ปชป.ลุยเช็กบิล รมต.โกง - หนุน ม.7 ขอ รบ.ใหม่ แทนนายกฯร่างทรง

ปชป.ลุยเช็กบิล รมต.โกง - หนุน ม.7 ขอ รบ.ใหม่ แทนนายกฯร่างทรง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 เมษายน 2549 18:18 น.

ปชป.ชี้ ทักษิณ ขอพักร้อน ถือว่าพ้นตำแหน่งรักษาการนายกฯ ระบุถึงเวลาใช้ รธน.มาตรา 7 ขอนายกฯ-รัฐบาลใหม่ เตรียมเดินหน้าตรวจสอบทุจริตของ ครม.ทักษิณ 1-2 พร้อมรายงานต่อสาธารณะทุกสัปดาห์ ลั่นไม่ปล่อยให้คนโกงลอยนวล

วันนี้ (7 เม.ย.) นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ขอลาพักร้อน และให้ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทน ว่า การไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่อ้างระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ข้อ 41 ไม่น่าจะมีความชัดเจนเพียงพอ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาในเรื่องการใช้อำนาจทางราชการ เพราะการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีรักษาการเช่นนี้ ก็ต้องถือว่าเป็นการพ้นจากหน้าที่ หรือเป็นการลาออก และโดยพฤติกรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ขนของออกจากทำเนียบรัฐบาล ก็แสดงความชัดเจนแล้ว ดังนั้น ตนคิดว่าบัดนี้จะต้องวินิจฉัยว่าถึงเวลาที่จะใช้มาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญหรือยัง

เป็นการซ้ำซ้อนในการใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรี ระหว่างคุณชิดชัย กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งไม่เคยมีประเพณีปฏิบัติมาก่อน และแม้แต่รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ก็ยังไม่ชัดเจน เพียงแต่บอกว่าไม่แตกต่างกัน ดังนั้น ผมคิดว่า สถานการณ์ขณะนี้น่าจะเข้าสู่มาตรา 7 ที่สามารถที่จะมีนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลใหม่ได้ นายอลงกรณ์ กล่าว

ส่วนที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เทียบเคียงกรณีนี้กับกรณีของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่เหมือนกัน และตนคิดว่า นำมาใช้อ้างอิงกันไม่ได้ และขณะนี้ต้องยอมรับว่าหากเป็นไปอย่างที่รัฐบาลพูดถึงนายกฯรักษาการสองคน ตนคิดว่าไม่เคยมีธรรมเนียมปฏิบัติ และระเบียบบริหารราชการแผ่นดินก็ไม่เคยมีการใช้ลักษณะเช่นนี้ และบัดนี้ ตนถือว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว ซึ่งถือว่าเกิดสุญญากาศของอำนาจการบริหารขึ้น และเป็นไปไม่ได้ที่ประเทศไทยจะมีนายกฯรักษาการสองคน ซึ่งขัดกันเองในคำชี้แจงและข้อเท็จจริง จึงเป็นไปได้ที่อาจจะต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพของนายกฯรักษาการ ว่า สามารถใช้อำนาจในการบริหารราชการทั้งสองคนหรือไม่

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ปล่อยให้คนโกงลอยนวล โดยจะเดินหน้าหาผู้กระทำผิดในรัฐบาลทักษิณ 1 และทักษิณ 2 มาลงโทษตามกฎหมายบ้านเมืองใน 3 ข้อกล่าวหา คือ 1.พฤติกรรมส่อทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ 2.การกระทำผิดกฎหมายหรือฝ่าฝืนกฎหมาย และ 3.ร่ำรวยผิดปกติ โดยกระทำหรือร่วมกันใช้อำนาจที่ได้รับมอบหมายจากประชาชนสมรู้ร่วมคิดกันคอร์รัปชันเอื้อประโยชน์ให้ครอบครัวและพวกพ้อง เป็นการฉ้อราษฎรบังหลวงเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประมวลกฎหมายอาญา

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า เริ่มจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีพฤติกรรมใช้อำนาจทางบริหารและนิติบัญญัติกำหนดนโยบาย งบประมาณ และมติ ครม.ส่อเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจในครอบครัวและพวกพ้องจนร่ำรวยผิดปกติ เช่น กรณีบีโอไอยกเว้นภาษีให้บริษัทดาวเทียม 16,000 ล้านบาท การแก้ไขสัมปทานลดค่าต๋งให้สถานีโทรทัศน์ไอทีวี 17,410 ล้านบาท การออก พ.ร.ก.ลดภาษีเอื้อธุรกิจโทรศัพท์มือถือ 100,000 ล้านบาท การแก้ไขกฎหมายขายหุ้นในกิจการความมั่นคงของประเทศไทยให้ต่างชาติ 73,000 ล้านบาท การให้พม่ากู้ 4,000 ล้านบาท การใช้ตำแหน่งหน้าที่เจรจาเพื่อผลประโยชน์ของธุรกิจครอบครัวในการประชุมเอเปกครั้งที่ 11 ที่ประเทศเม็กซิโก และการแต่งตั้งกรรมการบริษัทของครอบครัวเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐ เพื่อแสวงประโยชน์ในการแปรรูปและประมูลงาน

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ในส่วนรัฐมนตรีที่ต้องถูกตรวจสอบเพื่อรายงานพฤติกรรมต่อสาธารณชน อาทิ 1.นายเนวิน ชิดชอบ ซึ่งมีพฤติกรรมกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่และส่อทุจริตในโครงการประมูลกล้ายาง 1,400 ล้านบาท สมัยเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ 2.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ส่อกระทำผิด พ.ร.บ.ความผิดว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐในโครงการประมูลคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข 900 ล้าน ในสมัยเป็น รมว.สาธารณสุข และการประมูลก่อสร้างคลองระบายน้ำสนามบินสุวรรณภูมิของกรมชลประทาน ในขณะที่เป็น รมว.เกษตรฯ และ 3.นายโภคิน พลกุล ส่อพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายป้องกันการฮั้วในโครงการประมูลจัดซื้อจัดหาของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกระทรวงมหาดไทย และโครงการรถดับเพลิงเรือดับเพลิงของ กทม.สมัยที่เป็น รมว.มหาดไทย

พรรคประชาธิปัตย์จะรายงานความคืบหน้าของการตรวจสอบต่อประชาชนทุกสัปดาห์ทั้งเรื่องเก่าและเรื่องใหม่ เพื่อร่วมกับภาคประชาชนในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ซึ่งถือเป็นบทบาทหน้าที่สำคัญของพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะในภาวะที่ระบอบทักษิณได้บ่อนทำลาย และแทรกแซงระบบตรวจสอบและถ่วงดุลจนอ่อนแอหมดสิ้น โดยเราจะทำหน้าที่ตรงนี้อย่างเข้มข้นและเข้มแข็งต่อไป นายอลงกรณ์ กล่าว

ปชป.ร้องศาล ปค.-อาญา เอาผิด กกต.จัดเลือกตั้งเอื้อพรรคใหญ่

นายถาวร เสนเนียม

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 เมษายน 2549 19:31 น.

รองหัวหน้าพรรค ปชป.ท้า ทรท.เปิดตัวว่าที่ นายกฯคนใหม่ ก่อนเลือกตั้งซ่อม 23เม.ย.หวั่นแรงกระตุ้นและเงื่อนไขในการตัดสินใจประชาชน พร้อมเตรียมยื่นศาลปกครองเพิกถอนคำสั่ง กกต.เปิดรับสมัครเลือกตั้ง 38 เขต แถมฟ้องศาลอาญาเล่นงานฐานเอื้อประโยชน์พรรคใหญ่

วันนี้ (7 เม.ย.) นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องให้ศาลปกครอง เพื่อให้วินิจฉัยการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ ว่า เรื่องนี้จะต้องติดตามศาลปกครองด้วยว่าจะตัดสินสั่งอย่างไร ทั้งกรณีที่พรรคการเมืองบางพรรคไปสนับสนุนพรรคเล็กในการลงสมัคร หรือกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรีไปแจกเงินแจกทอง หรือวิธีการจัดการเลือกตั้งของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ส่อไปในทางขัดรัฐธรรมนูญ เช่น การกาบัตรที่ไม่เป็นความลับ ทั้งที่ตามกฎหมายการใช้สิทธิกาบัตรต้องเป็นความลับ ทั้งหมดอยู่ในเงื่อนไขที่ยกเลิกพรรคการเมืองบางพรรค ออกใบแดงหัวหน้าพรรคการเมืองบางคน ตลอดไปถึงยกเลิกการเลือกตั้งให้มีการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมดได้

นายวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้พรรคต้องติดตาม คือ 1.กรณี กกต.ประกาศเปิดรับสมัคร ส.ส.ใหม่ใน 38 เขต เพราะเป็นเรื่องประหลาดมากที่ กกต.สุ่มเสี่ยงฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ และ 2.ติดตามกรณีที่มี ส.ส.ไม่ครบ 500 คนเปิดประชุมสภาไม่ได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อยากเห็นมากที่สุด คือ ไม่อยากเห็นการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่หลังวันที่ 23 เม.ย.ดังนั้น อยากให้กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยได้ประชุม เพื่อตกลงกันให้ได้ว่าจะเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรีหลังจากเลือกตั้งไปแล้ว เพราะการนำเสนอแบบนี้จะเป็นแรงกระตุ้นให้ประชาชนใน 39 เขตเลือกตั้งซ่อมมีโอกาสตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจภายใต้เงื่อนไขพรรคไทยรักไทยอย่างแท้จริง อย่ารอคำสั่งใคร ตัดสินใจกันเองว่าจะเอาใครเป็นนายกฯภายใน 1-2 วันนี้

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า การปฏิรูปการเมืองที่จะมีขึ้นนั้น คาดว่า คงใช้เวลาไม่นาน เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ไม่ต้องแก้ไข หลักใหญ่ที่จะแก้ไขอยู่ที่ระบบการตรวจสอบผู้มีอำนาจรัฐ โดยเฉพาะเรื่องใหญ่จริงๆ ที่จะต้องทำ คือ การหาคนที่เป็นกลางที่สังคมรับได้มาแก้ไขคิดว่าเดือนเดียวคงจบ แต่กระบวนการผ่านนั้นอาจจะใช้เวลา 2-3 เดือน ส่วนกรณีการดำเนินงานของพรรคหลังจากครบรอบ 60 ปีนั้น พรรคจะรณรงค์ชี้แจงประชาชนให้เห็นถึงอันตรายของระบอบทักษิณ เพราะเป็นระบอบที่ครอบงำสาระกฎหมายในรัฐธรรมนูญทั้งหมด จนประชาชนและองค์กรต่างๆ ได้ออกมาต่อสู้ และสื่อมวลชนก็มีการชุมนุมกันนับพันคนเพื่อปลดแอกจากระบอบทักษิณ

ขณะเดียวกัน นายถาวร เสนเนียม รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ กรรมการบริหาร ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง โดย นายถาวร เป็นผู้ฟ้องคดีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับพวก เพื่อขอศาลปกครองชั้นต้นได้โปรดมีคำสั่งเพิกถอนประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการเปิดให้รับสมัครเลือกตั้งใหม่ใน 38 เขต 15 จังหวัด และยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนฉุกเฉินในกรณีเดียวกัน

จากนั้น นายถาวร ให้สัมภาษณ์ภายหลังยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ว่า เหตุผลที่ฟ้อง เพราะ กกต.ไม่สามารถออกประกาศรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งใหม่ใน 38 เขต เนื่องจากการจะออกประกาศรับสมัครใหม่จะต้องมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง เมื่อไม่มีการประกาศจึงถือเป็นการกระทำที่ขัด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว.มาตรา 74 ที่ระบุถึงการเลือกตั้งซ่อม ว่า จะต้องเป็นผู้สมัครรายเดิม เท่ากับว่า การประกาศของ กกต.ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งของ กกต.ดังกล่าว

นายถาวร กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ กกต.ประกาศรับสมัครใหม่ยังถือเป็นการให้คุณให้โทษกับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง โดยสงสัยว่าให้คุณให้โทษกับพรรคไทยรักไทย เกรงว่าผู้รับสมัครจะได้คะแนนไม่ถึงร้อยละ 20 และพรรคไทยรักไทยยังใช้เบอร์เดิม แต่พรรคการเมืองอื่นใช้เบอร์ต่อท้ายจากนั้น ชี้ชัดว่า เบอร์เก่าของพรรคไทยรักไทยหาเสียงมานานนับเดือนแล้ว เป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นที่ใช้เบอร์ใหม่ กรณีที่เกิดขึ้นจึงเป็นการช่วยเหลือที่ชัดเจน ขัดต่อมาตรา 24 พ.ร.บ.คณะกรรมการการเลือกตั้งที่ระบุว่า ห้าม กกต.ปฏิบัติหน้าที่ให้คุณให้โทษต่อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง กรณีเข้าข่ายความผิดอาญามีโทษจำคุก 10 ปี ดังนั้น จะไปฟ้องต่อศาลอาญาในกรณีมาตรา 24 และที่ขอให้ไต่สวนฉุกเฉิน เพราะหากปล่อยให้เลือกตั้งใหม่ไปแล้ว ภายหลังศาลให้เพิกถอนจะมีปัญหาการฟ้องร้องและความวุ่นวายตามมา และยังเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดินด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์