ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง ‘อภิสิทธิ์’-‘สุเทพ’ คดีสั่งสลายการชุมนุมปี 2553

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง ‘อภิสิทธิ์’-‘สุเทพ’ คดีสั่งสลายการชุมนุมปี 2553

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง ‘อภิสิทธิ์’-‘สุเทพ’ คดีสั่งสลายการชุมนุมปี 2553

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง ‘อภิสิทธิ์’-‘สุเทพ’ คดีสั่งสลายการชุมนุมปี 2553 ชี้ดีเอสไอไม่มีอำนาจสอบสวน
ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายกฟ้องคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ถูกฟ้องเป็นจำเลยที่ 1 และ 2 ในความผิดฐานร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำหรือฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา จากกรณีสั่งสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ตามคำสั่งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ( ศอฉ.) เมื่อปี 2553

คดีนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษทำการสอบสวน และส่งสำนวนให้อัยการเป็นผู้ฟ้องจำเลยทั้งสอง

 โดยศาลชั้นต้นชี้ว่านายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ออกคำสั่งขณะดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี และ รองนายกรัฐมนตรี จึงไม่ใช่การกระทำในฐานะส่วนตัว ถือเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ทางการเมือง ต้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เป็นผู้ชี้มูลความผิดและยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ไม่มีอำนาจในการสอบสวน โดยศาลอุทธรณ์เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลชั้นต้น สั่งพิพากษายืนยกฟ้องจำเลย

ในส่วนของ ป.ป.ช. นั้น ได้ยกคำร้องขอสอบสวนกรณีนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพสั่งสลายชุมนุมเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2558 

โดยระบุว่าข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่ได้จากการไต่สวน ยังรับฟังไม่ได้ว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้งสอง กับพวก ได้ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการดำเนินการ ในเรื่องดังกล่าว โดยมีเจตนาเพื่อให้เกิดความเสียหายกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ หรือเป็นผู้ก่อหรือใช้ให้มีการฆ่าผู้อื่น โดยเจตนาเล็งเห็นผลแต่อย่างใด

ขอบคุณที่มาจาก บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์