นอนคุกยาว8แกนนำนปก. ศาลยกคำร้องขอปล่อยตัว

ก่อนหน้านี้ 8 นปก. กังวลหวั่น ศาลไม่ปล่อยตัว
 
ยังไม่สำนึก เรียกร้องปชช.คว่ำร่างรธน. "ธีรชัย" เตือน"สนธิ" อย่าดูถูก นปก. บอกคุกทาสีใหม่เตรียมต้อนรับ"มานิตย์" โวยถูกกลั่นแกล้งยืดเวลานอนคุก ทำรายได้หดหาย ขณะที่เรือนจำจัดระเบียบคนเข้าเยี่ยมใหม่ อนุญาตเฉพาะญาติพี่น้อง


เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 2 สิงหาคม ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ

ศาลนัดฟังคำร้องที่แกนนำนปก.ยื่นต่อศาลเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ขอให้ศาลไต่สวนการถูกคุมขังโดยมิชอบ และขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัว ตามประมวลกฏหมาย วิธีพิจารณาความอาญา ม. 90 และคำร้องขอให้ศาลไต่สวนเป็นการเร่งด่วน โดยให้เบิกตัว 8 แกนนำนปก.ที่ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพเพื่อมาไต่สวน โดยศาลนัดฟังคำสั่งวันนี้ 14.30 น.


ศาลมีคำสั่งให้ยกคำร้อง8นปก.ขอปล่อยตัว


ล่าสุดศาลมีคำสั่งให้ยกคำร้องที่ แกนนำนปก.ทั้ง 8 ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนการถูกคุมขังโดยมิชอบ และขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัว ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 90


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการผบ.ตร. ประชุมร่วมกับพล.ต.ท.อดิศร นนทรีย์ ผบช.น. และรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.)

รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง การดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ กทม. และคณะทำงานสอบสวนคดีกลุ่มผู้ชุมนุม นปก.ที่ก่อเหตุจลาจลหน้าบ้านพักสี่เสาเทเวศร์เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเจ็บกว่า 200 นายคืนวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเร่งรัดติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดที่เหลือโดยใช้เวลาหารือกว่า 1 ชั่วโมง


ทั้งนี้

การประชุมดังกล่าวดำเนินการอย่างเรียบง่ายมีการจิบกาแฟและหารือกันไปไม่มีการแจ้งกำหนดการให้ทราบมาก่อนและเป็นจังหวะเดียวกับที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เสร็จสิ้นจากการออกกำลังกายในตอนเช้าที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม
 
หลังเสร็จสิ้นการหารือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า มากำชับพนักงานสอบสวนให้รวบรวมพยานหลักฐานโดยให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและรักษากฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบพยานหลักฐานเกี่ยวโยงถึงใครต้องดำเนินคดีทั้งหมดไม่มีละเว้น และขอยืนยันว่า ตำรวจทำคดีกลุ่ม นปก. ไปตามหน้าที่ ไม่ได้รังแกประชาชนแต่อย่างใด


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวถึงการรื้อเวทีปราศรัยกลุ่มผู้ชุมนุมท้องสนามหลวงว่า
 
หากเป็นของกลางในการกระทำความผิดพนักงานสอบสวนก็สามารถยึดไว้ได้ แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าหากมีการยึดหรือรื้อออกแล้วตำรวจจะปิดกั้นเสรีภาพในการปราศรัยของผู้ชุมนุม ผุ้ชุมนุมสามารถใช้สถานที่อื่นๆในการจัดกิจกรรมทางการเมืองได้ แต่หากแกนนำ นปก. รุ่น 2 จะยุติบทบาทการเคลื่อนไหวก็ถือเป็นเรื่องน่ายินดีตำรวจพร้อมเจรจาพูดคุยด้วยเพื่อความสมานฉันท์ของประเทศชาติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
หลังเสร็จสิ้นการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พร้อมนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ได้มอบเงินช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวจำนวน 227 นายซึ่งเป็นเงินที่ได้รับมอบจากนายกรัฐมนตรีจำนวน 1,200,000 บาท ให้ตำรวจสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1,2 และ 7 เป็นขวัญกำลังใจในการทำหน้าที่ พร้อมพิจารณาขั้นเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษคนละ 1 ขั้นกับตำรวจ 227 นายและตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย


