ทรท.ยอมถอยปลดล็อก90วัน เปิดทาง100เสียงซักฟอกนายกฯ

ทรท.ยอมถอยปลดล็อก90วัน เปิดทาง100เสียงซักฟอกนายกฯ

"โภคิน" ยืนยันไทยรักไทยจริงใจปฏิรูปการเมือง ไฟเขียวยอมแก้รัฐธรรมนูญปลดล็อกสังกัดพรรคการเมือง 90 วันให้ส.ส.ย้ายพรรค รวมทั้งเปิดทางให้ตรวจสอบนายกฯ โดยใช้ 1 ใน 5 เท่ากับการซักฟอกรัฐมนตรี

ขณะที่ "วังน้ำยม" รวมพลบ้าน "สมศักดิ์" ประเมินการเมือง "สุริยะ" ยันแนวทางทรท.ยังมุ่งเป็นสถาบันการเมือง ขณะที่ทีมโฆษกทรท.ดาหน้าถล่มปชป.-นักวิชาการ-สนธิ

ความเคลื่อนไหวของพรรคไทยรักไทยที่เตรียมเดินหน้าปฏิรูปการเมือง ด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจากที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรค ประกาศไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นั้น ล่าสุด นายโภคิน พลกุล รองหัวหน้าพรรค ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าว ที่พรรคไทยรักไทย โดยกล่าวถึงการปฏิรูปการเมืองว่า พรรคไทยรักไทยมีความจริงใจในการปฏิรูปการเมืองอย่างเต็มที่

ที่ผ่านมามีหลายฝ่ายเห็นว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนั้น ในส่วนของระบบตรวจสอบฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีทำได้ค่อนข้างยาก ต้องใช้เสียง 2 ใน 5 หรือ 200 เสียง เพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคไทยรักไทยได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ด้วย โดยพรรคมองว่า หากเป็นไปได้อาจจะกำหนดให้เหมือนกับกรณีของการตรวจสอบรัฐมนตรี คือใช้ 1 ใน 5 หรือ 100 เสียง เพื่อให้การตรวจสอบสามารถทำได้ง่ายขึ้น

ส่วนประเด็นการปลดล็อก 90 วัน โดยให้ส.ส.สามารถย้ายพรรคและลงสมัครรับเลือกตั้งได้ โดยไม่ต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใหม่ 90 วันนั้น นายโภคิน กล่าวว่า พรรคไทยรักไทยยินดี และจริงใจที่จะให้เกิดการปฏิรูปการเมือง

สำหรับเงื่อนเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปฏิรูปการเมือง ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี บวกลบไม่เกิน 3 เดือนนั้น นายโภคิน กล่าวว่า กว่าจะเปิดประชุมสภาได้ ต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร และกว่าจะมีคนกลางมาร่วมร่างรัฐธรรมนูญจนแล้วเสร็จ เพื่อเสนอต่อสภา กระบวนการประชาพิจารณ์ ตลอดจนถึงการประกาศใช้นั้น ทุกขั้นตอนกระทำด้วยความเร่งด่วน ไม่ได้ซื้อเวลาเพื่อเรียกคะแนนนิยมของพรรคให้กลับคืนมาอย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ

สุริยะยันทรท.ต้องเป็นสถาบัน

วันเดียวกันนี้ ได้มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มวังน้ำยม พรรคไทยรักไทย ซึ่งได้นัดรวมตัวกันที่บ้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองหัวหน้าพรรค หัวหน้ากลุ่มวังน้ำยม ในค่ำวันนี้ (7 เม.ย.) ซึ่งเรื่องดังกล่าว นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เลขาธิการพรรคไทยรักไทย หนึ่งในแกนนำกลุ่ม เปิดเผยว่า เป็นการนัดประชุมประจำเดือนตามปกติ คงจะพูดคุยเรื่องปฏิรูปการเมือง และให้ว่าที่ ส.ส.รายงานผลการเลือกตั้งในแต่ละพื้นที่ รวมถึงจะกำชับให้ส.ส.ลงพื้นที่ให้มากขึ้น ยืนยันว่า ไม่ใช่การหารือเรื่องนายกฯคนใหม่

ต่อข้อถามว่า ถึงกรณีที่ส.ส.กลุ่มวังน้ำยม ระบุว่าหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเกิดความวุ่นวายในพรรคจนถึงขั้นพรรคแตกนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ขอยืนยันว่า ไม่มีความแตกแยก ทุกคนจะอยู่ช่วยกันรักษาพรรคไทยรักไทย ให้เป็นสถาบันทางการเมืองต่อไป นอกจากนี้ ข่าวที่นายสมศักดิ์ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการวิทยุว่า หลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญพรรคไทยรักไทยจะวุ่นวายมากขึ้น ตนก็ไม่เชื่อว่านายสมศักดิ์ จะพูดเช่นนั้น

