นปก.โวยถูกกลั่นแกล้งนอนคุก ลาดยาวจัดระเบียบเข้าเยี่ยม

นปก. กังวลหวั่น ศาลไม่ปล่อยตัว


ยังไม่สำนึกเรียกร้องประชาชนคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ "ธีรชัย" เตือน"สนธิ" อย่าดูถูก นปก. บอกคุกทาสีใหม่เตรียมต้อนรับ"มานิตย์" โวยถูกกลั่นแกล้งยืดเวลานอนคุก ทำรายได้หดหาย ขณะที่เรือนจำจัดระเบียบคนเข้าเยี่ยมใหม่ อนุญาตเฉพาะญาติพี่น้อง (2สค.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในช่วงเช้าวันนี้ ยังคงมีญาติของแกนนำนปก.ทั้ง 8 พร้อมกลุ่มสนับสนุนทยอยเดินทางเข้าเยี่ยม ซึ่งวันนี้เป็นวันคุมขังวันที่สี่ จำนวนผู้เข้าเยี่ยมก็เริ่มลดลงจากวันแรกๆ


นายธีรชัย แสนแก้ว อดีต ส.ส.อุดรธานี ไทยรักไทย

ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าเยี่ยมว่า แกนนำทั้ง 8 กำลังใจยังดี และฝากกับผู้ที่เข้าเยี่ยมให้ต่อต้านร่างรธน. และถ้าร่างรธน.ไม่ผ่านประชามติจะมีความสุขมาก นอกจากนั้นผู้ต้องหาทั้ง 8 ยังเชื่อว่าเป็นการคุมขังโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงได้ยื่นขอให้ศาลปล่อยตัวโดยไม่จำเป็นต้องประกันตัว ทั้งนี้ต่างประเทศกำลังจับตามองเหตุการณ์ในประเทศและการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 8 ส่งผลให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมมากขึ้น


นายธีรชัย กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน

ระบุว่า นปก.2 ไม่มีพลังว่า พล.อ.สนธิไม่ควรดูถูกประชาชน ขณะนี้ในคุกมีการทาสีใหม่ ไม่ทราบว่าจะเตรียมไว้ต้อนรับพล.อ.สนธิหรือไม่ นายเจษฎา ตันนที ทนายความ นปก. เปิดเผยหลังเข้าพบแกนนำนปก.ทั้ง 8 ว่า หากในวันนี้ศาลยกคำร้อง ผู้ต้องหาก็ยังจะต่อสู้ไปตามสิทธิที่กฎหมายกำหนดโดยจะยื่นอุทธรณ์และฎีกา นอกจากนี้ตนได้อธิบายให้ผู้ต้องหารับฟังว่าขั้นตอนการยื่นคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัวมีอะไรบ้าง รวมทั้งได้ยื่นให้ศาลทราบข้อเท็จจริงว่าขั้นตอนการจับกุมมีข้อเท็จจริงที่ไม่ถูกต้องอย่างไร ส่วนผลจะออกมาอย่างไรยังไม่ทราบ แต่พร้อมจะยอมรับดุลยพินิจของศาล


ถามว่า ผู้ต้องหาทั้ง 8 กังวลหรือไม่เกี่ยวกับการยื่นคำร้องให้ศาลปล่อยตัว

นายเจษฎา กล่าวว่า เรื่องความกังวลเป็นปกติที่ทุกคนจะต้องกังวล เพราะยังไม่มีใครทราบว่าผลจะออกมาอย่างไร ด้านนายวิศา คัลทัพ และนางไพจิตร อักษรณรงค์ ศิลปินเพื่อชีวิต ในวันนี้ได้นำเสื้อยืดและพิมพ์ข้อความเป็นเนื้อเพลงสัญญาใจขับไล่เผด็จการรวม 8 ตัวมามอบให้กับบุคคลใกล้ชิดของแกนนำนปก. เนื่องจากนายวีระ มุสิกพงศ์ เห็นผู้เข้าเยี่ยมสวมเสื้อดังกล่าวจึงขอเสื้อรวม 8 ตัว หากได้ออกนอกเรือนจำก็จะสวมเสื้อดังกล่าวอกไป


