เจอกันแล้ว....โอบามา ต้อนรับพลเอกประยุทธ์ ถกUS-Asean

เจอกันแล้ว....โอบามา ต้อนรับพลเอกประยุทธ์ ถกUS-Asean

เจอกันแล้ว....โอบามา ต้อนรับพลเอกประยุทธ์ ถกUS-Asean 

เชิงสัญลักษณ์......แม้เป็นนายกฯจากรัฐประหาร Obama ปธน.สหรัฐฯก็เชิญและต้อนรับ พลเอกประยุทธ์ ร่วมวงถก US-Asean Leaders ครั้งแรก ที่ CA เพราะยังให้ความสำคัญกับประเทศไทย

เริ่มแล้ว 15กพ.2559 Barack Obama ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประชุมกับ ผู้นำอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ครั้งแรก

 (the First ever standalone U.S.-ASEAN summit) อันเป็นการส่งสัญญาณทางการเมืองอย่างเป็นรูปธรรมว่า สหรัฐฯ มีความจริงจังในการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและสหรัฐ ฯ ในฐานะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ (the ASEAN-US Strategic Partnership) ตามที่ผู้นำทั้งสองฝ่ายได้ประกาศในการประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 3 ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 27 เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซียที่ผ่านมา

โดยการประชุม ฯ ได้แบ่งออกเป็น 3 หัวข้อใน 3 ช่วง 15 กุมภาพันธ์ ช่วงบ่าย การหารือช่วงที่ 1 หัวข้อ คือ การส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคผ่านนวัตกรรมและประกอบการธุรกิจ (Promoting Regional Prosperity Through Innovation and Entrepreneurship) 

และในช่วงค่ำ การหารือระหว่างอาหารค่ำ หรือ Working Dinner หัวข้อ คือ ทิศทางยุทธศาสตร์ของภูมิภาค (Regional Strategic Outlook)

ส่วนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ช่วงเช้า การหารือช่วงที่ 2 ในหัวข้อ คือ การรักษาสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงในเอเชีย-แปซิฟิก (Protecting peace, Prosperity and Security in the Asia-Pacific) ครอบคลุมประเด็น การก่อการร้าย และความท้าทายข้ามชาติ โดยจะมีเอกสารผลลัพธ์การประชุม ฯ ครั้งนี้ คือSunnylands Principle

โดยประเด็นสำคัญที่ไทยและอาเซียนจะผลักดันในการประชุมครั้งนี้

 ได้แก่ การเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-สหรัฐฯ ในทุกมิติ การเน้นย้ำบทบาทที่สร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาคการสนับสนุนนโยบาย Rebalancing ที่มีอาเซียนเป็นแกนกลางของภูมิภาค และการสานต่อความเป็นหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งการขยายความร่วมมือในประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่และประเด็นท้าทายข้ามชาติ

นอกจากนี้ ไทยและอาเซียนยังคาดหวังว่า การประชุมสุดยอดฯ ครั้งนี้ จะเป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนในสหรัฐฯ และความเชื่อมั่นของต่างชาติต่อประเทศไทย อีกด้วย

ขอบคุณที่มาจาก Wassana Nanuam

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์