นายกฯ เลือกตั้งปี 60 แต่ยังไม่รู้เดือนไหน

นายกฯ เลือกตั้งปี 60 แต่ยังไม่รู้เดือนไหน

นายกรัฐมนตรี อาจเลื่อนวันเลือกตั้ง จากโรดแมปเดิม ที่กำหนดไว้ในเดือนกรกฎาคมปีหน้า ออกไปจนกว่าการจัดทำกฎหมายลูกจะแล้วเสร็จ ซึ่งยังไม่กำหนดว่าจะเป็นเดือนใด แต่การเลือกตั้ง ยังต้องมีขึ้นภายในปี 2560  

หลังจากมีการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรก ไปเมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา พรุ่งนี้ (2 ก.พ.59) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จะนำร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาพร้อมจัดทำข้อเสนอแนะถึงกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปปรับแก้

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. 

ชี้แจงว่า ความเห็นที่รัฐบาลจะเสนอต่อ กรธ.จะพูดถึงปัญหาประเทศในภาพรวม แต่รัฐบาลจะไม่กำหนดมาตราที่สมควรแก้ไข ส่วนการเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะมีขึ้นภายในปี 2560 แต่จะจัดการเลือกตั้งภายในเดือนใดนั้น ขึ้นอยู่กับกฏหมายประกอบร่างรัฐธรรมนูญว่าจะเสร็จช้าหรือเร็ว และยังได้ตำหนิสื่อมวลชน ที่พยายามถามความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้ง 

ทั้งนี้ ในการให้สัมภาษณ์ หลังประคณะรัฐมนตรี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ยืนยันกรอบเวลาจัดการเลือกตั้งทั่วไปภายในเดือนกรกฏาคม ปี 2560 ตามโรดแมป แม้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติ ซึ่งเป็นการให้สัมภาษณ์ 

ก่อนหน้านี้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เป็นคนแรกที่ออกมาระบุว่า ควรมีการเลื่อนการเลือกตั้ง ไปเป็นปลายปี 60 เพราะยังมีกฏหมายลูก กว่า 10 ฉบับที่ต้องพิจารณา และกรอบเวลา 6 เดือนตามโรดแมป ไม่เพียงพอต่อการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ

ขอบคุณข้อมูลจาก VoiceTV

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์