ทั้งนี้ภายหลังเข้าเยี่ยมนายวิศาสและนางไพจิตร


ได้ออกมายืนร้องเพลงสัญญาใจขับไล่เผด็จการบริเวณด้านหน้าเรือนจำเพื่อเป็นกำลังใจให้ 8 แกนนำนปก. นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่อยากจะคาดเดาผลการวินิจฉัยคำร้องในช่วงบ่ายว่าจะออกมาอย่างไร เพราะขณะนี้ตนไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม คำร้องขอให้ปล่อยตัวปกติเป็นเรื่องที่วินิจฉัยได้ง่ายมาก แต่ศาลกลับยืดเวลาเพื่อควบคุมแกนนำทั้ง 8 ให้นานที่สุด สมัยที่ตนเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาเมื่อได้รับคำร้องก็จะจ่ายคำร้องให้องค์คณะ ขั้นตอนใช้เวลา 3 นาทีก็เสร็จ ในการยืดเวลาออกไปให้นานทำให้นปก.เสียหาย โดยเฉพาะตนทุกวินาทีหารายได้ ได้หลายหมื่นบาท


นายจักรภพ เพ็ญแข ให้สัมภาษณ์ว่า

ขณะนี้แกนนำทั้ง 8 เป็นไข้หวัด ไอ จาม โดยเฉพาะตนเป็นโรคภูมิแพ้ อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันนี้ไม่ว่าศาลจะสั่งอย่างไรก็ไม่เป็นปัญหา เพราะเผด็จการได้เข้าครอบงำอยางลึกซึ้ง ส่วนกรณีที่พล.ต.อ.สรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการผบ.ตร. ได้ประชุมร่วมกับตำรวจนครบาลเพื่อดำเนินคดีกับตนเรื่องเทปลับนั้น ต่อให้พ่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์มาพูดตนก็ไม่กลัวและไม่กังวล แต่อยากเตือนพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ให้รอบคอบอย่ารับใช้เผด็จการ เพราะอีกไม่นานก็จะเกษียณอายุ และจะกลายเป็นคนธรรมดาที่ไม่มีอำนาจ

ส่วนการจับกุมตนนั้นเหมือนกับว่าเจ้าหน้าที่พยายามจะเหยียบย่ำแกนนำทั้ง 8 ให้จมดิน

การตั้งข้อหาดักฟังโทรศัพท์กับตนก็ผิดตั้งแต่แรก เพราะเทปที่ได้มาไม่ใช่การดักฟัง แต่เป็นเทปบันทึกการสนทนาธรรมดา และเมื่อถึงเวลาตนก็จะเปิดตัวชายนิรนามที่นำเทปมาให้

ถามถึงกรณีที่พล.ต.ท.อดิศร นนทรี ผบช.น. ได้ขอร้องให้นปก.หยุดเคลื่อนไหว นายจักรภพ กล่าวว่า ตนไม่อยากเจรจากับโจร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ในเรือนจำได้จัดระเบียบการเข้าเยี่ยมนักโทษใหม่

โดยแยกแกนนำนปก.ทั้ง 8 ให้ลงทะเบียนต่างหากจากนักโทษเด็ดขาดและผู้ต้องหาทั่วไปในเรือนจำ สำหรับการขอเข้าเยี่ยมแกนนำนปก.หลังจากนี้จะต้องปฏิบัติตามระเบียบอยางเคร่งครัด โดยจะอนุญาตให้เยี่ยมตามเวลาที่กำหนดไว้ และอนุญาตเฉพาะญาติพี่น้อง ส่วนคนอื่นๆ เจ้าหน้าที่จะขอให้ลงทะเบียนและจะนำรายชื่อไปให้ผู้ต้องหาเลือกว่าจะให้ใครเข้าเยี่ยมบ้าง สำหรับผู้เข้าเยี่ยมแล้วทางเรือนจำจะไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยมซ้ำ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์