นายสุริยะ ยังกล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ มีนัดตีกอล์ฟร่วมกับคณะรัฐมนตรีในวันเสาร์ที่ 8 เมษายนที่สนามกอล์ฟเลควูด บางนา ว่า คงไม่มีนัยอะไร นายกฯ ต้องการพักผ่อน ซึ่งถ้าใครสะดวกก็ไปร่วมได้ เปิดรับทุกคน แต่คงไม่มีการหารืออะไรเป็นพิเศษ เป็นการตีกอล์ฟเพื่อออกกำลังกายและพักผ่อนเท่านั้น

พรหมินทร์ยันไทยรักไทยไม่แตก

วันเดียวกันนี้ น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงแนวทางการทำงานของพรรคว่า ระหว่างนี้ทางคณะผู้บริหารพรรคก็ทำงานไปตามปกติ เพราะขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยังเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทยต่อไป

ต่อข้อถามถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ในพรรคไทยรักไทย ที่จะผลักดันบุคคลที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งนายกฯ จะทำให้เกิดปัญหาภายในพรรคหรือไม่นั้น น.พ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ประชาธิปไตยคืออำนาจของประชาชน ซึ่งประชาชนหมู่มากมีความเห็นที่แตกต่างกันได้ ก็มีประชาธิปไตยกันภายในพรรคเช่นกัน

ส่วนแนวโน้มจะเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคไทยรักไทย สามารถฟรีโหวตในการเลือกนายกฯคนใหม่หรือไม่ น.พ.พรหมินทร์ กล่าวว่า "เร็วเกินไปที่จะพูดจะต้องรอผลการเลือกตั้งออกมาก่อน" เมื่อถามย้ำว่า หากปล่อยให้ปัญหาเรื่องตำแหน่งนายกฯนานเกินไป กังวลหรือไม่ว่าพรรคจะแตก น.พ.พรหมินทร์ ย้อนถามว่า "พรรคจะแตกได้อย่างไร เพราะที่แตกก็ลาออกไปก่อนหน้านี้แล้ว ที่เหลือก็คือคนที่สามัคคีกันที่จะอยู่"

ทางด้านนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ให้ความเห็นถึงข้อเรียกร้องของนักการเมือง ในประเด็นการเสนอปลดล็อกการสังกัดพรรคการเมือง 90 วันว่า ก็ถือเป็นประเด็นหนึ่ง ที่มีการเสนอ ทั้งนี้ก็ต้องเป็นไปตามความต้องการของส่วนรวม และความต้องการของประชาชน เพราะนักการเมืองถือเป็นผู้เล่น ประชาชนเป็นผู้กำหนดกติกา

ส่วนกรณีที่หลายกลุ่มในพรรคไทยรักไทย อย่างวังน้ำยมและวังบัวบาน ประเมินว่า หากสามารถปลดล็อกการสังกัดพรรค 90 วันได้ พรรคไทยรักไทยแตกแน่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ก็ต้องแล้วแต่ความเห็นของคนส่วนใหญ่ ตนเป็นนักการเมือง ก็ต้องเล่นไปตามกติกา คงไม่มีใครสามารถเขียนกติกาให้กับตัวเองแล้วเล่นเองได้

ทีมโฆษกทรท.ดาหน้าโต้ทุกประเด็น

วันเดียวกันนี้ ทีมโฆษกพรรคไทยรักไทย ได้แก่ น.ต.ศิธา ธิวารี โฆษกพรรค นายจตุพร พรหมพันธ์ รองโฆษกพรรค และนายวิสูตร สำเร็จวณิชย์ ส.ก.ไทยรักไทย เปิดแถลงข่าว ณ ที่ทำการพรรค เพื่อตอบโต้ประเด็นการเมืองที่ถูกหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์

โดยน.ต.ศิธา กล่าวถึง กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในงานฉลองครบรอบ 60 ปี พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศไม่รับตำแหน่งนายกฯเพื่อชักใยอยู่เบื้องหลังนั้น โฆษกพรรคไทยรักไทย ตอบโต้ว่า ที่ผ่านมา 60 ปีพรรคประชาธิปัตย์ อ้างว่ายึดมั่นในอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง คือยึดมั่นระบอบรัฐสภา รักษาประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญ แต่ความจริงแล้วรัฐธรรมนูญถูกฉีกทิ้งไป ตั้งแต่นายอภิสิทธิ์ประกาศไม่ส่ง ส.ส.ลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว

