สมศักดิ์หวั่นโดนกม.ย้อนหลัง ส่งสมาชิกมัชฌิมาจ้อแทน

วันนี้ (3 ส.ค.) นายขจรธน จุดโต สมาชิกกลุ่มมัชฌิมา พร้อมด้วย ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร โฆษกกลุ่มมัชฌิมา แถลงว่า

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน หัวหน้ากลุ่มมัชฌิมา
ไม่ได้แถลงข่าวด้วยตนเอง เนื่องจากเกรงว่ากฎหมายอาจจะเอาผิดย้อนหลัง หลังจากที่อนุกรรมาธิการยกร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดเนื้อหาสาระเบื้องต้น ห้ามอดีตกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ถูกตัดสินคดียุบพรรค ดำเนินกิจกรรมทางการเมือง  หมายรวมถึงห้ามช่วยหาเสียง  เป็นการทำที่ไม่ถูกต้อง จำกัดสิทธิอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย
111 คน ที่โดนตัดสิทธิทางการเมืองไปแล้ว
 "การทำลักษณะนี้คือ ต้องการจัดการกับคนคนเดียว แต่กลับโค่นวิญญาณประชาธิปไตย  เปรียบเทียบว่าจะจับกระรอก 1 ตัว แต่ต้องเผาป่า หรือ จะเก็บมะม่วง 1 ลูก แต่ต้องโค่นต้นทิ้ง เห็นว่า ควรหาแนวทางอื่นที่ไม่สร้างปัญหาให้วงกว้างเสียหาย" สมาชิกกลุ่มมัชฌิมา กล่าว

สมาชิกกลุ่มมัชฌิมา กล่าวต่อกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมเสนอว่า

กลุ่มที่จะตั้งเป็นพรรคการเมือง ต้องรวมตัวกันก่อน
1 ปี  ว่า กกต. ไม่ควรระบุเช่นนี้ เพราะไม่น่าจะถูกต้องตามหลักประชาธิปไตย เนื่องจากบ้านเมืองต้องการความสมานฉันท์ และความเข้มแข็ง แต่ช่องทางประชาธิปไตยกลับโดนปิดกั้นแบบนี้ กลุ่มมัชฌิมาเห็นว่า ขัดต่อหลักประชาธิปไตย เพราะการตั้งพรรคการเมือง ควรทำได้ง่ายๆ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม

 
ด้าน ร.อ.รชฏ  กล่าวว่า

 
ในวันที่
17 ส.ค.นี้ กลุ่มจะจัดปฐมนิเทศและสัมมนาผู้สมัคร ส.ส. ที่โรงแรมเซ็นทรัล โซฟิเทล ลาดพร้าว เพื่อยืนยันว่า กลุ่มมัชฌิมา มีอดีต ส.ส.108 คน และยังมีผู้สมัคร ส.ส.เพิ่มเข้ามาอีกกว่า 200 คน พร้อมเปิดรายชื่อทุกคนหลังวันปฐมนิเทศ นอกจากนี้ จะมีอดีต ส.ส.และ ส.ว.จากพรรคอื่นๆ อีก 50 คน แสดงความจำนงจะมาทำงานกับกลุ่มด้วย แต่ต้องรอลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญก่อน จึงจะมีความชัดเจน

 
โฆษกกลุ่มมัชฌิมากล่าวต่อ

กรณีมีการระบุว่าอดีต ส.ส.กลุ่มมัชฌิมา ถูกบางพรรคพยายามติดต่อให้ไปอยู่กลุ่มอื่น ว่า ขอให้สื่อมวลชนไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เนื่องจากกลุ่มหรือพรรคการเมืองที่มีอดีต ส.ส. ย้ายไปสังกัด มีอดีตรัฐมนตรี ชื่อย่อ "ส" เป็นผู้ก่อตั้งจดทะเบียนพรรค

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์