยชน์กับสังคม

นายอริสมันต์ กล่าวว่า อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสังเกต คือ วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังเรียกร้องนายกฯพระราชทานทั้งๆ ที่เป็นไปไม่ได้ วันนี้สังคมมีตัวเลือกหลายคนจะทำหน้าที่นายกฯแทน พ.ต.ท.ทักษิณ อย่าลืมว่า วันนี้สังคมไม่ได้เรียกร้องพรรคประชาธิปัตย์ และนายอภิสิทธิ์ เลย แสดงว่าสังคมรู้ประสิทธิภาพของพรรคประชาธิปัตย์ในการบริหารราชการแผ่นดิน ว่า มีศักยภาพเพียงใด ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ทำลายนายกฯหลายคน เช่น นายบรรหาร ศิลปอาชา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และคู่แข่งคนสำคัญ คือ พยายามทำลาย พ.ต.ท.ทักษิณ พรรคประชาธิปัตย์บิดเบือนนโยบายพรรคไทยรักไทยทุกอย่างว่าเป็นอันตรายกับประชาชนนั้น ขอเรียนว่า ระบอบทักษิณ มีนโยบายที่จับต้องได้ และให้โอกาสประชาชนฟื้นตัวอย่างเข้มแข็งเสมือนดินที่มีปุ๋ยและอุดมสมบูรณ์ที่ทำให้รากหญ้า และต้นไม้ใหญ่เติบโตอย่างสมบูรณ์ และไม่ทำตัวเป็นรองเท้าที่เหยียบย่ำรากหญ้า ซึ่งแตกต่างกับนโยบายพรรคประชาธิปัตย์อย่างสิ้นเชิง ความวุ่นวายในวันนี้และในอนาคตนั้นพรรคประชาธิปัตย์มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ ขอให้สังคมตรวจสอบด้วย

จากนั้นเวลา 11.00 น.นายวิรัตน์ ตยางคนนท์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายประชา ประสพดี ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ พรรคไทยรักไทย แถลงข่าวในประเด็นการเมืองที่ต่อเนื่องจากเบื้องต้น

โดย นายวิรัตน์ กล่าวว่า การกระทำของพรรคประชาธิปัตย์ในช่วงนี้ต้องการทำลายพรรคไทยรักไทย และ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งๆ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศเว้นวรรคไปแล้ว และในช่วงที่ผ่านมาอดีต 3 พรรคฝ่ายค้านเคยบอกจะลงเลือกตั้งหากมีการปฏิรูปการเมืองแต่การกระทำในตอนนี้เหมือนกับมุ่งทำลายประชาธิปไตย แสดงว่า นายอภิสิทธิ์กลัวและไม่เชื่อมั่นตัวเองว่าจะบริหารงาน ไม่ได้ ไม่เชื่อมั่นประชาธิปไตยและกฎหมาย หากนายอภิสิทธิ์ยังขัดขวางการเลือกตั้งในครั้งนี้จะปฏิรูปการเมืองได้อย่างไร ตนขอให้นายอภิสิทธิ์พิจารณาตัวเองด้วย อีกทั้งการกระทำของพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีความสร้างสรรค์ คือ ไม่เคารพกติกา ฉะนั้น สงกรานต์ปีนี้ขอให้นายชวนและนายอภิสิทธิ์ควรนำน้ำใสและดอกไม้รดให้ประชาชน อย่าใช้น้ำโคลนรดประชาชนและประชาธิปไตย เดี๋ยวจะไม่ให้เหลือประเทศให้ทำลายกันอีก สิ่งใดที่เห็นว่า มีประโยชน์ควรเสนอขึ้นมา คนไทยและคนอีสานยังชิวีตที่ไม่ดีขึ้นเลย ฉะนั้น ขอให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาช่วยกันดีกว่า

นายประชา กล่าวว่า วันนี้ประเทศกำลังเดินทางไปสู่ความสมานฉันท์ แต่สิ่งที่นายชวนกล่าวหาระบอบทักษิณนั้นว่าน่ากลัวนั้น ขอเรียนว่า พรรคการเมืองต้องแข่งขันกัน ไม่ใช่เป็นศัตรูกัน นายชวนบอกว่าระบอบทักษิณชั่วร้ายและเป็นอันตรายกับบ้านเมือง สิ่งที่น่ากลัวกว่าระบอบทักษิณ คือ ลัทธิชวนหน้าเสี้ยมและลัทธิอภิสิทธิ์หน้าแหลม เมื่อ 2 ลัทธินี้มารวมตัวกันก็จะวิบัติ วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีจริยธรรมเพราะไม่ลงสมัคร ส.ส.และยังเสี้ยมประชาชน ปัญหาของบ้านเมืองจะยุติได้หากนายชวนและนายอภิสิทธิ์ยุติการดำเนินการเสี้ยม เพราะจริยธรรมของนายชวนหมดไปแล้วตั้งแต่คดีการบินไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์