FB ยันไม่ได้มอบข้อมูลบัญชีผู้ใช้ให้กับรัฐบาลไทย

FB ยันไม่ได้มอบข้อมูลบัญชีผู้ใช้ให้กับรัฐบาลไทย

หลังผู้ใช้เฟสบุ๊คชาวไทยรวมถึงองค์กรด้านสิทธิฯจำนวนหนึ่งตั้งคำถามไปยังเฟสบุ๊คโซเชียลเน็ตเวิร์กรายใหญ่ของโลก ถึงความปลอดภัยด้านข้อมูล ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐไทยได้ใช้ข้อความในระบบเเชตของเฟสบุ๊คในการเป็นหลักฐานเเจ้งความเอาผิดคดีความมั่นคงและพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯกับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองในไทย ขณะที่ปัญญาชนบางส่วนเริ่มรณรงค์เปลี่ยนการใช้ช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์กในการติดต่อสื่อสาร โดยต่างพยายามย้ายการสนทนาไปยังแอพลิเคชั่นใหม่อย่าง Minds.com
ล่าสุดเฟสบุ๊คได้ตอบคำความ Human Rights Watch (ฮิวแมนไรท์วอทช์) โดยสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาประจำประเทศไทยของฮิวแมนไรท์วอทช์ เปิดเผยว่า คำตอบจากเฟสบุ๊คยืนยันกับฮิวแมนไรท์วอทช์ ว่า ไม่ได้มอบข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีผู้ใช้ให้กับรัฐบาลไทย ย้ำว่ามีการใช้ระบบที่ก้าวหน้าเพื่อรักษาความปลอดภัยและไม่ได้ถูกเจาะระบบ รวมถึงมีกระบวนการทางกฎหมายที่เข้มงวดในการพิจารณาคำขอของรัฐบาลที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลหรือปิดกั้นเนื้อหาต่างๆ
ขณะที่เมื่อวานนี้ Facebook Security ได้โพสต์ข้อความเป็นภาษาไทยครั้งแรก แนะนำการใช้งานเฟสบุ๊คให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัย โดยได้แนะนำฟีเจอร์รักษาความปลอดภัยขั้นสูงที่ช่วยปกป้องผู้ใช้ชาวไทย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์