คุมตัว 13 นักศึกษาขังโรงพักบางเสาธง

คุมตัว 13 นักศึกษาขังโรงพักบางเสาธง


               กรณีเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวสมาชิกกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่รวม 13 คน นำโดย นายรังสิมันต์ โรม อายุ 24 ปี หลังแจกเอกสารแผ่นพับโหวตโนร่างประชามติ ก่อนนำตัวมาสอบสวนที่ สภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.นั้น

ต่อมาพล.ต.ต.ธรรมนูญ ไตรทิพยพงศ์ ผบก.ภ.จ.สมุทรปราการ พ.ต.อ.วสันต์ บุญเจริญ รองผบก. พ.ต.อ.สมชัย อินตาพวง รองผบก. นายฐากูร ชวะพงศ์ นายอำเภอบางเสาธง เรือเอกทองจันทร์ ทาวันละ หน.ชป.พท.ทร.ที่ 2 ร่วมเจรจาพูดคุยและทำความเข้าใจกับกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ระบุว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการชุมนุมทางการเมือง เนื่องจากแจกเอกสารแผ่นพับโหวตโนให้กับประชาชน นอกเหนือจากเอกสารของกกต. เรื่องการขอใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามตินอกเขตจังหวัดเผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์ และสวมเสื้อสัญลักษณ์โหวตโน "ไม่รับ" อย่างชัดเจน โดยมีน.ส.ภาวิณี ชูศรี ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้าร่วมฟังการเจรจาด้วย

ทั้งหมดจึงจะต้องถูกแจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย รวม 13 คน


 ประกอบด้วย 

นายรังสิมันต์ โรม อายุ 24 ปี 
นางปีใหม่ รัฐวงษา อายุ 43 ปี
 นายวรวุฒิ บุตรมาตร อายุ 23 ปี
 นายธีรยุทธ นาขนานรำ อายุ 28 ปี
 นายอนันต์ โลเกตุ 21 ปี 
นายสมสกุล ทองสุกใส อายุ 20 ปี 
นายยุทธนา ดาศรีอายุ 27 ปี 
นายกรกช แสงเย็นพันธ์ อายุ 23 ปี 
น.ส.เตือนใจ แวงคำ อายุ 43 ปี
น.ส.กรชนก ธนะคูณ อายุ 45 ปี 
น.ส.พรรณทิพย์ แสงอาทิตย์ อายุ 22 ปี 
นายนันทพงศ์ ปานมา ศ อายุ 24 ปี 
นายรักษ์ชาติ์ วงษ์อธิชาติ อายุ 25 ปี

ส่วนอีก 1 คนสอบสวนแล้ว ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ชุมนุม จึงปล่อยตัวไป

ด้านนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว กล่าวว่า เดินทางมาเยี่ยมเพื่อนๆกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ หลังทราบข่าวว่าถูกควบคุมตัวก็มาถามไถ่กันตามปกติ แต่เรื่องคดีไม่ได้มีการพูดคุยกัน ทราบว่าทั้งหมดสมัครใจไม่ประกันตัว


กระทั่งเวลา 22.30 น. เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจนำตัวทั้ง 13 คนมาควบคุมไว้ในห้องขังของ สภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ โดยแยกชาย-หญิง เพื่อรอนำตัวไปส่งศาลทหารฝากขังในเช้าวันพรุ่งนี้ โดยมีรายงานว่ากลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ทั้งหมดสมัครใจไม่ขอประกันตัวในชั้นสอบสวน และไม่มีการลงลายมือชื่อ หรือพิมพ์ลายนิ้วมือในบันทึกจับกุมแต่อย่างใด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์