สภาสั่งปลดนาฬิกาดิจิตัล 240เรือนกว่า15ล้านบาท หลังใช้ไม่ได้

สภาสั่งปลดนาฬิกาดิจิตัล 240เรือนกว่า15ล้านบาท หลังใช้ไม่ได้

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ ได้มีผู้รับเหมาจากบริษัทอิคลิป แมน จำกัด 

ซึ่งเป็นบริษัทคู่สัญญากับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในโครงการปรับปรุงนาฬิกาภายในและภายนอกรัฐสภา จำนวน 240 เรือน มูลค่าโครงการ 14.8 ล้านบาท เข้ามารื้อถอนนาฬิกาดิจิตัลที่ติดตั้งภายในอาคารรัฐสภาและภายนอกโดยรอบอาคารรัฐสภาออก หลังจากที่นาฬิกาไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ตั้งแต่กลางปี 2558 อย่างไรก็ตาม นาฬิกาดิจิตัลที่ติดตั้งในรัฐสภานั้นเคยใช้งานไม่ได้ตามปกติมาแล้วครั้งหนึ่ง คือ ช่วงเดือนสิงหาคม 2556 สาเหตุจากความขัดข้องของระบบปฏิบัติงาน แต่ได้รับการซ่อมแซมจนสามารถกลับมาใช้ได้ตามปกติ

แหล่งข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า ดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (ก.ร.) 

มีมติให้ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ทบทวนผลการตรวจสอบความโปร่งใสในโครงการจัดซื้อนาฬิกา เพราะคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบรายงานผลการพิจารณาที่ขัดแย้งกัน โดยเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ที่มีผลรายงานว่าสำนักงานเลขาธิการสภาฯ​ไม่เสียหาย เพราะยังไม่ได้จ่ายเงินในการจัดซื้อ ซึ่งที่ประชุม ก.ร. ได้ให้ความเห็นแย้งว่า เหตุผลสำคัญที่ไม่จ่ายเงินค่าซื้อของเพราะถูกสื่อมวลชนขุดคุ้ยความไม่โปร่งใสจึงทำให้สำนักงานฯ ไม่กล้าจะจ่ายเงิน ซึ่งการนำเสนอของสื่อมวลชนนั้นทำให้ภาพลักษณ์ของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เสียหายอย่างหนัก ขณะเดียวกันผลการตรวจสอบเรื่องการลงโทษทางวินัยกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องนั้น ได้รายงานว่าได้ลงโทษทางวินัยสถานเบากับข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือว่าเป็นความเสียหายที่เกิดกับสำนักงานฯ ​​จริง ซึ่งเรื่องการอุทธรณ์ผลการตรวจสอบโครงการดังกล่าวนั้น ก.ร.ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ไปตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมในด้านการดำเนินงาน ก่อนจะมีมติสั่งการใดๆ อีกครั้งในการประชุมครั้งถัดไป

“เหตุผลที่ทางสำนักงานรักษาความปลอดภัย สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ให้คนของบริษัทที่ซื้อขายนาฬิกา มาถอดนาฬิกาออกนั้น คาดว่าเพื่อไม่ให้เกิดภาพเสียหายกับภาพลักษณ์ของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ และหวังว่าจะทำให้การตรวจสอบรอบใหม่ตามที่ก.ร.มีมตินั้นจะทำให้ทุเลาลง” แหล่งข่าวระบุ

ขอบคุณข้อมูลจาก matichon

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์