ยิ่งลักษณ์ เรียกค่าเสียหาย 2,400 ล้าน เหตุเลือกตั้ง 2 ก.พ. ล่ม

ยิ่งลักษณ์ เรียกค่าเสียหาย 2,400 ล้าน เหตุเลือกตั้ง 2 ก.พ. ล่ม

กกต. ลงมติเอกฉันท์ ฟ้องกปปส. –ยิ่งลักษณ์ เรียกค่าเสียหาย 2,400 ล้าน เหตุเลือกตั้ง 2 ก.พ. ล่ม

ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ดำเนินการฟ้องคดีทั้งทางแพ่งและอาญากับบุคคลและกลุ่มบุคคลที่ทำให้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2557 เป็นโมฆะ โดยฟ้อง กปปส. ฐานขัดขวางการเลือกตั้ง และฟ้อง น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ฐานละเมิดการปฏิบัติหน้าที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ เรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 2,400 ล้านบาท

สำหรับบุคคลและกลุ่มบุคคลที่ขัดขวางการเลือกตั้งนั้น 

กกต. ระบุว่ามีจำนวน 234 คน โดยมีหลักฐานภาพถ่ายสามารถยืนยันตัวบุคคลได้ โดยเฉพาะกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์(กปปส.) อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการกปปส. นายถาวร เสนเนียม นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย พระพุทธอิสระ แกนนำกปปส. เป็นต้น โดยมีการเรียกค่าเสียหาย 2,400 ล้านบาท

ในส่วนของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กกต. ชี้ว่ามีความผิดฐานละเมิด

โดยการปฏิบัติหน้าที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ตามพ.ร.บ.ความผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 เนื่องจากปล่อยให้มีการจัดการเลือกตั้งทั้งที่มีการทักท้วงแล้วว่าจะเกิดเหตุการณ์ขัดขวางการเลือกตั้งขึ้น เรียกค่าเสียหายเป็นจำนวน 2,400 ล้านบาทเช่นกัน

จากนี้ กกต.จะส่งเรื่องไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.) เพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนของข้อกฎหมายต่อไป โดยคดีดังกล่าวจะมีอายุความ 10 ปี และค่าเสียหายที่เรียกไปเท่ากันทั้งสองกรณีนั้น เป็นค่าเสียหายจากการเลือกตั้งทั้งหมดที่เกิดขึ้น โดยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลว่าจะให้กลุ่มบุคคลใดจ่ายค่าเสียหายเท่าใด


ขอบคุณข้อมูลจาก บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์