ยังหายสาบสูญ!! แอดมินเพจ"เปิดประเด็น" ครบ 7 วันแล้ว

ยังหายสาบสูญ!! แอดมินเพจ\"เปิดประเด็น\" ครบ 7 วันแล้ว

ฮิวแมนไรท์ วอทช์เรียกร้องรัฐบาลเผยสถานที่คุมตัวแอดมินเพจ "เปิดประเด็น"

ฮิวแมนไรท์ วอทช์ ออกแถลงการณ์ด่วนเรียกร้องรัฐบาลเปิดเผยสถานที่ควบคุมตัว "สราวุธ บำรุงกิตติคุณ" แอดมินเพจ "เปิดประเด็น"

ฮิวแมนไรท์ วอทช์ ระบุว่า ไม่มีผู้ใดได้ยินข่าวคราวของนายสราวุธมาตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ คสช.ก็ปฏิเสธไม่ทราบเกี่ยวกับการจับกุมและสถานที่คุมขังนายสราวุธ จึงทำให้น่าเป็นห่วงว่าอาจเข้าข่ายเป็นการบังคับบุคคลให้สูญหาย

ฮิวแมนไรท์ วอทช์ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการควบคุมตัวนายสราวุธให้กระจ่าง ยอมให้ครอบครัวและทนายได้พบ และให้ปล่อยตัวนายสราวุธ หากเขาไม่ได้ถูกตั้งข้อหาใด ๆ ทั้งนี้ การจับกุมและควบคุมตัวโดยพลการครั้งนี้เข้าข่ายเป็นการบังคับบุคคลให้สูญหาย ซึ่งละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

ก่อนหน้านี้ โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ระบุว่าวันนี้ (15 มี.ค.) จะครบ 7 วันการหายตัวไปของนายสราวุธ 

ซึ่งหากเขาถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ทหารก็ถือว่าวันนี้จะครบอำนาจการควบคุมตัว 7 วัน ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 3/2558 จึงต้องปล่อยตัวเขาเว้นแต่จะมีการพาตัวไปศาลเพื่อขออำนาจศาลฝากขังตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาต่อไป อย่างไรก็ดี จนถึงปัจจุบันยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงที่แน่ชัดว่าการควบคุมตัวนายสราวุธเกิดขึ้นโดยใคร เหตุแห่งการจับกุมคืออะไร และปัจจุบันถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหน

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ รองหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ คสช.ระบุว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน 

และไม่ทราบว่าแอดมินเพจเปิดประเด็นถูกทหารเชิญตัวไปจริงหรือไม่ และถูกเชิญตัวด้วยเหตุผลใด โดยขอเวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวด้วยว่า โดยปกติแล้วการปฏิบัติงานของทหาร ภายใต้กรอบการทำงานของ คสช. ในการเชิญตัวบุคคลใดไปพูดคุยทำความเข้าใจจะกระทำอย่างเปิดเผย และเป็นไปตามขั้นตอน ขณะเดียวกันในบางกรณีอาจเป็นการเชิญตัวโดยทหารที่ปฏิบัติงานดูแลในแต่ละพื้นที่ แต่ก็ยังคงเป็นไปตามแนวทางของ คสช.

ขอบคุณข้อมูลจาก บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์