การยืนยันว่า ต้องการปฏิรูปการเมือง และแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้มีการอธิบายกับประชาชนว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น แก้ไขได้โดยส.ส.เท่านั้น และการอ้างมาตรา 7 ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อขอรัฐบาลพระราชทานนั้น ตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ เพื่ออุดช่องโหว่ในรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ใช้มาตรา 7 เพื่อฉีกรัฐธรรมนูญ

"วันนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ถอยจนสุดซอย และไกลหลายกิโลเมตร โดยการประกาศเว้นวรรค ไม่รับตำแหน่งนายกฯ รวมทั้งยังประกาศไม่ดำเนินการใดๆ ในรัฐบาลรักษาการชุดนี้ แม้แต่การหาเสียงช่วยลูกพรรค ถ้าไม่จำเป็นก็จะไม่ไป การที่พรรคประชาธิปัตย์ยกคำพูดว่าต้องการทำลายล้างระบอบทักษิณ เพื่อทำให้ระบอบทักษิณดูน่ากลัว ความจริงแล้วพรรคไทยรักไทยยืนยันว่า ประเทศไทยปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และจะไม่ยอมให้ระบอบอื่นเข้ามาปกครองบ้านเมืองเด็ดขาด"

"จตุพร" ชี้ปชป. "แก๊งกวนเมือง"

ทางด้านนายจตุพร กล่าวว่า งานฉลองครบรอบ 60 ปีพรรคประชาธิปัตย์ มีการกล่าวหาโจมตี และชำแหละพรรคไทยรักไทย และหัวหน้าพรรคไทยรักไทยอย่างรุนแรง ทั้งๆ ที่พรรคประชาธิปัตย์ทุกวันนี้มีอยู่ 3 ระบอบ คือ 1. ระบอบชวน ที่ไม่ยึดจริยธรรม ตั้งรัฐบาลงูเห่า ทำงานชักช้า โดยอ้างว่าไม่ได้รับรายงาน 2.ระบอบอภิสิทธิ์ ที่ถูกครอบงำโดยระบอบชวน อยากเป็นนายกฯพระราชทาน 3.ระบอบสุเทพ ที่ในอดีตเป็นกล่องดวงใจของระบอบชวน จะกล้าได้กล้าเสีย แม้กระทั่งทรัพยากรธรรมชาติ ยังมีการแบ่งให้บิดาของเลขานุการส่วนตัวเอาไปใช้ประโยชน์

ทั้ง 3 ระบอบ รวมกันเรียกว่า โคตรระบอบประชาธิปัตย์ คือ เอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น ทำทุกอย่างให้ได้อยู่ในอำนาจ ซึ่งตอนนี้พรรคประชาธิปัตย์เหมือนมีหัวหน้าพรรค 2 คน 60 ปีพรรคประชาธิปัตย์ ก็คือวันเกษียณอายุ การหันมาโจมตีพรรคไทยรักไทย ก็เพื่อกลบช่องโหว่ของตัวเอง ทำให้พรรคการเมืองเป็นแก๊งกวนเมือง ก่อกวนการเลือกตั้ง ดึงดันให้นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯพระราชทาน นายจตุพร กล่าว

ด่า "อ.ไชยันต์" กุ๊ยทางวิชาการ

นายจตุพร ยังตำหนิถึงการฉีกบัตรเลือกตั้งของ รศ.ไชยันต์ ไชยพร หัวหน้าภาควิชาปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วยว่า "เป็นการกระทำของกุ๊ยทางวิชาการ ซึ่งสมควรถูกประณามมากกว่าการชื่นชม เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย การรณรงค์ให้มีการฉีกบัตรเลือกตั้งในการเลือกตั้งซ่อมนั้น เป็นสิ่งผิดกฎหมายซึ่งพี่น้องประชาชนไม่ควรกระทำ"

ชี้บั้นปลายสนธิอยู่ในคุก

นอกจากนี้ รองโฆษกพรรคไทยรักไทยผู้นี้ ยังตำหนินายสนธิ ลิ้มทองกุล และการชุมนุมของเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยด้วยว่า แม้พ.ต.ท.ทักษิณจะทำอย่างไร ก็หาความพึงพอใจให้กับคนกลุ่มนี้ไม่ได้ ตอนแรกนายสนธิ ก็อ้างว่าเพื่อเฉลิมฉลองการครองราชสมบัติครบ 60 ปีของพระเจ้าอยู่หัว แต่เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศเว้นวรรค นายสนธิก็มาขีดเส้นตายไม่ให้พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่เป็นนายกฯภายในเดือนเมษายน โดยไม่มีการพูดถึงงานมงคล "จึงอยากถามย้อนกลับว่า บั้นปลายชีวิตของนายสนธิ คงจะต้องขึ้นศาลไปตลอดชีวิต และหวังว่าบั้นปลายชีวิตนายสนธิ คงจะได้อยู่บ้าน ไม่ได้ไปอยู่ในคุก"

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์