สุขุมพันธุ์ โพสต์ห่วงภัยแล้ง ลุยถกหน่วยงานหาแนวทางช่วยเหลือ

สุขุมพันธุ์ โพสต์ห่วงภัยแล้ง ลุยถกหน่วยงานหาแนวทางช่วยเหลือ

สุขุมพันธุ์ โพสต์ห่วงภัยแล้ง ลุยถกหน่วยงานหาแนวทางช่วยเหลือ

สวัสดีครับพี่น้องประชาชนที่เคารพ ปัญหาภัยแล้งเป็นปัญหาหนึ่งที่พวกเราคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครเป็นห่วงมากครับ ผมเคยพูดถึงมาตรการป้องกัน บรรเทาและแก้ไขปัญหาภัยแล้งมา 5 ปีแล้วนะครับ แต่ตอนนั้นคงไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าภัยแล้งจะรุนแรงและมาถึงเร็วขนาดนี้ ซึ่งปีนี้แล้งหนัก เมื่อเราดูปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่และดูระดับน้ำในคลองก็จะเห็นได้ว่าน้ำน้อยมาก

ครั้งนี้ผมได้เชิญหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมเรื่องภัยแล้งในพื้นที่กรุงเทพฯตะวันออก เพราะมีพี่น้องชาวเกษตรกรเป็นจำนวนมากที่ปลูกข้าวเป็นอาชีพหลักครับ

และสิ่งที่ผมได้พูดในที่ประชุม คือ เราจะทำอย่างไรให้พี่น้องชาวเกษตรกรสามารถผลิตผลที่มีประสิทธิภาพ ลดการใช้ปุ๋ยเคมี หันมาใช้ปุ๋ยหมักมากขึ้น แล้วควรปลูกอะไรที่ใช้น้ำน้อยแต่ขายได้กำไรในช่วงที่ไม่สามารถพึ่งนาปรังได้ นี้คือโจทย์ของเราที่จะต้องทำงานเชิงบูรณาการร่วมกันครับ

เราต้องช่วยเหลือให้พี่น้องเกษตรกรสามารถปรับสภาพความเป็นอยู่ได้ 

ช่วยให้มีผลผลิต ช่วยจัดหาพื้นที่จำหน่าย และขณะนี้บางพื้นที่เราก็ได้ส่งเสริมให้พี่น้องชาวเกษตรกรหันมาปลูกเมล่อนและถั่วเขียว ซึ่งเราไม่ต้องการให้ชาวนาเปลี่ยนอาชีพ แต่เราอยากให้ชาวนามีอาชีพเสริม เมื่อปัญหาภัยแล้งมาถึงครับ

ความสำเร็จในระดับพื้นที่ผมคิดว่ายังไม่เพียงพอ เพราะเราต้องช่วยในภาพรวมของประเทศด้วย

 ที่สำคัญ คือ ความร่วมมืออย่างเป็นระบบระหว่างกรุงเทพมหานครกับหน่วยงานอื่นของรัฐบาล ซึ่งอาจมีคำถามว่ากรุงเทพมหานครมีพื้นที่เกษตรกรรมอยู่เยอะไหม มีอยู่เยอะนะครับ ประมาณ 198,000 ไร่ แต่เมื่อเทียบกับทั้งประเทศแล้วดูน้อยมาก ตรงนี้ผมมองว่าคือโอกาสครับ เพราะเป็นพื้นที่เล็กพอที่จะหาวิธีทำให้เห็นผลผลิตได้เร็ว และก็เป็นพื้นที่ที่กว้างพอที่จะเป็นตัวอย่างให้กับทั้งประเทศนำไปปฏิบัติได้ และผมคิดว่าเราทำได้ครับ ขอบคุณครับ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์