ด้าน พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล
 
ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีก่อจราจลหน้าบ้านพักสี่เสาเทเวศน์กล่าวถึงการออกหมายจับเพิ่มเติมแกนนำ นปก. ที่เหลือตามพยานหลักฐานที่ปรากฎว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาทุกอย่างต้องละเอียดรอบคอบ ตอนนี้ยังยืนยันชัดเจนไม่ได้ว่ากี่คน ขอเวลาพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานก่อน คาดว่าวันพรุ่งนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น ส่วนการรื้อเวทีปราศรัยบริเวณท้องสนามหลวงนั้น ต้องตรวจสอบในข้อกฎหมายก่อนว่าเป็นกลางสำคัญทางคดีหรือไม่ หากเป็นของกลางสำคัญตำรวจก็มีความจำเป็นต้องยึดไว้เป็นหลักฐาน


ทั้งนี้ภายหลังเข้าเยี่ยม
 
นายวิศาสและนางไพจิตร ได้ออกมายืนร้องเพลงสัญญาใจขับไล่เผด็จการบริเวณด้านหน้าเรือนจำเพื่อเป็นกำลังใจให้ 8 แกนนำนปก.


นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ ให้สัมภาษณ์ว่า

ไม่อยากจะคาดเดาผลการวินิจฉัยคำร้องในช่วงบ่ายว่าจะออกมาอย่างไร เพราะขณะนี้ตนไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม คำร้องขอให้ปล่อยตัวปกติเป็นเรื่องที่วินิจฉัยได้ง่ายมาก แต่ศาลกลับยืดเวลาเพื่อควบคุมแกนนำทั้ง 8 ให้นานที่สุด สมัยที่ตนเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาเมื่อได้รับคำร้องก็จะจ่ายคำร้องให้องค์คณะ ขั้นตอนใช้เวลา 3 นาทีก็เสร็จ ในการยืดเวลาออกไปให้นานทำให้นปก.เสียหาย โดยเฉพาะตนทุกวินาทีหารายได้ ได้หลายหมื่นบาท


นายจักรภพ เพ็ญแข ให้สัมภาษณ์ว่า

ขณะนี้แกนนำทั้ง 8 เป็นไข้หวัด ไอ จาม โดยเฉพาะตนเป็นโรคภูมิแพ้ อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันนี้ไม่ว่าศาลจะสั่งอย่างไรก็ไม่เป็นปัญหา เพราะเผด็จการได้เข้าครอบงำอยางลึกซึ้ง ส่วนกรณีที่พล.ต.อ.สรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการผบ.ตร. ได้ประชุมร่วมกับตำรวจนครบาลเพื่อดำเนินคดีกับตนเรื่องเทปลับนั้น ต่อให้พ่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์มาพูดตนก็ไม่กลัวและไม่กังวล แต่อยากเตือนพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ให้รอบคอบอย่ารับใช้เผด็จการ เพราะอีกไม่นานก็จะเกษียณอายุ และจะกลายเป็นคนธรรมดาที่ไม่มีอำนาจ
 
ส่วนการจับกุมตนนั้น เหมือนกับว่า

เจ้าหน้าที่พยายามจะเหยียบย่ำแกนนำทั้ง 8 ให้จมดิน การตั้งข้อหาดักฟังโทรศัพท์กับตนก็ผิดตั้งแต่แรก เพราะเทปที่ได้มาไม่ใช่การดักฟัง แต่เป็นเทปบันทึกการสนทนาธรรมดา และเมื่อถึงเวลาตนก็จะเปิดตัวชายนิรนามที่นำเทปมาให้


ถามถึงกรณีที่พล.ต.ท.อดิศร นนทรี ผบช.น. ได้ขอร้องให้นปก.หยุดเคลื่อนไหว นายจักรภพ กล่าวว่า
 
ตนไม่อยากเจรจากับโจร
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ในวันนี้ในเรือนจำได้จัดระเบียบการเข้าเยี่ยมนักโทษใหม่ โดยแยกแกนนำนปก.ทั้ง 8 ให้ลงทะเบียนต่างหากจากนักโทษเด็ดขาดและผู้ต้องหาทั่วไปในเรือนจำ สำหรับการขอเข้าเยี่ยมแกนนำนปก.หลังจากนี้จะต้องปฏิบัติตามระเบียบอยางเคร่งครัด โดยจะอนุญาตให้เยี่ยมตามเวลาที่กำหนดไว้ และอนุญาตเฉพาะญาติพี่น้อง ส่วนคนอื่นๆ เจ้าหน้าที่จะขอให้ลงทะเบียนและจะนำรายชื่อไปให้ผู้ต้องหาเลือกว่าจะให้ใครเข้าเยี่ยมบ้าง สำหรับผู้เข้าเยี่ยมแล้วทางเรือนจำจะไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยมซ้ำ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์