เหวง-มานิตย์ขอประกัน อ้างปัญหาด้านสุขภาพ

ในที่สุดก็ต้องยื่นประกันตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร วันนี้ (3 ส.ค.) ยังคงมีกลุ่มผู้สนับสนุน และกลุ่มคนขับรถแท็กซี่ รวมถึงญาติของกลุ่มแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) 8 คน ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ ทยอยเดินทางเข้าเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การรักษาความปลอดภัย วันนี้ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เข้มงวดเป็นพิเศษ หลังเมื่อวาน ( 2 ส.ค.) มีกระแสข่าวว่ากลุ่มผู้สนับสนุนจะเดินทางมากดดัน หากศาลไม่อนุญาตปล่อยตัว

โดยมีการประสานเจ้าหน้าที่คอมมานโด ของกรมราชทัณฑ์ 1 กองร้อย

ตรึงกำลังโดยรอบ เพื่อป้องกันเหตุวุ่นวาย พร้อมกำหนดเวลาเยี่ยมแกนนำ นปก.ทั้ง 8 คน เหลือเพียง 2 รอบ ตั้งแต่เวลา 09.30-10.00 น. และเวลา 13.30-14.00 น. เท่านั้น จากเดิม ให้เยี่ยมได้ตั้งแต่เวลา 08.30-14.30 น. ยกเว้นทนายความที่เยี่ยมได้จนหมดเวลาราชการคือเวลา 15.00 น.


นายเจษฎา จันทร์ดี ทนายความ กล่าวภายหลังว่า

วันนี้ได้เข้าหารือเพื่อจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาล หลังศาลชั้นต้นมีคำสั่งยกคำร้อง กรณีที่ 8 แกนนำ นปก. ถูกคุมขังโดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยจะใช้คำร้องเดิมและเหตุผลตามข้อเท็จจริง ข้อกฏหมายและคำวินิจฉัยศาลว่าชอบหรือไม่ชอบอย่างไร ซึ่งเป็นสิทธิของผู้ต้องขังที่จะกระทำได้ และยืนยันว่าผู้ต้องขังทั้งหมดไม่มีพฤติการณ์หลบหนี หรือไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวนมีอยู่ ทั้งนี้ หากยื่นอุทธรณ์แล้วศาลไม่ปล่อยตัว คงต้องพิจารณาการยื่นประกันตัวอีกครั้ง


ขณะที่ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย 1 ในแกนนำ นปก.

ที่ได้รับการประกันตัวไปก่อนหน้านี้ กล่าวว่า เมื่อศาลชั้นต้นยกคำร้องก็ต้องยื่นอุทธรณ์ต่อไป ซึ่งเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมาย และตนได้ติดต่อกับนายนที จิตสว่าง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อประสานขอไม่ให้แยกคุมขังแกนนำทั้ง 8 คน แต่จะจัดให้คุมขังในแดนไหนก็ได้ และต้องปฏิบัติต่อผู้ต้องขังให้ดี เพราะแกนนำทั้ง 8 คน เป็นผู้ต้องหาทางการเมือง และตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสิน ก็ถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่


ทนายความไปยื่นขอประกันตัวจำนวน 2 คน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ ได้กล่าวกับญาติเข้าเยี่ยมว่า ได้ส่งทีมทนายความไปยื่นขอประกันตัวจำนวน 2 คน คือ ตน และ นพ.เหวง โตจิราการ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการต่อสู้ทางกฎหมายมากขึ้น เนื่องจากตนเองรู้เรื่องข้อกฎหมายเป็นอย่างดี โดยเห็นว่าการมีคำสั่งของศาลเมื่อวานนี้ ไม่ได้ทำการไต่สวน แต่เป็นเพียงการพิเคราะห์จากสำนวนที่มีอยู่เท่านั้น ส่วนหลักทรัพย์ในการยื่นขอประกันตัว ขณะนี้ทนายความและญาติกำลังดำเนินการอยู่ ส่วน นพ.เหวง นั้นแกนนำคนอื่นมีความเห็นให้ยื่นขอประกันตัวเนื่องจากรู้ในเรื่องรายละเอียด


จักรภพ ยันไม่ขอยืนประกันตัวแน่นอน

ด้านนายจักรภพ เพ็ญแข ยืนยันว่า แม้จะถูกแยกแดนคุมขัง แกนนำที่เหลือก็จะไม่ยื่นขอประกันตัวแน่นอน แม้จะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย หากต้องอยู่ร่วมกับผู้ต้องหาอื่นที่เป็นอันตราย ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา นางธิดา โตจิราการ ภรรยา นพ.เหวง โตจิราการ และนางพัชรินทร์ จิตต์จันทร์กลับ ภรรยานายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ 2 ใน 8 แกนนำ นปก. ได้นำหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 200,000 บาท ยื่นประกันตัวสามีต่อศาลอาญารัชดา โดยให้เหตุผลว่าสุขภาพสามีไม่ดี หากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ได้รับการดูแลที่ดี อาจส่งผลให้สุขภาพแย่ลง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์