สนธินำม็อบนปก.ถกในครม. ลั่นพร้อมประกาศภาวะฉุกเฉิน

ประธานคมช. ระบุ

จะนำกรณีม็อบนปก.ปะทะตำรวจหารือที่ประชุมครม. ย้ำจัดการขั้นเด็ดขาด ระบุ ถ้าตำรวจรับมือไม่ไหวหรือประชาชนเรียกร้องก็อาจประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรักษาความสงบ


(24กค.) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)กล่าวถึง

การชุมนุมของกลุ่มนปก. ที่บริเวณบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ว่า ขั้นตอนกฎหมายสำหรับเรื่องนี้มีวิธีดำเนินการอยู่แล้ว โดยที่ตำรวจได้หารือว่าจะทำอย่างไร
 
ทั้งนี้....

ทหารไม่มีการปลอมตัวไปเป็นตำรวจแล้วใช้ความรุนแรงตามที่นปก.กล่าวหา เพราะไม่ทำอย่างนั้น และพยายามทำทุกอย่างให้เกิดความสงบเรียบร้อย จะเห็นได้ว่าตำรวจไม่มีอาวุธยุทโธปกรณ์อะไร และได้รับบาดเจ็บนับร้อยนาย ขณะนี้ยังไม่มีการส่งกำลังทหารเข้าไปช่วยดูแลเรื่องการชุมนุม แต่เตรียมไว้เพื่อเป็นกองหนุนเมื่อตำรวจไม่สามารถดำเนินการได้แล้ว ทหารจึงจะออก ซึ่งต้องมีการประกาศภาวะฉุกเฉินหรือใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน


ทหารศึกษาข้อมูลประชาชนอยู่ว่า

มีความรู้สึกอย่างไรกับเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเป็นตัวชี้วัดอันหนึ่งว่า เราควรทำอะไรมากน้อยแค่ไหน เราพยายามอะลุ่มอล่วยมาตลอดอยู่แล้ว จะเห็นว่ามีที่ไหนบ้างที่ตรึงกันอย่างนี้ คงเห็นภาพแล้วว่าไม่น่าดูเท่าไร และเพราะเรากังวลกับเรื่องต่างประเทศด้วย ในขณะนี้ ไม่ใช่ดูเฉพาะในประเทศอย่างเดียว ทำให้การทำงานของพวกเราคิดหลายเรื่องในเวลาเดียวกัน จึงดูว่าทำไมไม่ตัดสินใจซักที แต่ภาพที่ปรากฏออกไปจะเห็นว่าประชาชนและต่างชาติคงทราบว่า เรากระทำกันแบบไหน”


ประธาน คมช. กล่าวว่า

จากนี้ไปแนวทางปฏิบัติกับการชุมนุมของกลุ่มนี้จะใช้มาตรการทางกฎหมายเด็ดขาด ยึดแนวประชาธิปไตยให้ดีที่สุดและยอมรับกันได้ และขอให้อย่าทำอะไรที่ผิดขั้นตอนหรือไม่ถูกต้องตามกฎหมาย


สำหรับข่าวที่ระบุว่า

อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นฐานการเงินให้ผู้ชุมนุมนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ดูจากการให้สัมภาษณ์ของผู้ใหญ่หลายคนจากสื่อต่างๆ ก็บอกว่ามีได้รับ แต่ยืนยันไม่ได้ เมื่อถามต่อว่าจะเกี่ยวกับกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรีออกหนังสือชีวประวัติที่ประเทศจีนหรือไม่ เพราะสอดคล้องกันในความคิดเห็นว่า แค่บังเอิญหรือเป็นกระบวนการที่พยายามรุกกลับประธาน คมช. กล่าวว่า “เรามองการวิเคราะห์ในเชิงทางการเตรียมตัว ซึ่งน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือสอดคล้องกัน”



พล.อ.สนธิ กล่าวว่า

วันนี้ (24กค.) จะไปประชุมนอกรอบกับคณะรัฐมนตรี(ครม.)จะเล่าถึงผลการประชุมของ คมช.เกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงให้ ครม.รับทราบ ส่วนการเข้าพบพล.อ.เปรม เมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) พล.อ.เปรม ไม่ได้พูดอะไรกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ท่านเป็นผู้ใหญ่และผ่านประสบการณ์มามากมาย ดังนั้น มีความเข้มแข็งอยู่แล้ว แต่เราสังเกตจากความรู้สึกว่า เราน่าจะต้องทำอะไร ให้เป็นขั้นตอนตามกฎหมายมากกว่าที่เป็นอยู่ สำหรับการดูแลความปลอดภัยบริเวณบ้านพัก พล.อ.เปรม นั้น มีพออยู่แล้ว เพราะอยู่ใกล้กำลังของหน่วยทหาร


ด้านพล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาค 1 กล่าวว่า

จะทำทุกวิถีทางในการป้องกันไม่ให้ม็อบแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ หรือ นปก. เคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่ท้องสนามหลวง ไปสร้างความวุ่นวายให้บ้านเมือง เช่นที่เกิดขึ้นที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ได้อีก อย่างไรตาม ยืนยันว่า ทหารจะไม่เคลื่อนกำลังออกจากที่ตั้ง ตามที่กลุ่ม นปก.พยายามยั่วยุ


ด้าน พล.ท.สุจิตร สิทธิประภา แม่ทัพภาค 2 และ พล.ท.จิรเดช คชรัตน์ แม่ทัพภาค 3 กล่าวยืนยันว่า

จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่าในพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือ มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มนปก.หรือแกนนำกลุ่มไทยรักไทย ในการเตรียมเกณฑ์คนเข้ามาสมทบเพิ่มเติมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์