วินธัยมองทักษิณเสนอความเห็นเป็นเรื่องส่วนตัว

วินธัยมองทักษิณเสนอความเห็นเป็นเรื่องส่วนตัว

โฆษก คสช. มอง ทักษิณ เสนอความเห็น รธน. เป็นเรื่องส่วนตัว เชื่อ รธน. ไม่มีซ่อนเงื่อน ย้ำ ยึด ปชช. ไม่จำกัดอำนาจ รัฐบาลใหม่

พันเอก วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงกรณีที่สื่อนำเสนอบทสัมภาษณ์ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีการกล่าวว่ารัฐบาลทหารของไทยกำลังทำให้เศรษฐกิจที่เปราะบางของประเทศตกอยู่ในอันตรายด้วยแผนประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่นั้น อาจเป็นความเห็นส่วนบุคคล เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับมาส่วนใหญ่มองว่ารัฐธรรมนูญเหมือนข้อตกลงร่วมกันของคนในประเทศ ด้วยการกำหนดกรอบกติกาให้คนทุกคน หากพยายามให้มีความเชื่อมโยงกับเรื่องเศรษฐกิจแล้วนั้น ที่จริงการมีระบบและกติกาที่ดีมีระบบถ่วงดุลตรวจสอบที่มีความน่าเชื่อถือ น่าจะเป็นตัวเสริมความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจมากกว่า โดยเฉพาะความมั่นคงทางเศรษฐกิจแบบระยะยาว

ส่วนกรณีที่มีการกล่าวว่าจะเป็นการจำกัดอำนาจของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและรักษาอิทธิพลของนายพลทหารเอาไว้นั้น  อาจเป็นเพียงความรู้สึกเชิงหวาดระแวงเท่านั้น

 ซึ่งยังไม่มีข้อพิสูจน์ในเชิงประจักษ์ว่าจะมีการรักษาอิทธิพลเอาไว้ให้ใครตามที่กล่าวถึง เพราะปกติเมื่อมีการเลือกตั้งแล้ว ก็คงเป็นตามกระบวนการทางรัฐสภาที่จะต้องเลือกดูฝ่ายบริหารมาทำหน้าที่ไม่เกี่ยวกับทหาร หรือ คสช. จึงไม่น่ามองว่าจะเป็นการไปจำกัดอำนาจของฝ่ายบริหารหรือฝ่ายการเมือง อีกทั้งการมีส่วนร่วมตามความจำเป็นขององค์กรอิสระต่าง ๆ ที่เหมือนเป็นตัวแทนของประชาชนในอีกมุมหนึ่งด้วยนั้น จะสามารถสร้างความสบายใจให้เกิดการยอมรับได้กว้างขวางมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ารัฐธรรมนูญนี้ไม่มีซ่อนเงื่อนใด ๆ รวมถึงอำนาจที่แท้จริงกไม่ได้อยู่ในกลุ่มบุคคลหนึ่งคนใดอย่างที่มีการกล่าวถึง ซึ่งคนส่วนใหญ่ยังมั่นใจว่าอำนาจอธิปไตยจะยังคงอยู่กับประชาชนทั้งประเทศแบบทั่วถึงอย่างแน่นอน ซึ่งอาจไม่เหมือนแต่ก่อนที่พอพูดถึงเรื่องอำนาจก็มักจะคิดกันว่าตกอยู่กับฝ่ายบริหารเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น  



ขอบคุณที่มาจาก innnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์